Cập nhật tin tức nóng hổi

Trung Quốc đừng hòng bắt nạt Việt Nam thêm nữa!

Gần đây, Trung Quốc liên tiếp có nhiều hành vi gây hấn với Việt Nam ở biển Đông, tàu hải cảnh của Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam, tàu thăm dò của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam và mới đây nhất là việc Trung Quốc tuyên bố thành lập Quận Tây Sa và Quận Nam Sa trên hai quần đảo Hoàng Sa và trường Sa của Việt Nam. Như thường lệ trước đó, VN luôn bày tỏ “quan ngại” phản đối Trung Quốc, nay thì không còn nữa mà VN đã có hành động mạnh mẽ.

Trước đó, TQ có nhiều hành động gây hấn trên biển Đông thậm chí có nhiều yêu sách ngang ngược, nhưng VN chỉ có hành động là quan ngại. Nhiều người cho rằng VN nhu nhược? Phải chăng đây là sự thật?
Trung Quốc đừng hòng bắt nạt Việt Nam thêm nữa!
Quan ngại là chính sách mềm dẻo nhất và hữu hiệu nhất lúc bây giờ. Thông qua Bộ Ngoại giao VN khẳng định chủ quyền để cộng đồng quốc tế biết, vừa cho thấy Việt Nam không làm ngơ khi Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và Việt Nam đang hành xử 1 cách chừng mực, hợp pháp, tuân thủ luật pháp quốc tế. Với hành động này của VN, bạn bè quốc tế ngày càng thấy rõ bản chất của một cường quốc không biết lý lẽ không tôn trọng luật pháp quốc tế của TQ.

Chúng ta cũng chưa thể kiện TQ, vì đây là phương án gần cuối cùng khi các nỗ lực ngoại giao không còn khả năng xử lý. Nếu kiện chúng ta thắng thì cũng chẳng làm gì được TQ. Trước đó Philippines thắng kiện khi kiện Bắc Kinh ra tòa trọng tài quốc tế ở Hà Lan, nhưng Trung Quốc ngang ngược bác bỏ quyết định của Tòa và có nhiều động thái hung hăng hơn trên biển đông. Nếu Việt Nam cũng làm tương tự thì kể cả thắng cũng chưa chắc lấy lại phần lãnh thổ bị mất, ngược lại những nỗ lực ngoại giao trước đó đều sẽ đổ sông đổ bể, Trung Quốc sẽ có những đòn đáp trả ảnh hưởng đến rất nhiều phương diện đời sống của người dân.

Đó là phương án ngoại giao trước đó, nay VN dường như có đường hướng mạnh mẽ hơn. Và điều đó được thể hiện qua các sự kiện gần đây.

Khi TQ đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 90617 TS đang hoạt động tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, thì chúng ta trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu Hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi ở Hoàng Sa. Đồng thời VN cũng yêu cầu phía TQ bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Thậm chí VN gửi công hàm phản đối Trung Quốc lên LHQ, khi nước này có yêu sách với các nước Philippines và Malaysia. Không chỉ vậy VN còn đề nghị Tổng Thư ký LHQ lưu hành công hàm ngày 30/3 của Việt Nam đến tất cả các quốc gia thành viên UNCLOS, cũng như tất cả các thành viên của LHQ.

Sau khi VN gửi công hàm phản đối Trung Quốc, Bắc Kinh đã gửi Công hàm lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phản đối hai công hàm ngày 30.3 và 10.4 của Việt Nam về Biển Đông liên quan đến Báo cáo riêng của Malaysia trình Ủy ban Ranh giới thềm lục địa vào tháng 12.2019. Trung Quốc “kiên quyết yêu cầu Việt Nam rút toàn bộ nhân sự vận hành và các cơ sở trên các đảo và bãi đá mà nước này xâm lược và chiếm đóng bất hợp pháp”. Và ngay sau khi gửi công hàm nói trên, ngày 18.4 Trung Quốc đã ra tuyên bố thành lập cái gọi là quận Tây Sa và Nam Sa.

Trước hành động trên, Phó giáo sư – tiến sĩ Nguyễn Hồng Thao, một học giả uy tín về Biển Đông, nhận định chi tiết này có thể được xem là tín hiệu rằng Trung Quốc có thể gia tăng cưỡng ép hoặc viện đến vũ lực trên thực địa chống lại các quốc gia có yêu sách khác.
Trung Quốc đừng hòng bắt nạt Việt Nam thêm nữa!
Ngay sau tuyên bố xấc láo này, Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu Trung Quốc huỷ quyết định sai trái ở Trường Sa, Hoàng Sa. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam đã nhiều lần mạnh mẽ khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Lập trường nhất quán của Việt Nam là phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và các hành vi có liên quan vì đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, không có giá trị và không được công nhận, không có lợi cho quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và gây thêm phức tạp tình hình biển Đông, khu vực và thế giới, bà Hằng nói.

Dường như gần đây VN có hành động mạnh mẽ hơn khi TQ thực hiện dã tâm bành trướng ở biển Đông. Nếu VN cứ mạnh mẽ như thế này trong tương lai chắc chắn TQ đừng hòng bắt nạt VN thêm nữa!

Theo BL , ,

No comments:

Post a Comment