Cập nhật tin tức nóng hổi

Virus SARs-CoV-2 có thể gây tổn thương tim và não

Virus SARs-CoV-2 thuộc họ Corona, là một loại virus có khả năng tấn công hệ hô hấp và gây ra những triệu chứng như ho khan, sốt... Các nghiên cứu trước đây cho biết virus này sẽ làm tổn thương phổi của bệnh nhân. Tuy nhiên, tác hại của chúng không chỉ dừng lại ở đó.

Mới đây, trong một công trình nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết virus SARs-CoV-2 còn có thể gây ảnh hưởng tổn thương tim và não của người nhiễm bệnh, theo New York Times.

Virus SARs-CoV-2 có thể gây ảnh hưởng đến tim

Các bác sĩ và nhà khoa học cho biết đã có trường hợp bệnh nhân Covid-19 bị tổn thương tim, và đó cũng có thể là nguyên nhân dẫn dến việc tim ngừng đập, gây ra tử vong cho người bệnh. Thống kê từ một nhóm nghiên cứu sinh từ Đại học Washington (Mỹ) được đăng trên Tạp chí Hiệp hội y khoa Mỹ còn cho thấy, có đến 1/3 người nhiễm virus SARs-CoV-2 ở phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) đã gặp những vấn đề liên quan đến tim.
Virus SARs-CoV-2 có thể gây tổn thương tim và não
Có không ít trường hợp người nhiễm virus SARs-CoV-2 đã bị ngưng tim, dẫn đến tử vong. (Ảnh minh họa: SPH)

Não của bệnh nhân Covid-19 cũng có thể bị tổn thương

Ngoài việc tổn thương tim, các nhà khoa học cho rằng virus SARs-CoV-2 còn có thể tấn công trực tiếp vào hệ thần kinh của người bệnh. Các triệu chứng liên quan có thể kể đến như sưng não, đột quỵ, co giật, mất khứu giác và vị giác. Hơn nữa, các chuyên gia còn cho biết có không ít bệnh nhân Covid-19 đã gặp phải chứng rối loạn tiêu hóa, đây được xem là một trong những bằng chứng cho việc virus này ảnh hưởng đến các hệ thống cơ quan của con người.
Virus SARs-CoV-2 có thể gây tổn thương tim và não
Virus SARs-CoV-2 có thể gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác của bệnh nhân. (Ảnh minh họa: Wiki)

Đội ngũ y bác sĩ, nhà khoa học tích cực nghiên cứu vaccine phòng ngừa và thuốc đặc trị

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, cũng như những phát hiện khó đoán từ virus SARs-CoV-2, đội ngũ các y bác sĩ, nhà khoa học đã và đang ngày đêm miệt mài để tìm ra vaccine phòng ngừa và thuốc đặc trị loại virus này. Trong thời gian qua, một số loại thuốc từng được sử dụng hiệu quả trước đây đã được đưa ra để thử nghiệm với virus SARs-CoV-2, có thể kể đến như: Avigan (trị cúm), Hydroxychloroquine (trị sốt rét), Ritonavir (ngừa nhiễm HIV)…
Virus SARs-CoV-2 có thể gây tổn thương tim và não
Rất nhiều nghiên cứu để tạo ra vaccine, thuốc đặc trị đã và đang được thực hiện. (Ảnh minh họa: AFP)

Virus SAR-CoV-2​ tại Việt Nam “đã tiến hoá, có sự khác biệt rõ rệt”

Không chỉ các nhà khoa học trên thế giới, các nhà khoa học tại Việt Nam cũng đang ngày đêm nghiên cứu về virus SAR-CoV-2 để có thể tìm ra biện pháp điều trị Covid-19 tốt nhất.

Mới đây, trong một nghiên cứu của mình, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết sau quá trình nuôi cấy và phân lập từ mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân Covid-19, nghiên cứu đã cho ra một số kết quả đáng chú ý.

Cụ thể, trao đổi với báo Thanh Niên, PGS.TS Lê Quỳnh Mai​ – Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã qua 2 đợt dịch. Khi phân tích các virus trên bệnh phẩm từ các bệnh nhân, kết quả cho thấy, virus gây bệnh đã tách thành 2 nhóm khác hẳn nhau. Giai đoạn trước, các bệnh nhân là những người về từ châu Á, còn giai đoạn hiện nay, các bệnh nhân nhiễm virus có nguồn gốc bắt đầu từ châu Âu chiếm đa số. Và virus mà ta phân lập được trên ca bệnh Covid-19 về từ châu Âu thì khác với virus gây bệnh tại châu Á”.
Theo TT&VH ,

No comments:

Post a Comment