Cập nhật tin tức nóng hổi

TP. HCM: Chủ đầu tư dự án lập quy hoạch giả, "xẻ thịt" công viên

Nhiều người mua đất dự án khu dân cư Tân Hải Minh (Q.Thủ Đức, TP.HCM) và xây nhà ở hơn chục năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền. Trong quá trình xác minh đơn thư bạn đọc, chúng tôi phát hiện nhiều chuyện động trời tại dự án này và đây cũng là nguyên nhân chính khiến người dân không được cấp giấy chủ quyền.

Đất xây trụ sở khu phố thành quán cà phê

Dự án khu dân cư Tân Hải Minh được triển khai tại P.Linh Tây, Q.Thủ Đức, do Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Khách sạn Tân Hải Minh (Công ty Tân Hải Minh) làm chủ đầu tư.
TP. HCM: Chủ đầu tư lập quy hoạch giả, "xẻ thịt" công viên
Khu đất được quy hoạch làm trụ sở Ban điều hành khu phố 1 hiện đang là một quán cà phê

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án trên được UBND TP.HCM giao cho Công ty Tân Hải Minh làm chủ đầu tư khoảng năm 2007 với gần 91.000m2 đất, trong đó có 49.429m2 đất ở và 41.415m2 đất công trình công cộng. Ngày 7/12/2007, dự án được UBND Q.Thủ Đức phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500, với quy mô 168 căn nhà (151 nhà liên kế và 17 biệt thự song lập), một khách sạn, một cao ốc văn phòng và một trụ sở ban điều hành khu phố. Đây cũng là thời điểm Công ty Tân Hải Minh tung dự án ra thị trường giao dịch. Tính đến nay, sau gần 13 năm mua đất, xây nhà ở trong khu dân cư này, người dân vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền nhà.

Theo bản đồ quy hoạch của dự án, trụ sở khu phố đặt trong dự án này chính là Ban điều hành khu phố 1, P.Linh Tây, đặt tại số 1 Nguyễn Thị Thao (nay là đường Đào Trinh Nhất), có diện tích khoảng 200m2, thuộc lô E5 của dự án. Tuy nhiên, khoảng tháng 8/2011, UBND Q.Thủ Đức đã ra quyết định thu hồi một phần diện tích để thực hiện dự án cải tạo đường Đào Trinh Nhất, khiến phần diện tích trụ sở ban điều hành chỉ còn 149m2.

Đó là về lý thuyết. Theo khảo sát thực tế của chúng tôi, hiện vị trí để xây trụ sở Ban điều hành khu phố 1 là… một quán cà phê. Chủ quán cà phê này là bà L. Trước đây, khi bà L. xây dựng nhà ở trên lô đất quy hoạch làm trụ sở Ban điều hành khu phố 1 thì bị Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM lập biên bản xử phạt, sau đó bị chính quyền địa phương ra quyết định cưỡng chế. Bà L. không thể xây dựng nhà ở được nên đành dựng tạm một quán cà phê, vừa buôn bán, vừa ở.

Trong một cuộc họp gần đây với các cơ quan địa phương, ông Phạm Tấn Hải - Giám đốc Công ty Tân Hải Minh - thừa nhận, đã chuyển nhượng toàn bộ 168 căn nhà trong dự án. Như vậy, nếu tính giá đất đang giao dịch tại khu vực này (khoảng từ 40-45 triệu đồng/m2) thì với 149m2 bị thất thoát, Nhà nước đã thiệt hại gần 6 tỷ đồng.

Lập bản đồ quy hoạch giả, “xẻ thịt” công viên

Chưa dừng lại ở đó, để hoàn thành trót lọt phi vụ trên, chủ đầu tư còn bày ra phi vụ “xẻ thịt” công viên. Phi vụ này có dấu hiệu tiếp tay của chính quyền địa phương và làm giả tài liệu, giấy tờ để lừa đảo. Hiện, ở dự án này, đang tồn tại một bản đồ quy hoạch 1/500 có nội dung khác với bản đồ được duyệt kèm theo quyết định phê duyệt dự án năm 2007 của UBND TP.HCM: trụ sở Ban điều hành khu phố 1 được dời vào đặt trong công viên dự án trong khi các hạng mục còn lại đều giống với bản đồ quy hoạch cũ. Bản đồ quy hoạch có dấu hiệu giả mạo này có đóng dấu của chủ đầu tư là Công ty Tân Hải Minh, đơn vị lập là Công ty TNHH Kiến trúc Anpha Bến Tre và cơ quan thẩm định là Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QHKT) TP.HCM. Bản đồ này được chứng thực sao y đúng với bản chính vào ngày 29/7/2015 tại UBND P.Tân Định, Q.1.
TP. HCM: Chủ đầu tư lập quy hoạch giả, "xẻ thịt" công viên
Hiện văn phòng Ban điều hành khu phố 1 đang được xây dựng trên đất công viên

Thay vì ngăn chặn, xử lý nghiêm việc làm sai của chủ đầu tư, chính quyền địa phương lại có dấu hiệu tiếp tay. Cụ thể, vào khoảng tháng 12/2019, UBND Q.Thủ Đức đã có văn bản đề nghị Sở QHKT cho ý kiến về việc điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án khu nhà ở Tân Hải Minh. UBND Q.Thủ Đức đề xuất: bố trí trụ sở Ban điều hành khu phố 1, P.Linh Tây tại công viên dự án có diện tích khoảng 200m2 dù việc bố trí này làm giảm chỉ tiêu cây xanh của dự án từ 1,48m2/người xuống còn 1,35m2/người.

Rõ ràng, việc điều chỉnh này là trái quy hoạch, có dấu hiệu làm thất thoát đất công, làm lợi cho chủ đầu tư nhưng Sở QHKT không phản bác mà lại có văn bản trả lời lấp lửng: “Đề nghị UBND Q.Thủ Đức lưu ý việc bố trí Ban điều hành khu phố 1 ở vị trí trên sẽ làm giảm diện tích đất công viên cây xanh (từ 9.195m2 xuống còn 8.995m2), đồng thời phải có ý kiến đồng thuận của cộng đồng dân cư và chủ đầu tư”.

Để làm rõ những vấn đề nêu trên, chúng tôi đã liên hệ với UBND Q.Thủ Đức từ ngày 22/5/2020 nhưng đến nay, cơ quan này vẫn chưa trả lời.

Chủ đầu tư bàn giao gần 700m2 đất tái định cư, quận không nhận?

Trước đây, trong quá trình làm tuyến đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành Đai Ngoài (đại lộ Phạm Văn Đồng) đi qua Q.Thủ Đức, Công ty Tân Hải Minh đã bị ảnh hưởng 4.432m2 đất thuộc dự án khu dân cư Tân Hải Minh. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP.HCM, ngày 28/1/2013, Sở Tài chính TP.HCM đã có văn bản đề nghị UBND Q.Thủ Đức lập hồ sơ bồi thường phần diện tích đất nói trên, đồng thời đề nghị Sở Xây dựng hướng dẫn UBND Q.Thủ Đức làm việc với Công ty Tân Hải Minh để tiếp nhận 672,96m2 đất nền đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng tại dự án khi chi trả bồi thường để tái định cư cho người dân.

Nhưng mới đây, ngày 21/5, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM kiểm tra thực tế thì phát hiện Công ty Tân Hải Minh vẫn chưa bàn giao đất. Lãnh đạo công ty này thừa nhận, hiện vẫn chưa bàn giao 672,96m2 đất tái định cư theo ý kiến của Sở Tài chính, là do “công ty có bố trí nhưng quận chưa tiếp nhận bàn giao”.

Người dân không được cấp chủ quyền do dự án có nhiều sai phạm

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, ngày 12/3/2020, Công ty Tân Hải Minh có văn bản đề nghị sở này cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các khách hàng nhận chuyển nhượng nền đất thuộc đường D2, D3, D4 và cao ốc văn phòng, khách sạn. Tuy nhiên, qua kiểm tra dự án, hiện trạng ranh đất của dự án khu dân cư Tân Hải Minh có thay đổi so với quyết định giao đất trước đây của UBND TP.HCM, các lô đất đã xây dựng sai lệch với ranh quy hoạch phân lô được duyệt.

Ngoài ra, theo UBND P. Linh Tây, hiện dự án khu dân cư Tân Hải Minh có năm trường hợp đang bị xử lý do xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch được duyệt. Cụ thể, từ tháng 4/2019 đến tháng 5/2020, UBND TP.HCM đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế, thi hành biện pháp khắc phục hậu quả trong hoạt động đầu tư xây dựng với các trường hợp tại lô B15 đường D1 và D4, khu số 5 đường D5, lô E5 đường số 11… Cách nay khoảng 10 ngày, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với chủ lô đất D10, D11 đường D2.

ÁNH LINH/ Báo Phụ Nữ , ,

No comments:

Post a Comment