Cập nhật tin tức nóng hổi

Virus Corona Vũ Hán sống trên tinh trùng, không loại trừ khả năng lây nhiễm qua đường tình dục

Cách thức lây nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán rất nhiều và phức tạp, ngoài đường lây nhiễm qua bụi khí và giọt khí dung, nghiên cứu gần nhất cho thấy quan hệ tình dục cũng có thể là con đường truyền nhiễm chủng virus này.
Virus Corona Vũ Hán sống trên tinh trùng, không loại trừ khả năng lây nhiễm qua đường tình dục
Hình ảnh minh họa virus Corona Vũ Hán

Ngày 27/3, “Hội nghị thảo luận cơ sở nghiên cứu và thực hành phòng chữa diễn biến, tiến hoá và truyền nhiễm virus”, được tổ chức tại Hội đường khoa học Thượng Hải, với sự tham gia của một nhóm 20 chuyên gia đến từ Viện hàn lâm, chuyên nghiên cứu virus, nghiên cứu vaccine cùng các phương pháp phòng ngừa và chữa trị dịch bệnh.

Tại hội nghị, các chuyên gia lần lượt phát biểu kết quả nghiên cứu của mình về các chủ đề như: Bệnh truyền nhiễm trong biến đổi, biến đổi của hệ thống nghiên cứu bệnh truyền nhiễm, công năng và kết cấu tổ chức gen của virus chủng mới... Những người phát biểu gồm có: Viện sĩ Viện Công trình Khoa học Trung Quốc Văn Ngọc Mai, Viện sĩ Viện Khoa học Trung Quốc Nhiêu Tử Hòa và Triệu Quốc Bình, Chủ nhiệm Phòng thực nghiệm trọng điểm về phòng hộ và điều tra kiểm duyệt sinh vật quân đội Thích Trung Điền, Chủ nhiệm Khoa lây nhiễm Viện y học Hoa Sơn Đại học Phúc Đán Trương Văn Hoành...

Tờ Ấn bản nhật báo Khoa học Sáng tạo đưa tin: ông Trường Ninh Quang - Viện trưởng Viện Y học Thuỵ Kim, đã tiết lộ trong Hội nghị nghiên cứu lần này: Trên tế bào tinh trùng (bao gồm tế bào gốc tinh trùng, tế bào mẫu tinh trùng sơ cấp, tế bào mẫu tinh trùng thứ cấp, tế bào tinh trùng và tinh trùng, thực chất chúng là một quá trình phát dục liên tục phân hoá, gọi là phát sinh tinh trùng) của bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán phát hiện có virus ăn mòn. Do đó, truyền nhiễm qua đường tình dục có thể trở thành một trong những con đường truyền nhiễm loại virus này.

Cũng có phân tích chỉ ra rằng con đường truyền nhiễm như trên cho thấy rõ đặc tính của virus AIDS. Cho tới nay vẫn không có thuốc chuyên trị dành cho virus Corona Vũ Hán. Tuy nhiên, thuốc chữa virus AIDS trong thử nghiệm lâm sàng lại có hiệu quả rõ ràng đối với người nhiễm.

Tháng trước, báo DW đưa tin: Thái Lan đã chữa trị thành công bệnh viêm phổi Vũ Hán bằng cách sử dụng thuốc bào chế tổ hợp từ thành phần của thuốc chữa cảm cúm và thuốc chữa HIV. Một bệnh nhân nữ đến từ Trung Quốc tiếp nhận trị liệu và thân thể người này không còn có biểu hiện nhiễm virus Corona Vũ Hán  sau 48 giờ.

Công ty dược phẩm AbbVie của Mỹ cũng cho biết rằng lãnh đạo Trung Quốc đã đặt một lượng lớn thuốc Keletra (thuốc kháng HIV).

Ngày 11/3, báo Tencent trích lời của một bác sĩ tham gia khám nghiệm tử thi, cho biết rằng người bệnh nặng bị thương tổn chức năng phổi nghiêm trọng, hệ miễn dịch gần như bị phá hoại. Vị bác sĩ này cho biết: “SARS chỉ tấn công phổi, không làm tổn thương hệ thống miễn dịch, mà HIV-AIDS lại chỉ làm tổn thương hệ miễn dịch, còn bệnh viêm phổi Vũ Hán làm thương tổn nghiêm trọng tới người bệnh tương đương với SARS cộng với HIV vậy”.

Uỷ ban Sức khỏe Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố trong phương án “Khám và điều trị viêm phổi do lây nhiễm virus chủng mới" (bản thử nghiệm lần 3) cũng sử dụng thuốc kháng HIV như Aluvia/Ritonavir.

Tháng 1 năm nay, Sở nghiên cứu dược liệu Viện Khoa học Trung Quốc Thượng Hải và Đại học Khoa học kỹ thuật Thượng Hải, đã kết hợp để cùng nhau nghiên cứu một nhóm người nhiễm virus Corona Vũ Hán,  và công bố 30 loại thuốc có hiệu quả chữa trị viêm phổi Vũ Hán, trong đó 12 loại là thuốc kháng virus HIV, trong đó có Daruvir.

Điều này dường như chứng thực kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ. Ngày 31/1, các khoa học gia về sinh vật tại Ấn Độ đã có một bài phát biểu về báo cáo nghiên cứu viêm phổi Vũ Hán, trong đó đề cập đến “Các protein gắn trong protein spike của virus 2019-nCoV so với HIV-1 gb120 và Gag có phần tương tự đáng ngạc nhiên”.

Tác giả chuyên mục Ấn Độ Anand Ranganathan có bài viết: “Ôi Thượng Đế! Các nhà khoa học Ấn Độ vừa phát hiện trong virus Corona Vũ Hán có protein (gắn trong protein spike) giống như virus HIV, việc này chưa từng có trong các chủng virus khác. Họ ám chỉ rằng loại virus viêm phổi Vũ Hán này có thể là được tạo ra. Nếu đúng thế thì thật quá đáng sợ!”

Từ trước đó, năm 2015, Chuyên gia của Sở nghiên cứu virus Vũ Hán là Thạch Chính Lệ và Cát Hành Nghĩa đã tham gia vào việc cải tạo hoá công trình tiến hành lai giống một chủng virus giống với chủng virus SARS, và một loại chủng virus ở dơi, làm cho nó có khả năng kết hợp với ACE2, từ đó có thể lây nhiễm vào tế bào đường hô hấp của người. Kết quả là, công trình này lúc đó được đăng trên tạp chí học thuật uy tín Nature và tạo ra tranh cãi rất lớn.

Phương hướng nghiên cứu của nhóm chuyên gia Thạch Chính Lệ chính là cải tạo khả năng lây truyền sang người “từ không thể trở thành có thể” của chủng virus ở dơi. Ngoại giới cho rằng có thể virus Corona Vũ Hán đến từ nghiên cứu vũ khí sinh học của Sở nghiên cứu virus Vũ Hán, cũng giống như việc bùng phát dịch SARS là do sự cố “rò rỉ” virus SARS của Sở dự phòng và khống chế virus thuộc Trung tâm không chế dịch bệnh Trung Quốc, được chứng thực qua kết quả điều tra năm 2004 của Bộ Y tế Trung Quốc.

Hoàng Hoa/NTDVN ,

No comments:

Post a Comment