Cập nhật tin tức nóng hổi

Vì sao gỗ lậu "lọt" qua trạm kiểm lâm vận chuyển ra khỏi rừng?

Để đưa được gỗ từ rừng Sơn Hồng ra chỉ có duy nhất 1 con đường độc đạo đi qua trạm Kiểm lâm Sơn Lĩnh thế nhưng số lượng lớn gỗ lậu vừa được phát hiện vẫn được vận chuyển “trót lọt” đến bãi tập kết.

Liên tiếp phát hiện gỗ lậu tập kết ở cửa rừng

Như đã đưa tin, vào chiều tối 2/6, lực lượng Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh phát hiện có một số lượng gỗ lớn được tập kết tại nghĩa trang Đồng Quan, gần khu vực rừng thuộc địa phận thôn 3, xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn. Ngay sau đó, sự việc được công an lập biên bản đồng thời báo cho chính quyền địa phương, Hạt kiểm lâm Hương Sơn.
Vì sao gỗ lậu "lọt" qua trạm kiểm lâm vận chuyển ra khỏi rừng?

Vì sao gỗ lậu "lọt" qua trạm kiểm lâm vận chuyển ra khỏi rừng?
Số lượng gỗ bị phát hiện tập kết tại cửa rừng vào tối 2/6.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 27 lóng gỗ tròn các loại, từ nhóm 4 đến nhóm 8 (chủ yếu gỗ cồng, dẻ, de, trẹo, ràng ràng…), tổng khối lượng 3,926 m3.

Đáng nói, theo tìm hiểu của Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, đây là vụ phát hiện gỗ lậu thứ 2 xảy ra trên địa bàn này trong thời gian gần đây. Trước đó, vào ngày ngày 2/4 cũng tại thôn 3, xã Sơn Lĩnh xuất hiện tình trạng tập kết 15 lóng gỗ tròn từ nhóm 4 – 8, tổng khối lượng 3,45 m3. Số gỗ này sau đó được đưa về Hạt Kiểm lâm Hương Sơn để xác minh, song quá trình điều tra không truy được nguồn gốc cũng như chủ nhân.
Vì sao gỗ lậu "lọt" qua trạm kiểm lâm vận chuyển ra khỏi rừng?
Có 27 lóng gỗ tròn các loại, từ nhóm 4 đến nhóm 8 (chủ yếu gỗ cồng, dẻ, de, trẹo, ràng ràng…), tổng khối lượng 3,926 m3.

Nhiều người dân địa phương nhận định, số gỗ trên được lâm tặc khai thác trái phép trong khu vực rừng Sơn Hồng rồi vận chuyển ra tập kết để đưa đi tiêu thụ.

Con voi chui lọt lỗ kim?

Ông Nguyễn Văn Thành, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Hương Sơn cũng nhận định, số gỗ lậu được phát hiện trong 2 vụ nói trên đều được khai thác lậu trong khu vực rừng Sơn Hồng rồi vận chuyển ra khỏi rừng, đưa đi tiêu thụ.

Đáng nói, để vận chuyển được gỗ từ khu vực rừng Sơn Hồng ra chỉ có thể đi qua tuyến đường độc đạo Tây Lĩnh Hồng, qua trạm Kiểm Lâm Sơn Lĩnh (thuộc hạt Kiểm lâm Hương Sơn) nhưng không hiểu bằng cách nào gỗ “lậu” vẫn qua “sào” trót lọt, vận chuyển về bãi tập kết?
Vì sao gỗ lậu "lọt" qua trạm kiểm lâm vận chuyển ra khỏi rừng?
Ông Nguyễn Văn Thành, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Hương Sơn trao đổi với Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật.

Lý giải điều này vị hạt trưởng hạt Kiểm Lâm cho hay, có thể nhóm lâm tặc lợi dụng xe, ngụy trang để vận chuyển lọt qua được trạm kiểm lâm Sơn Lĩnh(?!).

"Dân thì gian, để chở cả chuyến gỗ đi qua thì thực tế là rất khó. Có thể họ lợi dụng đêm hôm, dịch bệnh, chở trộn lẫn hàng hóa khác để qua mắt lực lượng chức năng. Trạm kiểm lâm Sơn Lĩnh có 4 cán bộ nhân viên. Anh em cũng không trực 24/24 mà còn phải đi địa bàn nữa nên không tránh khỏi bỏ lọt. Lực lượng kiểm lâm quá mỏng, cả Sơn Hồng, Sơn Lĩnh hơn 20ha rừng. Diện tích rừng thì lớn, anh em quân số ít, làm được việc này thì mất việc khác. Ngăn chặn được khai thác thì họ vận chuyển”, ông Thành nói.

Liên quan sự việc, trao đổi với PV, ông Nguyễn Khánh Hòa, Chủ tịch UBND xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn thừa nhận, có việc khai thác gỗ trái phép trong khu vực rừng Sơn Hồng lâu nay. “So với trước đây thì bây giờ tình trạng khai thác gỗ trái phép trên địa bàn đã giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, tình trạng này hiện vẫn còn tồn tại”, ông Hòa nói.
Vì sao gỗ lậu "lọt" qua trạm kiểm lâm vận chuyển ra khỏi rừng?
Trạm Kiểm Lâm Sơn Lĩnh nằm bên cạnh tuyến đường Tây Lĩnh Hồng - tuyến đường độc đạo buộc phải đi qua nếu muốn vận chuyển gỗ ra khỏi rừng.

Chỉ có duy nhất một con đường độc đạo đi qua trạm Kiểm lâm Sơn Lĩnh để đưa gỗ từ rừng ra ngoài thế nhưng vì sao máu của rừng vẫn chảy? Có hay không sự tiếp tay của cán bộ kiểm lâm Hương Sơn cho lâm tặc khai thác gỗ trái phép?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Ngân Hà - Hồ Thắng

Nguồn tin: Tạp chí Người Đưa Tin , ,

No comments:

Post a Comment