Cập nhật tin tức nóng hổi

Tranh chấp hồ Goong, em rể ông Hà Thanh Tĩnh - PCT TP Vinh được chọn

Ông Lê Quang Hòa (ở phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An) kêu cứu về việc gia đình ông đang sống dở chết dở vì cho rằng chính quyền địa phương thực hiện chính sách thiếu rõ ràng, đưa người khác vào lấy mất đường mưu sinh.

Trong đơn, ông Hòa cho biết: Ngày 28/4/2017, ông Hòa kí hợp đồng về việc thuê mặt bằng nước hồ Goong để làm dịch vụ câu cá với Trung tâm Văn hóa- Thể thao TP Vinh (Nghệ An) với thời hạn 3 năm là từ ngày 1/5/2017 đến 30/4/2020.

Nhưng đến ngày 17/1/2019, khi hợp đồng còn hơn 1 năm mới hết hạn, ông Hòa bất ngờ nhận được biên bản thanh lý hợp đồng của Trung tâm Văn hóa – Thể thao TP Vinh với lý do: Nạo vét xử lý ô nhiễm tại hồ Goong 10 năm chưa thực hiện và để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại khu vực công viên Nguyễn Tất Thành.

Trung tâm Văn hóa – Thể thao TP Vinh thanh lý hợp đồng kể từ ngày 28/2/2019 để xử lí nạo vét, sửa chữa hồ Goong, nâng cấp công viên Nguyễn Tất Thành.

Ông Hòa nghĩ rằng thanh lý hợp đồng xong, hồ Goong sẽ tiếp tục được cho thuê để kinh doanh như cũ nên yên tâm ký biên bản thanh lý.

Ông không ngờ rằng sau khi thanh lý xong, ông thấy một cá nhân khác (ông Nguyễn Hồng Sơn) vào hồ Goong kinh doanh khai thác và đẩy ông Hòa ra ngoài. Hỏi ra mới biết Trung tâm Văn hóa – Thể thao TP Vinh đã cho ông Sơn thuê kinh doanh.
Tranh chấp hồ Goong, em rể ông Hà Thanh Tĩnh - PCT TP Vinh được chọn
Hồ Goong đang xảy ra tranh chấp việc chọn người được phép kinh doanh.

Theo đó, sau khi chấm dứt hợp đồng với ông Hòa, Trung tâm Văn hóa- Thể thao TP Vinh nói là cho một số cá nhân tổ chức ứng cử thuê hồ Goong. Việc này được thông báo cho ông Hòa trước 2 ngày. Sau đó ông Hòa bị đánh trượt.

Ông Hòa cho rằng, việc làm này của chính quyền TP Vinh cũng như Trung tâm Văn hóa – Thể thao TP Vinh là thiếu thỏa đáng đẩy gia đình ông vào khó khăn. Nhiều năm nay, ông Hòa là người thuê mặt hồ để kinh doanh câu cá.

Ông đã đầu tư con giống, nhân công thả cá, một số thiết bị vật chất để hoạt động kinh doanh. Ông là người chịu trách nhiệm dọn dẹp vệ sinh quanh hồ, tham gia đảm bảo an ninh trật tự khu vực (hồ Goong trước đây tụ tập khá nhiều người nghiện ma túy, tụ tập gây mất an ninh). Không hiểu sao lại bị “đánh úp” như vậy?

Cũng theo ông Hòa, kể từ ngày ông Hòa bàn giao mặt hồ Goong đến nay, ông chưa hề thấy hoạt động xử lí nạo vét hồ Goong. Người mới đến cũng chỉ làm dịch vụ câu cá giống như ông đang làm từ trước đó.
Tranh chấp hồ Goong, em rể ông Hà Thanh Tĩnh - PCT TP Vinh được chọn
Việc chưa nạo vét hồ Goong dẫn đến ô nhiễm.

“Hợp đồng của tôi đang còn thời hạn nhưng thành phố và trung tâm lại lấy cớ nạo vét (nhưng không làm) đẩy tôi ra rồi cho người khác vào thế chỗ. Đây là việc làm rất khuất tất”, ông Hòa ngậm ngùi.

Trả lời phóng viên, ông Phan Trung Dũng (một người dân địa phương) cho biết: “Hơn một năm vừa qua tôi chưa thấy đơn vị nào đến cải tạo, nạo vét hồ. Rác thải trên mặt hồ rất nhiều mà chưa có ai đến dọn dẹp. Một tuần nay nắng nóng, nhiều chỗ bốc mùi rất khó chịu.

Một người dân đi bộ thể dục ở đây cũng cho hay: Những người câu cá vẫn thường xuyên vứt rác xuống hồ mà chẳng thấy ai dọn. Chúng tôi cũng không biết việc chính quyền thông báo cải tạo, nạo vét hồ.

Trao đổi với PV, ông Lê Nguyễn Chung, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao TP Vinh xác nhận việc ông Lê Quang Hòa bị thanh lý trước thời hạn.

Theo ông Chung, việc cho thuê khoán này đã được thực hiện từ khi ông Chu Văn Mai làm giám đốc. Hiện ông Mai đã chuyển công tác về UBND TP Vinh.

Ông Chung cũng đã cho kiểm tra lại hồ sơ và cung cấp cho chúng tôi một biên bản thể hiện ông Chu Văn Mai đã chủ trì cuộc họp các cán bộ Trung tâm cùng đồng ý cho ông Nguyễn Hồng Sơn được vài thuê kinh doanh mặt nước hồ Goong.

Ông Lê Quang Hòa cho rằng, biên bản này không thể coi là hợp lệ. Trong biên bản nêu là ông Hòa chưa đưa được phương án cụ thể để cải tạo hồ Goong còn ông Sơn đáp ứng được.

Tuy nhiên theo ông Hòa ông chỉ được thông báo nộp hồ sơ để xem xét cho thuê lại trước 2 ngày. Ông Hòa không được hướng dẫn về việc phải thực hiện hồ sơ đáp ứng những tiêu chí nào.

Hơn nữa, nội dung mà Trung tâm cho rằng phải đáp ứng trong văn bản cũng không được giải quyết trên thực tế. Ông Hòa không hiểu Trung tâm đưa ra tiêu chí đó để làm gì?

Qua liên hệ các cơ quan TP Vinh, chúng tôi được xác nhận, người đang khai thác kinh doanh thay thế ông Lê Quang Hòa tại hồ Goong là ông Nguyễn Hồng Sơn, em rể của ông Hà Thanh Tĩnh (Phó Chủ tịch UBND TP Vinh).

Khi chúng tôi liên hệ, ông Phó Chủ tịch TP Vinh cho rằng việc ông Sơn (em rể ông Tĩnh) được lựa chọn không liên quan đến ông.

Qua xác minh của PV, ngày 22/1/2019, ông Hà Thanh Tĩnh (Phó Chủ tịch UBND TP Vinh, Nghệ An) ký văn bản chỉ đạo Trung tâm Văn hóa thể thao TP Vinh giải quyết kiến nghị của cử tri xử lý nạo vét bùn lắng hồ Goong.

Theo văn bản này. việc hồ Goong lâu chưa được nạo vét gây ô nhiễm nguồn nước, chết cá, rác thải xung quanh không được thu dọn, ô nhiễm môi trường.

Vậy nhưng trước đó, tức ngày 17/1/2019, Trung tâm Văn hóa thể thao TP Vinh đã thanh lý hợp đồng cho thuê mặt bằng hồ Goong với ông Lê Quang Hòa.

Biên bản thể hiện Trung tâm Văn hóa yêu cầu ông Hòa thu hoạch toàn bộ cá và bàn giao lại hồ cho Trung tâm trong thời hạn đến ngày 28/2/2019.

Khi chưa hết hạn bàn giao hồ, ngày 27/2/2019, ông Chu Văn Mai, Giám đốc Trung tâm Văn hóa lúc bấy giờ đã chủ trì cuộc họp lựa chọn ông Nguyễn Hồng Sơn vào xử lý nạo vét và thuê lại hồ.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nguồn: phapluatplus.vn , , ,

No comments:

Post a Comment