Cập nhật tin tức nóng hổi

Câu chuyện về một chứng cứ mới trong vụ án Hồ Duy Hải được gợi ý từ một nhà báo

Nhà báo Thủy Cúc (Trịnh Hồng Thọ) bạn tôi là người viết Ký sự pháp đình nổi tiếng và đáng tin cậy nhất nước. Suốt mấy chục năm tôi đọc không bỏ sót một bài nào của chị trên báo Tuổi Trẻ. Chị không những am tường luật pháp không thua kém bất kỳ một thẩm phán hay luật sư nào mà còn thấu hiểu thân phận từng con người đằng sau những bản án. Những câu chuyện pháp đình mà chị kể thấm đẫm nhân tình.
Câu chuyện về một chứng cứ mới trong vụ án Hồ Duy Hải được gợi ý từ một nhà báo
Vào thời điểm phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải sắp công bố kết luận, chị còn viết trên trang fb cá nhân, rằng Hội đồng thẩm phán có ăn gan trời cũng không dám y án tử hình người tử tù này mà không quyết định điều tra lại. Chị không tin Hội đồng thẩm phán Tòa tối cao lại phớt lờ một sự thật hiển nhiên là các cơ quan tố tụng trong cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đã vi phạm nghiêm trọng các thủ tục tố tụng khiến cho vụ án bị sai lệch. Khi phiên tòa kết thúc, tôi vào cmt, người ta đã ăn gan trời rồi chị ơi. Chị đã choáng váng.

Ngày hôm qua, luật sư Trần Hồng Phong và gia đình tử tù Hồ Duy Hải đã gửi đến các cơ quan thẩm quyền của nhà nước và công bố cho báo chí một chứng cứ mới của vụ án mà vị luật sư rất kiên trì này cho là chứng cứ ngoại phạm của Hồ Duy Hải. Đó là bằng chứng cho thấy vết cắt trên cổ nạn nhân pháp y xác định do hung thủ thuận thay trái làm trong khi lời khai và thực nghiệm hiện trường trong hồ sơ vụ án thì Hồ Duy Hải dùng tay phải cắt cổ nạn nhân. (Nguồn : https://thanhnien.vn/thoi-su/gia-dinh-tu-tu-ho-duy-hai-cung-cap-chung-cu-duoc-cho-la-ngoai-pham-moi-1223387.html)

Vào trang của nhà báo Thủy Cúc thấy chị kể một câu chuyện ly kỳ sau một thời gian bị choáng váng. Từ sự mách bảo tâm linh sâu thẳm, chính chị đã trao đổi với luật sư Phong về chi tiết thuận tay trái và thuận tay phải trong vụ án này. Kết quả là vị luật sư này đã nhanh chóng lục tìm trong hồ sơ vụ án để xác minh tìm ra được bằng chứng mà chị gợi ý. Chị gọi đó là câu chuyện “oan hồ giải án”. Đây không phải là câu chuyện hoang đường mà là sự nhạy cảm của một nhà báo đau đáu với thân phận con người trong những vụ án.

(Bài trên trang của nhà báo Thủy Cúc : https://www.facebook.com/thuy.cuc.3/posts/10220195087460717)

Chứng cứ mới mà vị luật sư gửi đến các cơ quan có trách nhiệm có được xác minh làm rõ hay không sẽ là một câu chuyện dài phía trước. Tử tù Hồ Duy Hải hiện chỉ còn một cửa sinh là Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nếu như cơ quan này yêu cầu xem xét lại vụ án, chúng ta cũng chưa thể biết các cơ quan tố tụng có tiến hành xác minh chứng cứ này hay không. Nếu như xác minh là đúng thì cũng chưa biết một phiên tòa tái thẩm có diễn ra hay không. Và nếu như có một phiên tòa như vậy diễn ra thì chúng ta cũng không biết Hội đồng thẩm phán có bảo rằng dù có chứng cứ tay phải tay trái cũng không thay đổi bản chất giết người của Hồ Duy Hải hay không. Công lý vẫn đang bị đẩy đi lòng vòng.

P/s : Xin nhắc những người lớn tiếng công kích Viện KSNDTC, các nhà báo, các fbker và các đại biểu Quốc Hội yêu cầu điều tra lại vụ án : Chưa ai khẳng định Hồ Duy Hải vô tội, người ta chỉ vạch ra những vi phạm của cơ quan tiến hành tố tụng và không đồng tình với Hội đồng thẩm phán bỏ qua những vi phạm này và yêu cầu điều tra lại để tuân thủ đúng các nguyên tắc của pháp luật, xác minh một cách nghiêm cẩn các bằng chứng nhằm tránh oan sai cho người vô tội và không để lọt tội phạm. Họ đang bảo vệ sự nghiêm minh của luật pháp đấy ! Hội đồng thẩm phán TANDTC đã đánh phủ đầu Viện KSNDTC bằng việc tuyên bố kháng nghị của Viện là không đúng pháp luật. Các vị tiếp tục dùng truyền thông để đánh phủ đầu người dân và một số đại biểu Quốc hội ủng hộ Viện KSNDTC và phản đối các vị là không được đâu nhé !
---
Theo nb HOÀNG HẢI VÂN (ảnh) , , ,

No comments:

Post a Comment