Cập nhật tin tức nóng hổi

Trung Quốc ngang ngược tham vọng ADIZ bao phủ toàn bộ Đông Sa, Hoàng Sa và Trường Sa

Theo Bưu điện Nam Hoa Buổi sáng, thì Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã có kế hoạch thành lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên biển Đông Việt Nam từ năm 2010, cùng thời gian với ADIZ trên biển Hoa Đông.
Trung Quốc ngang ngược tham vọng ADIZ bao phủ toàn bộ Đông Sa, Hoàng Sa và Trường Sa
ADIZ trên biển Đông sẽ bao phủ các quần đảo Đông Sa, Hoàng Sa và Trường Sa; một khi được áp đặt sẽ buộc tất cả máy bay bay trong vùng về hướng Trung Quốc lục địa phải khai báo căn cước.

Nhằm bảo đảm áp đặt thực thi ADIZ, Trung Quốc đã lắp đặt xong hệ thống radar và đang hoàn thiện nhà chứa máy bay được điều hoà không khí dành cho máy bay quân sự trên các đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn.

Vào năm 2013, khi TQ công bố ADIZ trên biển Hoa Đông, Mỹ đã điều 2 chiếc B52 bay vào thách thức, còn Nhật đã mở rộng ADIZ của mình bao phủ quần đảo Senkaku, khởi đầu cho cuộc tranh chấp kéo dài quanh quần đảo này.

Việc công bố ADIZ trên biển Hoa Nam đòi hỏi Trung Quốc thận trọng hơn, vì chắc chắn vấp phải phản đối mạnh mẽ từ Mỹ và các nước Đông Nam Á, buộc các nước này phải lựa chọn quan hệ kinh tế với Trung Quốc hoặc chủ quyền quốc gia.

Tuy nhiên, Trung Quốc dường như đang chờ đợi một thời cơ thuận lợi gần để công bố. , , ,

No comments:

Post a Comment