Cập nhật tin tức nóng hổi

Mỹ đề cử chuyên gia Đài Loan làm Tổng giám đốc WHO

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus bị ngoại giới lên án vì bao che Trung Quốc giấu dịch bệnh. Ngày 15/4, cựu quan chức quốc phòng Mỹ Joseph Bosco kêu gọi Tổng thống Trump đề cử người có kinh nghiệm và ‘miễn dịch’ với thủ đoạn của Trung Quốc để thay thế ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, ông cho rằng chuyên gia y tế Đài Loan là ứng cử viên thích hợp nhất.
Mỹ đề cử chuyên gia Đài Loan làm Tổng giám đốc WHO
Nhân viên Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch bệnh Đài Loan. (Ảnh CNA)

Theo Hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) đưa tin, cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ Joseph Bosco hôm 15/4 đã gửi thư cho trang tin The Hill cho biết, Tổng thống Trump đã nhận biết được Bắc Kinh câu kết với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), do đó đã có hành động quyết đoán, ngừng viện trợ của Mỹ cho WHO.

Ông Joseph Bosco nói, ông Trump có nhiều lựa chọn, bao gồm dừng tài trợ cho WHO, rút khỏi WHO và xây dựng tổ chức mới thay thế WHO, hoặc là yêu cầu Đài Loan có được thân phận thành viên của WHO.

Ông Joseph Bosco còn đề xuất một lựa chọn cải cách WHO. Ông nói, “Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus dường như trước và trong thời kỳ dịch bệnh đều công khai câu kết với Trung Quốc; trong thời gian dài, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus không chỉ ủng hộ WHO loại bỏ Đài Loan ra khỏi WHO, mà gần đây còn cáo buộc Đài Loan tiến hành công kích kỳ thị chủng tộc đối với ông.”

Ông Joseph Bosco cho rằng, “Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nên được thay thế bởi một chuyên gia y tế cộng đồng có năng lực, có kinh nghiệm xử lý đại dịch, và ‘miễn dịch’ với các thủ đoạn chính trị hóa của Trung Quốc.”

Ông đề cử, chuyên gia y tế Đài Loan có thể chính là ứng cử viên thích hợp nhất, giống như quan chức của cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Đài Loan đã cảnh giác sự khác thường của Vũ Hán và thông báo cho WHO. “Một người trong dịch bệnh làm gì cũng đúng thay thế một người dường như làm gì cũng sai, là một điều vô cùng xác đáng.”

Ngoài ra, hôm 15/4, trong thông cáo báo chí của Nhà Trắng nói rõ việc Mỹ truy cứu trách nhiệm của WHO đối với dịch bệnh viêm phổi ở Vũ Hán có nhắc đến, sau khi Đài Loan phát hiện các báo cáo liên quan đến virus lây truyền từ người sang người, ngày 32/12 năm ngoái từng thông báo cho WHO, nhưng WHO lại chưa hề công khai thông tin này ra toàn cầu.

Thông cáo cáo buộc, trong tháng Một năm nay, WHO nhiều lần khen ngợi biện pháp ứng phó dịch bệnh của Chính phủ Trung Quốc, nói rằng dịch bệnh không có hiện tượng lây truyền từ người sang người, phớt lờ cảnh báo của bác sĩ tại Vũ Hán – nơi bùng phát dịch bệnh.

Ngày 22/1, WHO tuyên bố, dịch bệnh không tạo thành “Tình trạng Khẩn cấp Y tế cộng đồng Quốc tế”, và trong họp báo lại tiếp tục khen ngợi Chính phủ Trung Quốc.

Thông cáo tuyên bố, Mỹ sẽ tiến hành điều tra về quản lý không thỏa đáng và che giấu dịch bệnh của WHO trong ứng phó với dịch bệnh COVID-19 phổ biến khắp nơi, trong thời gian này sẽ tạm ngừng cung cấp tài chính cho WHO.

Đồng thời, 7 Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa cũng gửi thư ký tên chung lên WHO, yêu cầu Tổng giám đốc WHO đưa ra nguyên nhân WHO chậm trễ trong phòng dịch trước khi tổ chức cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ, và hồi đáp về việc vai trò của mình trong “giúp đỡ Chính phủ Trung Quốc che đậy mối đe dọa của virus”.

Trong thư, 7 Thượng nghị sĩ yêu cầu WHO phải cung cấp các thông tin trước ngày 27/4 bao gồm: bất cứ thông tin hoặc tài liệu nào liên quan đến lãnh đạo của tổ chức này và liên quan đến virus corona; cung cấp các số liệu liên quan đến virus mà Chính phủ Trung Quốc có được, và bất cứ tài liệu nào mà WHO miêu tả về nghiên cứu virus corona.

Các Thượng nghị sĩ cũng yêu cầu tầng lãnh đạo cấp cao của WHO cung cấp ghi chép, thư điện tử, đĩa cứng và tin nhắn từ đầu tháng Mười năm ngoái cho đến tháng Ba năm nay.

Theo Trí thức VN , ,

No comments:

Post a Comment