Cập nhật tin tức nóng hổi

Đắk Nông: Phanh phui việc biến đất rừng thành đất của cán bộ

Cứ mỗi lần đến Đắk Nông, tôi nghe anh em đồng nghiệp lại kháo nhau chuyện ông Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch- đầu tư, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông) được cấp sổ đỏ trên hàng chục ha đất rừng tại huyện Đắk G’long và Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.
Đắk Nông: Phanh phui việc biến đất rừng thành đất của cán bộ
Ông Nguyễn Thanh Sơn được huyện Đắk Song đề xuất cấp sổ đỏ trên đất rừng ở xã Trường Xuân

Hỏi sao anh em không viết bài thì mọi người đều bảo chỉ nghe vậy chứ không có tài liệu. Thấy bất thường, tôi liền vào cuộc điều tra ngọn ngành việc cấp sổ đỏ trên đất rừng cho vị lãnh đạo này.

“Không làm thì chết ngay...”

Một ngày đầu tháng 9/2016, tôi cùng mấy đồng nghiệp xuống xã Trường Xuân (huyện Đắk Song) để tìm khu đất rừng được cấp sổ đỏ cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn. Đến khu đất này, chúng tôi gặp một người nhà từ dưới quê lên đang trông nom khu đất. Hỏi gì, ông ấy cũng bảo không biết. May mắn, ông ấy đưa cho chúng tôi xem 5 sổ đỏ được huyện Đắk Song cấp cho khu đất này. Mấy đồng nghiệp đi cùng bảo: Về thôi, họ “hợp thức hóa” khu đất này rồi, có điều tra cũng mất công!

Đêm đó, tôi mở máy ảnh ra xem lại những sổ đỏ được cấp cho ông Sơn, nhận thấy có điều gì đó bất thường! Tại sao ông Sơn lại được cấp nhiều sổ đỏ như thế, tại sao huyện dám “hợp thức hóa” việc này, tại sao đất rừng lại được cấp sổ đỏ...? Ngày hôm sau tôi in những sổ đỏ này, chạy xe một mình trở lại xã Trường Xuân xác minh. Khi cán bộ địa chính xã Trường Xuân kiểm tra sổ địa chính của xã thì không có tên những sổ đỏ đã được cấp cho gia đình ông Sơn. Thấy lạ quá, tôi liền chạy lên phòng Tài nguyên môi trường (TN-MT) huyện Đắk Song để kiểm tra lại hồ sơ cấp sổ đỏ cho gia đình ông Sơn.

Sau nhiều cuộc điện thoại cho lãnh đạo UBND huyện Đắk Song, cuối cùng Phòng TN-MT huyện này cũng chịu cung cấp hồ sơ liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho gia đình ông Sơn. Trong khi đọc hồ sơ, tôi phát hiện ra công văn UBND huyện Đắk Song đề xuất UBND tỉnh Đắk Nông giao hơn 13,5ha đất rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Trường Xuân về cho địa phương quản lý để cấp sổ đỏ cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn. Hỏi một lãnh đạo Phòng TN-MT huyện này sao lại đề xuất cấp sổ đỏ trên đất rừng cho gia đình ông Sơn, vị này nói: “Ông ấy là Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy. Không làm thì chết ngay, còn làm thì sau này mới chết em ạ!”.

Nằm sát bên đường Hồ Chí Minh (đoạn đi qua thôn 10, xã Trường Xuân), khu đất rừng này có địa thế rất đẹp và cách TP Gia Nghĩa khoảng 15km. Trên khu đất, gia chủ đang nuôi heo rừng và trồng nhiều loại cây như: mít, tiêu, bơ… Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Đức Luyện (nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông) cho biết: “Lúc đó tôi có nhận được hồ sơ đề nghị thu hồi đất của Công ty lâm nghiệp Trường Xuân giao huyện Đắk Song cấp sổ đỏ cho ông Sơn, nhưng tôi không ký, vì nguồn gốc là đất rừng, cái này tôi nắm rất rõ... Biết chuyện, ông ấy có vẻ không ưng tôi lắm, cứ gây sức ép...”. Về tờ trình của UBND huyện Đắk Song, ông Luyện nói rằng: “Tôi nghĩ họ làm chưa hết trách nhiệm, chưa đúng quy định, chứ nếu đúng thì tôi đã ký rồi”.

Cấp sổ đỏ cả vào ngày Chủ Nhật!

Thu thập đủ hồ sơ, giữa tháng 9/2016, tôi đã gửi đăng báo Sài Gòn Giải Phóng (SGGP) bài viết đầu tiên về vụ việc này với tiêu đề: Đắk Nông đề xuất cấp sổ đỏ trên đất rừng cho cán bộ tỉnh. Bài viết vừa đăng tải, nhiều lãnh đạo các cơ quan tỉnh Đắk Nông đề xuất tôi cung cấp hồ sơ để vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, tôi trả lời họ rằng hồ sơ này không có gì khó để tìm vì nó đều nằm tại cơ quan chức năng của huyện và tỉnh. Sau khi báo SGGP đăng tiếp những tin bài về vụ việc này, nhiều đồng nghiệp các báo Trung ương cũng vào cuộc.

Tiềng Phong , ,

No comments:

Post a Comment