Cập nhật tin tức nóng hổi

Mike Pompeo: “Trung Quốc vẫn đang tiếp tục tăng cường đàn áp tôn giáo”

Tình trạng tự do tôn giáo ở Trung Quốc đã xấu đi trong năm qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm 10/6 khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố đánh giá thường niên về việc Bắc Kinh đối xử với các nhóm tôn giáo. 
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh từ Flickr Bộ Ngoại giao Mỹ).

Nói với các phóng viên khi “Báo cáo Tự do Tôn giáo Quốc tế 2019” được phát hành hôm 10/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh rằng “cuộc đàn áp được nhà nước hậu thuẫn với tất cả các nhóm tôn giáo vẫn tiếp tục được tăng cường” ở Trung Quốc.

“Việc bắt giữ hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ ở [khu tự trị Tân Cương], đàn áp Phật tử Tây Tạng, Pháp Luân Công và Kitô giáo vẫn đang tiếp tục,” ông Pompeo cho biết, cáo buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tìm cách truyền bá “tư tưởng cộng sản” vào giáo lý của các nhóm tín ngưỡng tại Trung Quốc.

Theo bản báo cáo dài 45.000 từ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, năm 2019, chính quyền ĐCSTQ đã “tra tấn, bức hại thể xác, bắt giam, bỏ tù, tẩy não theo hệ tư tưởng cộng sản, quấy rối những hoạt động liên quan đến tín ngưỡng và thực hành tôn giáo của người theo các nhóm tôn giáo đã đăng ký hoặc không đăng ký.”

Năm nay cũng là năm thứ 2 báo cáo dành hẳn một phần riêng nói về việc bức hại tôn giáo ở Tân Cương. Theo đó, chính phủ Hoa Kỳ tin rằng hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và và các nhóm dân tộc thiểu số khác đã bị giam giữ trong các trại tập trung đông người với để “cải tạo lại tư tưởng” kể từ tháng 4 năm 2017. Ước tính tương tự cũng đã được Liên Hợp Quốc báo cáo trước đây.

“Trong năm 2019, Bắc Kinh đã tiếp tục viện cớ “ba tội ác”, gồm ly khai, tôn giáo cực đoan và chủ nghĩa khủng bố bạo lực để biện minh cho việc đàn áp người Hồi giáo ở Tân Cương,” báo cáo lưu ý, đồng thời nêu ra một số trường hợp từng bị giam giữ hoặc có người thân bị giam giữ.

ĐCSTQ đã chính thức thông qua “kế hoạch 5 năm” nhằm “Hán hoá” những người theo đạo Hồi từ năm 2019 – một chiến lược nhằm đồng hoá tín ngưỡng và những tín đồ Hồi giáo theo các học thuyết của Đảng.

Trung Quốc đã luôn lên tiếng phủ nhận và phản bác các cáo buộc liên quan đến đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, nói rằng đó là các biện pháp trước mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, đồng thời khẳng định những người bị đưa đến các trại đều “đã hoàn thành việc học tập và tìm được việc làm mới.”

Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Tư, đặc phái viên của Washington về tự do tôn giáo quốc tế nói rằng chính phủ Mỹ không thấy có bằng chứng nào để ủng hộ những tuyên bố đó của Bắc Kinh.

“Ngay cả khi họ được thả, họ vẫn vướng phải một nhà nước cảnh sát ảo mà chính quyền ĐCSTQ đã tạo ra,” ông Samuel Brownback nói, bày tỏ lo ngại rằng việc triển khai giám sát công nghệ cao ở Tân Cương đã mô tả một bức tranh về tương lai của sự đàn áp sẽ diễn ra không chỉ tại vùng đất này mà còn ở những nơi khác tại Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa thêm nhiều công ty và cơ quan chính phủ Trung Quốc vào danh sách đen mở rộng, tức hạn chế khả năng mua các sản phẩm của Mỹ, với cáo buộc những thực thể này đồng lõa trong việc giám sát công nghệ cao, giam giữ tùy tiện và lao động cưỡng bức.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị ký thông qua đạo luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc về việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương. Ông Trump dự kiến sẽ ký dự luật thành luật trong những ngày tới.

Tự do tôn giáo đã trở thành trọng tâm trong chính sách đối ngoại của chính quyền TT Trump. Tuần trước, ông Trump đã ký lệnh hành pháp, chỉ đạo Bộ Ngoại giao chi nhiều tiền hơn cho các chương trình thúc đẩy tự do tôn giáo ở nước ngoài.

Hôm 10/6, Ngoại trưởng Pompeo đã đáp trả các câu hỏi móc máy của một số quan chức Bắc Kinh về “thẩm quyền đạo đức” của Mỹ khi phê phán hồ sơ nhân quyền của các quốc gia khác trong khi tình cảnh bên trong nước Mỹ cũng đang rối loạn vì phân biệt chủng tộc.

“Hai hình thức chính phủ không tương đồng nhau. Chúng tôi có luật pháp; Trung Quốc thì không. Chúng tôi có tự do ngôn luận và có những cuộc biểu tình ôn hoà. Trung Quốc thì không. Chúng tôi bảo vệ tự do tôn giáo, còn Trung Quốc vẫn tiếp tục cuộc chiến hàng thập kỷ của họ chống lại các đức tin,” ông Pompeo nói.

Xuân Lan/ TrithucVN ,

No comments:

Post a Comment