Cập nhật tin tức nóng hổi

22 hãng hàng không sửa tên gọi Đài Loan như một quốc gia riêng biệt

Bộ Ngoại giao Đài Loan (MOFA) mới đây cho biết đã thuyết phục thành công 22 hãng hàng không quốc tế sửa lại tên gọi về Đài Loan bất chấp những đe dọa của Bắc Kinh, theo Taiwan News.
22 hãng hàng không sửa tên gọi Đài Loan như một quốc gia riêng biệt
Nhiều ý kiến cho rằng hãng hàng không quốc gia Đài Loan China Airlines nên đổi tên để tránh nhầm lẫn với Trung Quốc

Ngày 25/4/2018, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã gửi thư đe dọa tới 36 hãng hàng không quốc tế yêu cầu thay đổi tên hiển thị cho Đài Loan trên trang web của họ thành “Đài Loan, Trung Quốc” hoặc “Khu vực Đài Loan”, ám chỉ hòn đảo là một phần không thể tách rời của Đại lục. Vào ngày 5/5, Nhà Trắng đã lên án Bắc Kinh bắt nạt các hãng hàng không.

Trong những năm sau đó, hàng chục hãng hàng không đã phải tuân thủ các yêu cầu của Trung Quốc. Tuy nhiên, Đài Loan đã phát động chiến dịch riêng của mình để chống lại việc này và dần dần bắt đầu thuyết phục các hãng hàng không khôi phục lại chỉ dẫn của họ về Đài Loan.

Hôm 9/5 vừa qua, Nhà lập pháp của Đảng Dân chủ (DPP) Chiu Chih-wei nói với giới truyền thông rằng ông đã nhận được hồi âm bằng văn bản từ MOFA thông báo về những nỗ lực của Đài Loan nhằm đảo ngược việc thay đổi tên này. Bức thư nói rằng 22 hãng hàng không đã khôi phục tên gọi Đài Loan như một quốc gia riêng biệt, trong khi 39 hãng vẫn đang hiển thị Đài Loan như một phần của Trung Quốc, CNA đưa tin.

Tuy nhiên, ông Chiu cho biết MOFA không nêu tên cụ thể các hãng hàng không đã điều chỉnh vì sợ rằng họ sẽ trở thành nạn nhân của những đe dọa từ Bắc Kinh.

Ông Chiu nói rằng trong khi đại dịch Viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) đã hạ bệ ngành hàng không của nhiều quốc gia, Đài Loan đã ngăn chặn thành công loại virus này và được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Nhiều quốc gia hiện đang hỗ trợ Đài Loan tham gia Hội đồng Y tế Thế giới (WHA).

Nhận định rằng Đài Loan đang tăng cường vị thế của mình trên trường quốc tế, ông Chiu kêu gọi Bộ Ngoại giao Đài Loan nắm bắt cơ hội này để đảo ngược các chiến dịch mà Trung Quốc đã thực hiện để hạ thấp vị thế của quốc đảo trên sân khấu toàn cầu.

Lãnh đạo DPP cho biết mặc dù MOFA đã có nhiều bước tiến, nhưng vẫn còn một chặng đường dài để đi. Ông khuyến khích MOFA tăng gấp đôi nỗ lực khôi phục tên gọi riêng biệt về Đài Loan trên các trang web của hãng hàng không.

Ông Chiu nói thêm rằng hãng hàng không quốc gia của Đài Loan, China Airlines (CAL), nên đổi tên để giúp làm rõ sự khác biệt giữa Đài Loan và Trung Quốc với cộng đồng quốc tế, theo FTV News.

Theo Trí thức VN , ,

No comments:

Post a Comment