Cập nhật tin tức nóng hổi

Công ty nhựa Tenma khai báo hối lộ quan chức Hải Quan VN hơn 5 tỉ đồng do luật pháp Nhật rất nghiêm khắc

Về vụ ồn ào chuyện công ty Nhật đưa hối lộ cho Hải quan, Thuế tại Bắc Ninh 25 triệu Yen (khoảng 5,4 tỉ VND). Dư luận trong giới doanh nhân tại Nhật cho rằng, 89 triệu Yen (17 tỉ đồng) bị truy thu là quá lớn đối với các mặt hàng nhựa gia dụng, việc chọn giải pháp hối lộ cũng…dễ hiểu!
Công ty nhựa Tenma khai báo hối lộ quan chức Hải Quan VN hơn 5 tỉ đồng do luật pháp Nhật rất nghiêm khắc
Mới đây, một số hãng thông tấn, báo của Nhật Bản như Asahi, Kyodo, Nikkei…đưa tin. Công ty sản xuất nhựa Tenma có trụ sở chính tại thủ đô Tokyo đã tự nguyện báo với công tố Tokyo là đã hối lộ 02 lần [với tổng số tiền khoảng 25 triệu Yen] cho một số quan chức cục Hải quan và Sở thuế Bắc Ninh để được giảm thuế.

1/ Tháng 6/2017, Tenma Việt Nam nhận được giấy báo truy thu VAT với mặt hàng nhập khẩu 400 tỉ VND (1,79 tỉ Yen). Và đã đề xuất với công ty mẹ ở Tokyo, sau đó đút lót 02 tỉ cho các cán bộ Cục Hải quan Bắc Ninh để miễn giảm khoản thuế trên!

2/ Tháng 8/2019, cục thuế Bắc Ninh phát hiện một số khoản thuế không được ưu đãi và thông báo truy thu 17,8 tỉ đồng (89 triệu Yen). Các cán bộ thuế yêu cầu đưa tiền mặt, vì vậy Tenma VN đã trả 03 tỉ đồng; và số thuế truy thu đã giảm còn hơn 530 triệu đồng (2,62 triệu Yen) bao gồm cả tiền phạt.

Tenma thành lập 1949, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm nhựa, đã có mặt trên sàn chứng khoán Nhật Bản; doanh thu đạt khoảng 800 triệu USD/năm. Website của Tenma mới đưa tin, Tổng giám đốc ông Fujino Kaneto (67 tuổi) sẽ từ chức vào tháng 6/2020, để chịu trách nhiệm về ồn ào này!

©https://www.asahi.com/articles/ASN5C6568N5CUTIL01P.html

P/s: Hồi 2011, liên quan dự án Đại lộ Đông Tây Tp.HCM; ông Huỳnh Ngọc Sĩ – giám đốc BQLDA, với cáo buộc nhận hối lộ 262.000 USD từ Công ty PCI Nhật Bản, đã bị xử phạt 20 năm tù!

Tại Nhật, hối lộ các quan chức nước ngoài bị cấm theo Đạo luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh. Hệ thống kiểm tra kế toán, thuế của Nhật lại rất sát sao; nên hầu hết các vụ ngoài nước thường bị lộ từ đây.

Theo FB Lê Nguyễn Hương Trà , ,

No comments:

Post a Comment