Cập nhật tin tức nóng hổi

VN Airlines lộ mặt, 2.000 USD cho chuyến bay ‘nhân đạo’ chưa đủ, sẽ còn ‘bào’ thêm nữa

Như tin đã đưa ngày 4 Tháng Năm vừa qua, việc Tổng Công Ty Hàng Không Việt Nam (TCTHK) nhờ Cục Hàng Không và Cục lãnh Sự xin Cục An Ninh Giao Thông Vận Tải Hoa Kỳ (TSA) cho miễn trừ an ninh, đã thất bại. Điều này khiến 276 du học sinh, đa số dưới 18 tuổi, hoang mang tột độ, dù đã được VN Air lines và Đại Sứ Quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức giúp đỡ.

Hãy khoan phân tích tại sao họ lại làm như thế, vì cũng rất dễ hiểu, mà nên đề cập đến trách nhiệm và cách hành xử của Việt Nam Airline, đại diện cho quyền lợi của TCTHK.
VN Airlines lộ mặt, 2.000 USD cho chuyến bay ‘nhân đạo’ chưa đủ, sẽ còn ‘bào’ thêm nữa
Trong ngày 4 Tháng Năm, 2 ngày sau khi chuyến bay về nước từ phi trường San Francisco bị TSA hủy bỏ vì sự dối trá của TCTHK bị phát hiện, tất cả hành khách trong chuyến bay này nhận được email từ vietnamairlines.com, nội dung như sau:

“Với hỗ trợ của Bộ Ngoại Giao, Bộ Giao Thông Vận tải, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ, ngày 04/5/2020 VN Air lines đã nhận được thông báo từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội về việc các nhà chức trách Hoa Kỳ sẽ đồng ý với kế hoạch khai thác chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại Hoa Kỳ về nước. Hiện tại, hãng đang tiếp tục làm việc để được nhận phép bay chính thức và thông báo sớm nhất tới hành khách.

Song song với phương án khai thác trực tiếp chuyến bay, VN Air lines đang liên hệ với một số hãng hàng không đối tác để xem xét các phương án hợp tác cùng khai thác. Đến thời điểm hiện tại, hãng đã nhận được phản hồi của Delta Air Lines và All Nippon Airways, trong đó Delta Air Lines thông báo ngày 05/5 sẽ trả lời khả năng khai thác chuyến bay. Còn All Nippon Airways đã gửi phương án khai thác chặng từ Mỹ đến nhật với giá vé dự kiến 2.000 USD/khách, chặng bay từ Nhật Bản về Việt Nam sẽ do VN Air lines khai thác.”
VN Airlines lộ mặt, 2.000 USD cho chuyến bay ‘nhân đạo’ chưa đủ, sẽ còn ‘bào’ thêm nữa
Email của VN Air lines gởi cho du học sinh đang bị kẹt lại tại San Francisco.

Theo nội dung email này, phụ huynh các du học sinh đang kẹt ở San Francisco không thể mong chờ VN Air lines mở đường bay trực tiếp sớm được. Điều này có nghĩa là cơ quan hữu trách tại hoa Kỳ đánh giá việc gian dối trong kinh doanh này là trầm trọng – chuyến bay thương mại tự đổi thành chuyến bay nhân đạo để được miễn trừ an ninh, và bớt chi phí kiểm tra.

Nhờ Delta Air Lines mở đường bay thì phải đến mai (ngày 05/5) mới có kết quả. Cũng chưa biết được bay ngay hay tiếp tục chờ vài ngày nữa.

Chỉ còn hãng hàng không All Nippon Airways là có khả năng chở du học sinh về nhà sớm, nhưng họ chỉ chở đến Nhật Bản, đã hết 2.000 USD mỗi người rồi. Email cho biết, “chặng bay từ Nhật Bản về Việt Nam sẽ do VN Air lines khai thác,” nhưng lại không nói rõ: Ai sẽ chịu chi phí chuyến bay này? VNA hay khách hàng?

Trong một status của nhà báo Trương Châu Hữu Danh trên facebook, anh viết:

“Giờ đâu phải 2.000 đô, mà là sự lo lắng đến tột độ của hàng trăm gia đình khi giao trứng cho ác. Các em du học sinh còn quá nhỏ để có thể ứng phó với cảnh bị đem con bỏ chợ của VNA.

Chưa hết, chặng bay phát sinh từ Nhật trở về, có thể VNA sẽ cạo thêm trên lưng khách hàng.

Một phụ huynh nói với tôi, khi các anh chị thu 2.000 đô là giao dịch đã hoàn thành, các anh chị phải thực hiện nghĩa vụ là đưa học sinh về Việt Nam. Mấy ngày nay học sinh phải tốn kém chi phí lưu trú tại sân bay, các anh chị phải bồi thường – đừng mơ lấy thêm tiền khi đây là lỗi hoàn toàn ở các anh chị.”

Mong là như thế, để VNA xứng đáng nhận lấy hậu quả từ những việc làm “bất nhân” trong mùa đại dịch.

Chưa biết số phận của 276 du học sinh về nước từ Washington D.C. ngày 10 Tháng Năm sẽ ra sao?

Theo Saigonnho , ,

No comments:

Post a Comment