Cập nhật tin tức nóng hổi

Trung Quốc mua gạo Việt Nam gấp 7 lần trong hai tháng

Trung Quốc đã mua gạo Việt Nam gấp 7 lần về sản lượng, 8 lần về giá trị so với cùng kỳ 2019.
Trung Quốc mua gạo Việt Nam gấp 7 lần trong hai tháng
Cơ quan Thực phẩm Quốc gia Philippines nhập khẩu gạo từ Việt Nam trên tàu chở hàng Vĩnh Phước khi công nhân đang bốc dỡ 10.800 tấn gạo tại cảng Tabaco, Manila vào ngày 5/7/2007. (JAY DIRECTO / AFP / Getty Images)

Việt Nam xuất khẩu gạo trong 03 tháng đầu năm, ước tính đạt 1,67 triệu tấn tăng gần 20% về lượng so với cùng kỳ năm 2019, theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản.

Giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 463,5 USD một tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu đạt 774 triệu USD, tăng gần 28% so với cùng kỳ.

Trong 02 tháng đầu năm, Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với 35,9% thị phần. Ngoài ra, Trung Quốc, Đài Loan và Mozambique là những thị trường tăng nhập khẩu gạo Việt Nam nhất.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, riêng Trung Quốc đã mua gạo Việt gấp 7 lần về sản lượng, 8 lần về giá trị so với cùng kỳ 2019 khi đạt hơn 66.222 tấn (tương đương 37 triệu USD).

Đầu tháng 3, giá lúa, gạo khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng nhưng giảm cuối tháng 3 khi Chính phủ cho dừng xuất khẩu gạo.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá sẽ tăng trở lại do tâm lý tích trữ lương thực trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu. Bên cạnh đó, hạn mặn và nguồn nước tưới tiêu cũng là những yếu tố khác chi phối thị trường.

Mới đây, Bộ Công thương đã kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục xuất khẩu gạo nhưng kiểm soát theo từng tháng. Trước mắt, tháng 4 và tháng 5 sẽ xuất khoảng 800.000 tấn.

Việc hạn chế sẽ gây thiệt hại cho nông dân vì giá lúa bán ra sẽ không cao như kỳ vọng. Tuy nhiên trong bối cảnh đảm bảo an ninh lương thực, các doanh nghiệp sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ Công thương cũng yêu cầu 20 doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất phải ký thỏa thuận với ít nhất 1 hệ thống siêu thị về việc bảo đảm cung cấp lượng dự trữ lưu thông 5% khi được yêu cầu.

Theo thông báo của Bộ NN&PTNT, lượng gạo hàng hóa của vụ đông xuân có thể xuất khẩu khoảng 3 triệu tấn.

Theo NTDVN ,

No comments:

Post a Comment