Cập nhật tin tức nóng hổi

Hùng Ba: Cát Linh – Hà Đông là biểu trưng cho tình hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc

Chiều 24/6, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tiếp đồng chí Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam.

Trao đổi với Đại sứ Hùng Ba, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá cao công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Trung Quốc, với nhiều biện pháp quyết liệt, hiệu quả. Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh đã tạo điều kiện để đưa kinh tế sớm phục hồi, từ đó có tác động tích cực đến kinh tế thế giới nói chung, trong đó có Việt Nam và Hà Nội.

Đồng chí Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đến nay đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 và đang triển khai các hoạt động phục hồi, phát triển kinh tế. Kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở cả 2 nước đã thể hiện sự ưu việt của chế độ chính trị, đồng thời là kết quả của sự đồng lòng, niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
Hùng Ba: Cát Linh – Hà Đông là biểu trưng cho tình hữu nghị Việt Nam  – Trung Quốc
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc Hùng Ba

Bí thư Thành ủy Hà Nội thông tin, cùng với phòng, chống dịch Covid-19, Hà Nội cũng thực hiện mục tiêu kép là phát triển kinh tế, nên cuối tháng 5 kinh tế Hà Nội đã phục hồi và khởi sắc mạnh mẽ vào tháng 6. Ước 6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng kinh tế của Hà Nội khoảng 3,4%, thu ngân sách đảm bảo duy trì được mức thu tương đương cùng kỳ năm ngoái. Hà Nội cũng đặt mục tiêu trong năm nay tăng trưởng gấp 1,3 lần mức chung của cả nước.

Để đạt được mục tiêu này, Hà Nội đang triển khai một loạt giải pháp, từ kích cầu tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và đầu tư tư nhân... Đặc biệt, Hà Nội đang tích cực chuẩn bị để tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 – Hợp tác đầu tư và phát triển”. Nhân đây, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ gửi lời mời đến Đại sứ Hùng Ba và các doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc tham dự hội nghị này.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, trong bối cảnh này, Việt Nam và Trung Quốc có cơ hội để gia tăng hợp tác đầu tư. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo nghiên cứu, cùng với các nước kiểm soát tốt dịch bệnh để từng bước nới lỏng đi lại, vừa đảm bảo phòng, chống dịch nhưng cũng gia tăng các hoạt động hợp tác đầu tư. Về phía Thành phố, Hà Nội sẽ tạo điều kiện để tiếp nhận các chuyên gia Trung Quốc sang làm việc, trên cơ sở đảm bảo các điều kiện về dịch tễ. Hà Nội cũng sẵn sàng cùng với Đại sứ quán Trung Quốc để tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ chào mừng 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Bí thư Thành ủy cũng mong muốn Đại sứ Hùng Ba tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ, làm cầu nối để thúc đẩy quan hệ giữa Hà Nội với Bắc Kinh cũng như với một số địa phương của Trung Quốc. Về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ mong muốn Đại sứ thúc đẩy để sớm đưa dự án vào hoạt động.

Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của Bí thư Thành ủy, Đại sứ Hùng Ba chúc mừng đồng chí Vương Đình Huệ trên cương vị Bí thư Thành ủy Hà  Nội, đồng thời bày tỏ cảm ơn Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ vì những đóng góp quan trọng cho sự phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực thương mại. Đại sứ Trung Quốc cũng cho biết, năm nay hai nước kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, ngay từ đầu năm, hai nước đã triển khai nhiều hoạt động chào mừng, trong đó hai đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và hai đồng chí Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc điện đàm nhằm tăng cường nhận thức chung và thúc đẩy quan hệ hai nước.

Đại sứ Hùng Ba cũng cảm ơn Việt Nam về vai trò dẫn dắt trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN, đưa ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Chúc mừng Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Đại sứ Hùng Ba bày tỏ ấn tượng khi Việt Nam là một trong rất ít nước kiểm soát được dịch bệnh và không có ca tử vong. Đại sứ Hùng Ba Duy mong muốn trên cơ sở kết quả phòng, chống dịch, hai nước tiếp tục duy trì ổn định chuỗi sản xuất, cung ứng để đảm bảo sự phát triển ổn định. Đại sứ Hùng Ba cũng mong muốn Hà Nội là Thủ đô sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong quan hệ hai nước. Về phần mình, Đại sứ Hùng Ba sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc đến tham gia đầu tư tại Hà Nội. Mong Bí thư tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Đại sứ Hùng Ba đánh giá ngay khi về Hà Nội, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã quan tâm và có nhiều nỗ lực để thúc đẩy dự án. Đại sứ Hùng Ba khẳng định đây không chỉ là dự án thương mại đơn thuần, mà còn là biểu trưng cho tình hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc. Do vậy, phía Trung Quốc cũng đang nỗ lực để thúc đẩy, đưa dự án sớm vào vận hành an toàn, ổn định trong năm nay, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Nguồn LĐTĐ , ,

No comments:

Post a Comment