Cập nhật tin tức nóng hổi

Chiến lược của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại đậu tương

Giám đốc điều hành một trong những nhà máy lớn nhất của TQ lắng nghe chuyên gia giải thích tại sao TQ vẫn phụ thuộc vào đậu tương của Mỹ để nuôi những đàn lợn khổng lồ.
Đậu tương Mỹ
Khi đến lượt mình, Mu Yan Kui nói với khán giả quốc tế về các thương nhân đậu nành rằng mọi thứ họ vừa nghe đều sai. Sau đó Mu đã đánh dấu một chiến lược bao gồm sáu phần để cắt giảm lượng tiêu thụ của TQ với đậu tương của Mỹ và khai thác nguồn cung cấp thay thế và ít tổn thất nhất về tài chính.

"Nhiều người kinh doanh và chính trị gia nước ngoài đã đánh giá thấp quyết tâm của người dân Trung Quốc để hỗ trợ chính phủ trong một cuộc chiến thương mại", Mu, phó chủ tịch Yihai Kerry, thuộc sở hữu của Wilmar International (WLIL.SI) có trụ sở tại Singapore cho biết.

Các ý kiến ​​phản ánh sự tự tin ngày càng tăng trong ngành công nghiệp đậu tương và chính phủ của Trung Quốc rằng quốc gia sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới có không nhập khẩu đậu tương của Mỹ - một viễn cảnh có thể làm tổn thất đến nông dân Hoa Kỳ, mối quan hệ thương mại đã đi qua 36 năm và có trị giá 12,7 tỷ USD vào năm ngoái, giờ đây có thể bị triệt tiêu hoàn toàn.
Chăn nuôi lợn ở Trung Quốc
Chỉ một phần của chiến lược Mu chi tiết - đó lâ giảm hàm lượng đậu tương trong nghành chăn nuôi lợn - có thể dẫn đến xóa bỏ nhu cầu đậu tương của TQ đối với đậu tương Hoa Kỳ nếu được áp dụng rộng rãi.

Việc cắt giảm tỷ lệ đậu nành thức ăn cho lợn từ 20% xuống 12%  sẽ tương đương với việc giảm nhu cầu lên đến 27 triệu tấn đậu nành mỗi năm - một lượng tương đương 82% lượng đậu nành nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào năm ngoái. Nông dân Trung Quốc có thể cắt giảm khẩu phần ăn nhiều hơn một nửa mà không làm tổn hại đến sự tăng trưởng của heo, các chuyên gia và các nhà nghiên cứu cho biết.

Bột đậu nành cung cấp protein và axit amin mà lợn cần phát triển, nhưng việc giảm sử dụng sẽ dễ dàng hơn ở Trung Quốc hơn ở những nơi khác vì nông dân ở đây từ lâu đã có nhiều đậu nành hơn cần thiết để giữ cho heo khỏe mạnh, theo các chuyên gia trong ngành ở Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Khẩu phần ăn 20% đến từ một công thức để thúc đẩy bởi những người ủng hộ ngành công nghiệp đậu tương của Mỹ trong những năm 1980 khi họ bước vào một thị trường mới được mở ra để đầu tư nước ngoài.

Hầu hết nông dân chăn nuôi lợn của Trung Quốc đã tiếp tục sử dụng tỉ lệ cao đậu tương trong thức ăn ngay cả khi các đối tác Hoa Kỳ giảm hàm lượng đậu nành sau khi thúc đẩy khoa học tối ưu hóa nguyên liệu thức ăn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất với chi phí thấp nhất.

Các công ty nông nghiệp lớn của Trung Quốc gần đây đã bắt đầu áp dụng các chiến thuật tương tự, nhưng ngành thịt lợn của quốc gia vẫn bị chi phối bởi các hoạt động nhỏ hơn - cho đến bây giờ - không có động lực tài chính mạnh để biện minh cho thời gian và chi phí cần thiết để sửa chữa hệ thống và công thức cho ngành. các chuyên gia cho biết.
Đậu tương Mỹ
Hiện nay, mức thuế 25 phần trăm của Trung Quốc đối với đậu tương Hoa Kỳ - một sự trả thù chống lại tiền thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên một loạt các hàng nhập khẩu của Trung Quốc - đang đẩy nhanh việc thúc đẩy giảm tỷ lệ khẩu phần ăn.

"Các căng thẳng thương mại Trung-Mỹ chắc chắn sẽ thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi hơn bí quyết này", Yin Jingdong, giáo sư dinh dưỡng động vật tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cho biết.

Một nhà máy thức ăn chăn nuôi thuộc Tập đoàn Công nghệ Bắc Kinh Dabeinong (002385.SZ), dự định loại bỏ đậu tương nhập khẩu từ hỗn hợp thức ăn của Mỹ vào tháng 10, Zhang Wei, một nhà quản lý tại nhà máy, một trong những nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu Trung Quốc. . Công ty sẽ thay thế nhập khẩu đậu nành với nhiều bột ngô và các nguồn protein thay thế, bao gồm cả đậu nành sản xuất trong nước, thường được trồng cho con người.

Tại hội nghị thành phố Kansas, được tổ chức bởi Hội đồng xuất khẩu đậu tương Hoa Kỳ, Mu đã nêu bật khẩu phần ăn giảm như một phần của chiến lược rộng hơn, bao gồm tìm kiếm các nguồn protein thay thế như hạt cải dầu hoặc hạt bông; khai thác các kho dự trữ đậu tương dư thừa, bao gồm dự trữ của chính phủ và đậu tương trồng trong nước; và tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu đậu tương từ Brazil và Argentina.

Bản trình bày của Mu phản ánh dòng suy nghĩ giờ đây được chính phủ Trung Quốc và các công ty nông nghiệp nhà nước chấp nhận rộng rãi - và đánh dấu một sự thay đổi kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại. Khi Bắc Kinh đe dọa thuế đậu tương vào tháng Tư, các nhà sản xuất Trung Quốc và các chuyên gia nông nghiệp lo ngại động thái này sẽ gây thêm đau cho ngành công nghiệp trong nước hơn là đối tác thương mại hàng đầu của họ.

Ngồi ngay bên phải của Mu tại bảng điều khiển là Wallace Tyner, một nhà kinh tế học Đại học Purdue, người đã có những khoảnh khắc trước đó lập luận rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ phải chịu thiệt hại về tài chính bằng nhau từ cuộc chiến thương mại đậu tương.

Tyner cho biết trong một cuộc phỏng vấn sau đó, "nhưng mỗi người trong số họ đều phải trả tiền."

Người phát ngôn của USDA, Tim Murtaugh, đã hạ thấp mối đe dọa của Trung Quốc trong việc thay thế nguồn cung đậu tương của Mỹ. Chính quyền Trump, ông nói, đang phân tích nhu cầu nhập khẩu và cuối cùng nhằm mục đích giành lại quyền truy cập vào thị trường Trung Quốc theo các điều kiện tốt hơn.

"Không có gì đáng ngạc nhiên khi Trung Quốc nổi ý tưởng này, do tranh chấp thương mại," ông nói.

Cuộc cách mạng thương mại 

Đậu tương Mỹ
Vào đầu những năm 1980, sảnh nông trại Hoa Kỳ đã bán nông dân Trung Quốc với lời hứa rằng họ có thể sử dụng đậu nành nhập khẩu để giảm thời gian cần thiết cho lợn vỗ béo.

Ngành công nghiệp Mỹ muốn tiếp cận thị trường với hơn một tỷ người và tăng thu nhập bình quân đầu người, và Hiệp hội Đậu tương Hoa Kỳ đã mở một văn phòng ở Bắc Kinh bốn năm vào các cải cách kinh tế mang tính bước ngoặt của Trung Quốc.

"Họ biết một ngày nào đó rằng Trung Quốc sẽ cần phải nhập khẩu", ông John Baize, chủ tịch của John C. Baize & Associates và một nhà tư vấn cho Hội đồng xuất khẩu đậu tương của Mỹ cho biết.

Chính phủ cộng sản Trung Quốc đã nhìn thấy một cơ hội khác trong sự xuất hiện của đậu nành Mỹ - vì lợi nhuận và việc làm từ ngành công nghiệp nghiền đậu tương khổng lồ mà họ sẽ xây dựng để chế biến đậu nhập khẩu thành bột và dầu, với các nhà máy có vị trí chiến lược gần các cảng biển. Bắc Kinh thúc đẩy ngành công nghiệp với một hệ thống thuế khuyến khích nhập khẩu đậu tương nhưng trừng phạt những sản phẩm đậu nành đã hoàn thành.

Năm 1982, Trung Quốc nhập khẩu 30.000 tấn đậu tương. Năm ngoái, nhập khẩu 95,5 triệu tấn, trong đó có 32,9 triệu tấn từ Mỹ, theo số liệu hải quan Trung Quốc. Các vụ trồng đậu tương của Mỹ đã tăng vọt từ gần 71 triệu mẫu vào năm 1982 lên gần 90 triệu trong năm nay, trị giá tổng cộng 41 tỷ đô la.

Khoảng thay đổi

Đậu tương Mỹ
Bây giờ, Trung Quốc đang khẩn trương tìm kiếm nơi khác để nhập khẩu. Máy nghiền Trung Quốc đã mua tất cả các loại đậu Nam Mỹ mà họ có thể trong vài tháng qua, xây dựng các kho chứa đậu và bữa ăn kỷ lục.

Vào tháng 7, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) - nhà hoạch định kinh tế quốc gia đã thảo luận các cách thức để cải thiện chế độ ăn của lợn với các nhà sản xuất thức ăn chính và nông dân chăn nuôi lợn, Tập đoàn New Hope [NWHOP.UL], Dabeinong, CP Group và Hefeng Group.

Vào ngày 4 tháng 9, một giám đốc điều hành của hãng chế biến đậu tương Jiusan dự đoán rằng Trung Quốc sẽ chỉ cần mua 700.000 tấn đậu tương từ Hoa Kỳ trong mùa tiếp thị bắt đầu trong tháng này, một phần nhỏ trong số những gì họ mua vào năm ngoái.

Không có dấu hiệu của một giải pháp cho cuộc chiến thương mại, Bob Metz, một nông dân trồng ngô và đậu tương Nam Dakota, đang lên kế hoạch giảm số mẫu dành cho đậu nành vào mùa xuân tới. Anh ta đã báo cho đại lý hạt giống rằng anh ta có thể cần thêm hạt bắp và ít đậu nành hơn.

"Nó làm tôi rất lo lắng", ông nói, bởi vì Trung Quốc đã là một người mua chiếm ưu thế của đậu Mỹ.

James Lee Adams - một nông dân đã nghỉ hưu từ Camilla, Georgia, và chủ tịch quá khứ của Hiệp hội đậu tương Hoa Kỳ - là một trong những người làm việc trong những năm 1980 để mở cửa thị trường Trung Quốc sang đậu tương Hoa Kỳ.

Bây giờ, anh lo lắng mối quan hệ sinh lợi có thể sụp đổ.

"Bạn phát triển các đối tác thương mại trong một thời gian dài, nhưng bạn có thể mất chúng qua đêm," ông nói. "Khi bạn bắt đầu trở thành một nhà cung cấp không đáng tin cậy, mọi người sẽ bắt đầu tìm kiếm ở nơi khác."
Theo Reuters

No comments:

Post a Comment