Cập nhật tin tức nóng hổi

Người chết 2 năm vẫn ký xác nhận đất: ‘Nghiêm túc rút kinh nghiệm’ 2 lãnh đạo quận

UBND TP Hà Nội vừa có kết luận yêu cầu 2 phó chủ tịch UBND quận Đống Đa, Thanh tra quận Đống Đa ‘nghiêm túc rút kinh nghiệm’, đồng thời tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan.
Người chết 2 năm vẫn ký xác nhận đất: ‘Nghiêm túc rút kinh nghiệm’ 2 lãnh đạo quận
Căn nhà xây dựng trên đất lấn chiếm thời điểm chưa hoàn thiện – Ảnh: LÊ TUYẾT

Lãnh đạo, tập thể UBND quận Đống Đa bị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm vì liên quan đến sai phạm trong việc cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng tại số 27A Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa làm ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước chung của khu dân cư.

Lập hồ sơ thấy tăng thêm diện tích nhưng không thẩm tra

Trước đó, báo Tuổi Trẻ Online phản ánh 12 hộ dân ở tổ 18, cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa gửi đơn tố cáo đến các cơ quan báo chí phản ảnh những sai phạm trong việc cấp sổ đỏ số nhà 27A Đê La Thành khi bà P.T.O. đã chết 2 năm những vẫn có tên trong biên bản xác nhận đất.

Việc xác nhận này là tiền đề để một căn nhà mọc lên, làm ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước chung của khu dân cư.

Theo tìm hiểu, trước năm 2006 ngôi nhà nói trên có diện tích đất 86m2, tuy nhiên sau đó khai thêm 26,6m2 đất lưu không thuộc hệ thống cống thoát nước thải của cư dân hàng chục năm qua để làm sổ đỏ.

Hiện nay những người con của chủ nhà cũ gồm: ông Lê Hữu Hùng, ông Lê Quang, bà Lê Thị Dung, ông Lê Hữu Tuấn được thừa kế ngôi nhà số 27A Đê La Thành.
Người chết 2 năm vẫn ký xác nhận đất: ‘Nghiêm túc rút kinh nghiệm’ 2 lãnh đạo quận
Mặc dù mất năm 2004 nhưng năm 2006 bà N.T.O. vẫn có chữ ký trong biên bản xác định ranh giới mốc thửa đất – Ảnh: N.P.

Sau khi người dân có đơn tố cáo, UBND TP Hà Nội, Công an TP đã chỉ đạo vào cuộc làm rõ. Ngày 29-4, ông Nguyễn Thế Hùng – phó chủ tịch UBND TP Hà Nội – có kết luận nội dung tố cáo ông Nguyễn Hoàng Giáp và ông Trịnh Hữu Tuấn – phó chủ tịch UBND quận Đống Đa.

Theo đó, với nội dung tố cáo thứ nhất, lãnh đạo UBND TP kết luận như sau: năm 2006, UBND phường Ô Chợ Dừa lập hồ sơ xét cấp sổ đỏ ngôi nhà số 27A Đê La Thành với diện tích 112,6m2, tăng thêm 26,6m2 so với nguồn gốc sử dụng đất ban đầu nhưng không thẩm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc đất tăng thêm; không xác định vị trí của 26,6m2 nằm ở đâu là không đúng với quy định.

Trong đó xác nhận 112,6m2 đất ở có nguồn gốc ở từ trước năm 1993 là không đúng với hồ sơ đất đai lưu tại UBND phường Ô Chợ Dừa. UBND quận Đống Đa, UBND phường Ô Chợ Dừa không lưu giữ một số hồ sơ cấp sổ đỏ là không đúng quy định.

Trách nhiệm của sai sót trên trước hết thuộc về Thanh tra quận Đống Đa có báo cáo số 13 tham mưu UBND quận Đống Đa ban hành văn bản số 146 không đúng. Ngoài ra, ông Nguyễn Hoàng Giáp – phó chủ tịch UBND quận Đống Đa – khi ký văn bản thiếu kiểm tra, xem xét.

Có dấu hiệu phạm tội thì chuyển cơ quan điều tra

Đối với nội dung tố cáo thứ 2, lãnh đạo UBND TP có kết luận như sau: ông Trịnh Hữu Tuấn – phó chủ tịch UBND quận Đống Đa – cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trái quy định của pháp luật; hợp thức cho hộ dân xây dựng công trình nhà ở tại số 27A Đê La Thành chèn lên đường thoát nước của 12 hộ dân, biến cống chung thành đất riêng của gia đình.
Người chết 2 năm vẫn ký xác nhận đất: ‘Nghiêm túc rút kinh nghiệm’ 2 lãnh đạo quận
Người chết 2 năm nhưng vẫn ký xác nhận đất đai – Ảnh: LÊ TUYẾT

Trách nhiệm trước hết thuộc về Phòng quản lý đô thị trong việc tham mưu cấp GPXD; Đội quản lý trật tự xây dựng UBND quận Đống Đa, UBND phường Ô Chợ Dừa trong việc buông lỏng quản lý trật tự xây dựng.

Ngoài ra có trách nhiệm của ông Trịnh Hữu Tuấn trong việc ký 2 GPXD mà thiếu kiểm tra, xem xét.

Lãnh đạo UBND TP yêu cầu UBND quận Đống Đa khẩn trương xây dựng phương án đảm bảo có rãnh thoát nước cho các hộ dân tại tổ 18, phường Ô Chợ Dừa, tránh khiếu kiện phức tạp.

Khẩn trương thực hiện thông báo của quận về thu hồi sổ đỏ để điều chỉnh lại diện tích đất đã cấp sai. Trong quá trình thực hiện việc này nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm, yêu cầu chuyển sang cơ quan Công an quận Đống Đa điều tra, xử lý.

Theo Tuổi trẻ ,

No comments:

Post a Comment