Cập nhật tin tức nóng hổi

Dịch vụ công lý nhìn từ vụ án Hồ Duy Hải

Nếu hôm nay ông Nguyễn Hoà Bình tuyên huỷ 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm của Hồ Duy Hải để điều tra lại, thì cơ may cao là Hồ Duy Hải sẽ trắng án, vì sau 12 năm hiện trường vụ án không còn, cơ quan điều tra khó có thể tìm được gì khác.
Dịch vụ công lý nhìn từ vụ án Hồ Duy Hải
Ảnh: Mẹ tử tù Hồ Duy Hải, người đi tìm dịch vụ công lý cho con mình suốt 13 năm qua.

Và cái chết của 2 cô gái ở Bưu điện Cầu Voi sẽ không tìm ra kẻ thủ ác.

Hay nói cách khác, trong trường hợp này nhà nước hoàn toàn thất bại trong việc cung cấp dịch vụ công lý.

Nhưng trái lại, nếu ông Nguyễn Hoà Bình tuyên bố bác kháng nghị, giữ y án thì đồng nghĩa là Hồ Duy Hải bị buộc tội với chứng cứ giả mạo.

Trong trường hợp đó, dịch vụ công lý mà nhà nước cung cấp cho vụ án 2 cô gái bị giết là một sản phẩm lỗi, nếu không nói là hàng giả.

Việc cơ quan điều tra lẫn toà án từ trước tới nay tìm cách giữ nguyên bản án của Hồ Duy Hải là vì họ không thể bị xem là thất bại.

Việc VTV và nhiều tờ báo - nhà báo ở ngành Toà án khăng khăng giữ luận điệu "đúng bản chất vụ án" để là bảo vệ cơ quan điều tra trước công luận.

Cho đến thời điểm này, cả chuỗi điều tra - toaf án - truyền thông dường như thà cung cấp một thứ sản phẩm dịch vụ giả, còn hơn là thừa nhận không cung cấp được gì.

Lý do vì cung cấp dịch vụ công lý là một nguồn gốc chính danh chủ yếu mà chính quyền không thể thất bại.

Nhưng xã hội văn minh không thể chấp nhận hàng giả, càng không thể chấp nhận dịch vụ công lý giả.

Đấy là lý do mà qua vụ án Hồ Duy Hải, chúng ta không đòi hỏi công lý cho cái chết của hai cô gái, mà đòi hỏi một dịch vụ công lý thật, sau đó là dịch vụ công lý chất lượng cao.

Và không chỉ ông Nguyễn Hoà Bình phải đưa ra một phán quyết đúng bản chất vụ việc, mà ngành điều tra lẫn tư pháp còn cần phải được cải tổ triệt để.

Để chính quyền trong mắt công chúng ít nhất phải là nơi bảo hiểm khả tín cho công lý, thay vì trở thành đại lý phân phối của bất công.

PHẠM NGỌC HƯNG , , ,

No comments:

Post a Comment