Cập nhật tin tức nóng hổi

Trung Quốc đặt điều kiện điều tra nguồn gốc Covid-19

Trung Quốc tuyên bố sẽ không mời các chuyên gia quốc tế tới điều tra nguồn gốc của Covid-19 cho tới khi đảm bảo “chiến thắng cuối cùng” trước đại dịch.
Trung Quốc đặt điều kiện điều tra nguồn gốc Covid-19
Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Chen Xu (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến hôm nay 6/5, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Chen Xu cho biết ưu tiên của Bắc Kinh bây giờ là cuộc chiến chống dịch Covdi-19.

“Ưu tiên hàng đầu, ở thời điểm hiện tại, là tập trung vào cuộc chiến chống đại dịch cho tới khi chúng tôi giành chiến thắng cuối cùng”, ông Chen trả lời khi được hỏi khi nào Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được mời tham gia cuộc điều tra liên quan tới virus corona chủng mới.

WHO tuần trước cho biết tổ chức này đang chờ được Trung Quốc mời tham gia các cuộc điều tra về nguồn gốc động vật của Covid-19, sau khi dịch khởi phát từ thành phố Vũ Hán hồi tháng 12 năm ngoái.

“Chúng tôi cần tập trung vào đúng vấn đề và phân bổ các nguồn lực của chúng tôi. Chúng tôi không ngại bất kỳ cuộc điều tra hay đánh giá nào”, ông Chen nói, đồng thời cho biết các cuộc điều tra có thể hỗ trợ nỗ lực quốc tế nhằm chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng trong tương lai.

“Chúng tôi cần chạy đua với thời gian để cứu nhiều mạng sống nhất có thể. Về việc liệu chúng tôi có mời WHO không và mời như thế nào, chúng tôi cần có ưu tiên phù hợp ở thời điểm này, mặt khác chúng tôi cũng cần có bối cảnh phù hợp”, Đại sứ Trung Quốc cho biết thêm.

Người phát ngôn WHO Tarik Jasarevic tuần trước cho biết tổ chức này sẵn sàng hợp tác nếu được mời tham gia vào các cuộc điều tra về nguồn gốc của Covid-19. Ông Tarik khẳng định WHO hiện không tham gia bất kỳ cuộc nghiên cứu nào về Covid-19 ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Đại diện WHO tại Trung Quốc Gauden Galea cho biết Trung Quốc liên tục từ chối yêu cầu cho đại diện WHO tham gia cuộc điều tra về Covid-19.

Hầu hết các nhà khoa học tin rằng virus corona chủng mới đã truyền từ động vật sang người, xuất hiện tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái, và có khả năng bắt nguồn từ một khu chợ buôn bán động vật hoang dã tại thành phố Vũ Hán.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump và các quan chức cấp cao của Mỹ đã đặt ra giả thuyết rằng virus này có thể thoát ra từ một phòng thí nghiệm bảo mật tại Vũ Hán. Cả giới chức Trung Quốc và một số chuyên gia đã bác bỏ giả thuyết này.

Australia và Liên minh châu Âu (EU) gần đây đều tuyên bố ủng hộ một cuộc điều tra độc lập để tìm ra nguồn gốc của Covid-19.

Trung Quốc đáp trả cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3/5 nói rằng, có “bằng chứng to lớn” cho thấy Covid-19 thoát ra từ phòng thí nghiệm tại Vũ Hán.  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm nay đã bác bỏ thông tin này.

Theo bà Hoa, việc Mỹ công kích Trung Quốc là một phần trong chiến lược tranh cử do đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump khởi xướng trước thềm cuộc bầu cử tại Mỹ năm nay. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại tuyên bố của WHO trước đó rằng, Covid-19 không phải do con người tạo ra.

“Ông Pompeo không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào vì ông ấy không có bằng chứng. Vấn đề này nên được các nhà khoa học và những người có chuyên môn giải quyết, thay vì các chính trị gia muốn đáp ứng các nhu cầu chính trị nội bộ”, bà Hoa nhấn mạnh.

Bà Hoa khẳng định Trung Quốc sẽ ủng hộ việc xem xét nguồn gốc của Covid-19 vào “thời điểm phù hợp”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ WHO và ủng hộ việc xem xét lại cũng như tổng kết những kinh nghiệm vào thời điểm thích hợp để ủng hộ nỗ lực hợp tác y tế toàn cầu, từ đó có thể xử lý tốt hơn trước các đại dịch như thế này trong tương lại”, bà Hoa nói, đồng thời cho biết Trung Quốc phản đối việc “sử dụng đại dịch cho mục đích chính trị” và mượn cớ điều tra để đổ lỗi cho Trung Quốc.

“Thuế không nên được xem là vũ khí”

Tổng thống Trump ngày 3/5 cảnh báo sẽ áp thuế với Trung Quốc để đáp trả nước này vì cách ứng phó với đại dịch Covid-19. Ông Trump cũng dọa sẽ hủy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nếu Bắc Kinh không giữ cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm nay nói rằng thuế quan không nên được sử dụng như một vũ khí để Mỹ chống lại Trung Quốc. Theo bà Hoa, việc áp thuế sẽ gây tổn hại cho tất cả các bên.

“Mỹ nên dừng suy nghĩ về việc họ có thể sử dụng thuế quan như một vũ khí và cây gậy lớn để cưỡng ép các nước khác”, bà Hoa tuyên bố.

Bà Hoa kêu gọi Mỹ không nên tìm cách đổ lỗi cho Trung Quốc để chuyển hướng sự tập trung khỏi cách quản lý yếu kém của Mỹ đối với dịch Covid-19. Mỹ hiện là ổ dịch lớn nhất thế giới với hơn 72.000 ca tử vong và hơn 1,2 triệu ca nhiễm bệnh.

“Mỹ đã làm gì trong những tháng qua? Làm thế nào mà họ để dịch phát triển đến giai đoạn hiện nay? Đây có phải là cách mà một chính phủ nên chịu trách nhiệm với người dân của mình không? Nhiệm vụ cấp bách nhất bây giờ là kiểm soát dịch tại Mỹ và cứu nhiều mạng người nhất có thể. Việc cứu người nên được đặt cao hơn lợi ích chính trị”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Bà Hoa cũng nhắc lại việc Trung Quốc đã hành động nhanh chóng như thế nào khi thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới và các nước khác, bao gồm Mỹ, từ ngày 3/1 về dịch Covid-19. Bà Hoa khẳng định cáo buộc Trung Quốc cố tình phát tán virus như một số quan chức Mỹ tuyên bố là không có cơ sở.

Theo AFP, Reuters , ,

No comments:

Post a Comment