Cập nhật tin tức nóng hổi

Bình Phước: nhiều trường hợp tuyên án tù nhưng vẫn được ở nhà

Nhiều trường hợp tại tỉnh Bình Phước được phát hiện đã bị tòa án tuyên án tù nhưng không thi hành án trong thời gian dài, dẫn đến hết thời hiệu và không phải thi hành án phạt.

Các trường hợp: Nguyễn Thanh Phú phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên phạt 12 tháng tù giam từ năm 2013, TAND T.X.Đồng Xoài đã ra quyết định thi hành án hình sự đối với ông Phú nhưng không thực hiện dẫn đến hết thời hiệu thi hành.

2 trường hợp tại huyện Hớn Quản phạm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và tội cố ý gây thương tích, đều bị kết án từ năm 2012 nhưng không thi hành án, đến nay đã hết hiệu lực thi hành.

Lê Thanh Tâm phạm tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản, bị kết án 3 năm tù từ năm 2011 theo bản án phúc thẩm của TAND TP.HCM. Ngày 19/3/2012, TAND TX.Đồng Xoài (nay là TP.Đồng Xoài) ra quyết định thi hành án nhưng không thi hành…

Cần biết rằng, theo quy định về thời hiệu thi hành bản án hình sự tại bộ luật Hình sự, sau 5 năm kể từ ngày kết án mà chưa thi hành án thì những trường hợp xử phạt tù từ 03 năm trở xuống không phải chấp hành bản án đã tuyên.
Bình Phước: nhiều trường hợp tuyên án tù nhưng vẫn được ở nhà
Trụ sở TAND tỉnh Bình Phước

Trụ sở TAND tỉnh Bình Phước là nơi ông Lương Hữu Phước đã nhảy lầu tự vẫn với di nguyện lấy cái chết thức tỉnh ngành tư pháp vào ngày 29/5. Ông Phước đã liên tục kêu oan, kháng cáo trong vụ án mà ông bị tuyên án 3 năm tù giam.

TAND Cấp cao tại TP.HCM sau đó tuyên chấp nhận kháng nghị, hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm kết tội ông Lương Hữu Phước để điều tra lại. Trước đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Phước cùng TAND tỉnh họp báo tuyên bố Hội đồng xét xử vụ án hoàn toàn công tâm, vô tư, khách quan.

Kiểm tin
, ,

No comments:

Post a Comment