Cập nhật tin tức nóng hổi

Đại gia Trung Quốc rục rịch chuyển tiền ra nước ngoài

Có những dấu hiệu cho thấy nhà giàu Trung Quốc đang tìm cách lách luật để chuyển tiền ra nước ngoài vì lo đồng nội tệ mất giá và căng thẳng thương mại với Mỹ không ngừng leo thang, theo báo NIKKEI của Nhật. 

“Hôm nay không thương lượng được. Giá là 7,2 tệ ăn một đô”, người đàn ông buôn ngoại tệ chợ đen trả lời chắc nịch khi một vị khách tiếp cận trên con đường Tây Nam Kinh đông đúc ở khu tài chính Thượng Hải tuần trước.

Tỉ giá chính thức hôm đó là 7,06 tệ/USD, nhưng người đàn ông tuổi gần 30 kiên quyết không mặc cả với khách. Vào một thời điểm cuối tháng 5, nhân dân tệ từng rơi xuống ngưỡng 7,19/USD trong các giao dịch nước ngoài.
Đại gia Trung Quốc rục rịch chuyển tiền ra nước ngoài
Bất động sản nước ngoài là một kênh trú ẩn được nhiều người Trung Quốc lựa chọn

Dù tỉ giá còn nhảy múa nhưng dân buôn ngoại tệ chợ đen ở Trung Quốc tin rằng nhân dân tệ không thể tránh khỏi xu hướng mất giá.

“Nhân tiện, tôi có thể giúp ông gửi tiền ra nước ngoài. Tôi có người bạn có thể làm được”, tay cò gợi ý trước khi nhanh chóng rời đi. Công an trong khu vực dạo gần đây kiểm tra khá gắt gao các giao dịch kiểu này.

Theo báo Nikkei Asian Review, có những dấu hiệu cho thấy nhà giàu Trung Quốc đang tìm cách lách luật để chuyển tiền ra nước ngoài vì lo đồng nội tệ mất giá và căng thẳng thương mại với Mỹ không ngừng leo thang.

Con đường mòn chuyển tiền qua ngả Hong Kong để ra nước ngoài đang đông đúc trở lại. Đại dịch corona đã khiến dân Trung Quốc quan tâm hơn đến bất động sản và các sản phẩm bảo hiểm ở nước ngoài.

Trong tháng 6 này, hàng trăm người đã tham gia một hội thảo trực tuyến về đầu tư ở Ireland do công ty môi giới tên Juwai tổ chức. Vị giám đốc liên tục trấn an các nhà đầu tư rằng bất động sản Ireland không hề hấn gì giữa căng thẳng Mỹ – Trung.

Cuối buổi, họ trưng ra một căn nhà trị giá 1,5 triệu USD với hứa hẹn sẽ mang lại lợi tức gần 3%.

Ngoài Ireland, các điểm đáp của nhà giàu Trung Quốc còn bao gồm Malaysia, Nhật Bản, Malta, Cyprus…

Cũng vì sợ chảy máu ngoại tệ, chính quyền Trung Quốc áp các quy định rất khắc khe trong giao dịch. Mỗi người dân chỉ được chuyển ra nước ngoài tối đa 50.000 USD/năm.

Dân Trung Quốc thường đối phó bằng cách nhờ nhiều thành viên trong gia đình đứng ra chuyển tiền, hoặc cầm tiền mặt theo người mỗi khi ra nước ngoài.

Nhưng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ đến nay, dòng tiền từ Trung Quốc giảm đáng kể do đi lại bị hạn chế.

Ngân hàng đầu tư Natixis của Pháp ước tính lượng tiền chảy khỏi Trung Quốc chỉ đạt 1 tỉ USD trong quý 1-2020, nhưng nhiều khả năng sẽ tăng khi biên giới mở trở lại.

“Nhân dân tệ đã suy yếu hơn 10% trong 2 năm. Anh cần ngoại tệ để bảo vệ tài sản”, một nhà buôn ngoại tệ ở Hong Kong nhận định với báo NIKKEI.

Cũng theo người này, nhu cầu đầu tư ra nước ngoài của khách đại lục đã bắt đầu tăng từ tháng 5, nhiều người dự kiến sẽ giao dịch trong mùa thu hoặc sau đó.

Tuy nhiên, bắt đầu có những lo ngại con đường chuyển tiền này sẽ bị cắt đứt khi Bắc Kinh đã quyết tâm áp đặt luật an ninh mới lên Hong Kong.

PHÚC LONG/ TTO ,

No comments:

Post a Comment