Cập nhật tin tức nóng hổi

Truyền thông Quốc tế nhận định “Trung Quốc cố tình lợi dụng Covid-19 để chiếm Biển Đông”

Hàng loạt các tờ báo nổi tiếng như Thời báo Los Angeles, Thời báo Úc đều có chung nhận định Trung Quốc cố tình lợi dụng tình cảnh dịch Covid-19 hoành hoành khắp thế giới để nhân cơ hội chiếm lấy Biển Đông.
Truyền thông Quốc tế nhận định “Trung Quốc cố tình lợi dụng Covid-19 để chiếm Biển Đông”
Trong khi cả thế giới đang khốn đốn vì khủng hoảng bệnh tật, khủng hỏang kinh tế do Covid-19 gây ra. Trung Quốc đã tranh thủ đưa ra hàng loạt các hành động mang tính chất gây hấn trên Biển Đông, âm mưu thực hiện dã tâm chiếm lấy vùng biển trọng điểm không hề thuộc về Trung Quốc.

Tháng trước, Hải quân Trung Quốc đã thực hiện các cuộc tập trận trên Biển Đông với một đội tàu ngầm, máy bay chiến đấu và tàu cao tốc mang tên lửa. Các cuộc tập trận diễn ra như động thái thách thức đội tuần tra trên biển của Hải quân Mỹ trong thời điểm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt phải tạm rút khỏi Biển Đông vì Covid-19.

Cách đây ít ngày, Cảnh sát biển Trung Quốc và các tàu bán quân sự đã liên tiếp quấy rối các tàu đánh cá, tàu quân sự và các giàn khoan dầu khí thuộc các quốc gia Đông Nam Á nhỏ hơn. Đỉnh điểm là vụ việc đâm chìm tàu cá của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa, lúc rạng sáng ngày 2.4.
Truyền thông Quốc tế nhận định “Trung Quốc cố tình lợi dụng Covid-19 để chiếm Biển Đông”
“Trung Quốc sau đó vẫn mặt dày đổ lỗi rằng hành động trên không hề liên quan gì đến Trung Quốc, lỗi tại tàu Việt Nam đã thực hiện đánh bắt cá bất hợp pháp ở vùng biển Trung Quốc. Hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế này Trung Quốc đã bị cả thế giới lên án và chỉ trích ngay sau đó, vì rõ ràng vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, được thế giới hoàn toàn công nhận.”, theo tờ Thời báo Los Angeles

Điều đó khiến các nhà phân tích các vấn đề quốc tế lo lắng rằng Trung Quốc đang xem Covid-19 là cơ hội để độc chiếm Biển Đông.

“Tôi nghĩ rằng Trung Quốc lợi dụng tình hình khủng hoảng vì Covid-19 của Mỹ để cải thiện vị thế của mình ở Biển Đông”, Giám đốc Trung tâm Tình báo Liên minh Thái Bình Dương Carl Schuster trả lời CNN .

Collin Koh, chuyên gia an ninh hàng hải tại Đại học Công nghệ Nanyang ,Singapore cho biết: “Không hề có hành động tạm dừng các hoạt động trên Biển Đông, ngược lại Trung Quốc còn đang nhân cơ hội để bành trướng thế lực quân sự trên biển trước toàn thế giới! Rõ ràng đây là hành động ngông nghênh, xem thường pháp luật quốc tế khó chấp nhận nhằm chiếm lấy Biển Đông.”
Truyền thông Quốc tế nhận định “Trung Quốc cố tình lợi dụng Covid-19 để chiếm Biển Đông”
Dịch bệnh nổ ra, vấn đề kiểm soát Trung Quốc của Mỹ trên Biển Đông cũng dần trở nên suy yếu hơn. Dễ thấy nhất qua hành động chấp nhận viện trợ của Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump mặc cho các hành động càng quấy của Trung Quốc gần đây.

“Viễn cảnh đáng lo sợ trên Biển Đông là khi Mỹ đang dần thoái lui trong cuộc chiến với Trung Quốc vì mục đích đẩy lùi dịch bệnh tại Mỹ.”, theo ông Jonathan B.Poling, giám đốc sáng kiến minh bạch Hàng hải Châu Á, Trung tâm Chiến lược và nghiên cứu quốc tế.

Khi dịch bệnh lây lan mạnh tại Hàn Quốc, Nhật Bản…thì Mỹ đã ra lệnh tạm đình chỉ tuần tra đối với lực lượng Hải quân Mỹ tại Biển Đông. Kể từ đó, Trung Quốc cũng cố gắng hết mức có thể sự hiện diện quân sự của mình trên Biển Đông.

Ngày 11/4, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, ông Mark Milly đã lên tiếng cảnh báo: “Trung Quốc không hề cố gắng che giấu rằng họ coi đại dịch là một cơ hội để chiếm Biển Đông”.
Truyền thông Quốc tế nhận định “Trung Quốc cố tình lợi dụng Covid-19 để chiếm Biển Đông”
“Nếu xem đại dịch là cơ hội để làm điều sai trái. Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt với một kết cục bi thảm cho sai lầm khủng khiếp này. Mỹ luôn sẵn sàng để đánh bại Trung Quốc dù có đang trong thời kỳ khủng hoảng vì dịch bệnh.”, ông Mark Milly cũng thẳng thừng lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chỉ đích danh tàu hải cảnh Trung Quốc là thủ phạm đâm chìm tàu cá Việt Nam trên Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các đối tác bảo vệ tự do hàng hải của riêng mình.

Theo Canhco
, , ,

No comments:

Post a Comment