Cập nhật tin tức nóng hổi

Các gia đình nạn nhân trên chuyến bay Lion Air: 'Chúng tôi đều chết lặng'

Anh trai của cơ trưởng chuyến bay Lion Air không tin vào tai mình khi theo dõi trên TV trong khi vợ của chàng trai 22 tuổi bật khóc nhìn lại tấm ảnh chồng gửi trước khi cất cánh.

Sáng 29/10, chiếc máy bay Lion Air số hiệu JT-610 của Indonesia xuất phát từ Jakarta nhưng không đến được thành phố Pangkal Pinang theo lịch trình. Thay vào đó, JT-610 chở 189 người rơi ở độ cao 1.500 m, đâm xuống mặt biển Java.

Trong số các nạn nhân có một thanh niên 22 tuổi vừa kết hôn được hai tuần, vị cơ trưởng đi làm xa xứ đang chuẩn bị về quê hương đoàn tụ với gia đình dịp lễ hội và một cô gái trẻ sắp cưới trên đường tới gặp họ hàng ở Pangkal Pinang.

Tấm ảnh cách cánh cửa tử thần 30 phút

Sau tai nạn thảm khốc, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội xuất hiện ảnh selfie của một hành khách trên chuyến bay định mệnh.

Deryl Fida Febrianto, 22 tuổi, gửi ảnh cho vợ lúc 6h01 sáng 29/10, vài phút trước khi máy bay cất cánh.

Febrianto mới kết hôn với Lutfinani Eka Putri, 23 tuổi, cách đây hai tuần. Anh lên chuyến bay để đi làm trên một con tàu du lịch. Theo Daily Mail, chị Lutfinani nói rằng hai người là "thanh mai trúc mã" và còn cho phóng viên xem ảnh cặp vợ chồng son trong đám cưới hạnh phúc.
Bên trái là tấm ảnh selfie Deryl Fida Febrianto
Bên trái là tấm ảnh selfie Deryl Fida Febrianto gửi cho vợ trước khi cất cánh. Bên phải là ảnh cưới của hai vợ chồng anh. Ảnh: Daily Mail.

Lutfinani kể rằng vào ngày định mệnh hôm 29/10, hai người nói chuyện qua tin nhắn khi anh Febrianto đang ở trên máy bay lúc 6h12. Tuy nhiên, chỉ 3 phút sau, Lutfinani không thấy chồng trả lời tin nhắn nữa. Theo giới chức, máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu lúc 6h33.

“Khi tôi biết tin, tôi so số hiệu chuyến bay với tấm ảnh chụp chiếc vé Deryl gửi. Tôi lập tức bật khóc”, Lutfinani giãi bày.

Lực lượng cứu hộ cho rằng toàn bộ 189 người bao gồm hành khách và phi hành đoàn đều có thể không còn sống.

“Dự đoán của tôi là không ai sống sót vì thi thể của những nạn nhân được tìm thấy đều không còn nguyên vẹn. Đã nhiều giờ trôi qua, có khả năng tất cả 189 nạn nhân đều đã chết”, Bambang Suryo Aji, giám đốc điều hành của cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, cho biết.

"Thật khó để tưởng tượng Bhavye không còn nữa"

Cơ trưởng của chuyến bay JT-610 là anh Bhavye Suneja, 31 tuổi, đến từ New Delhi, Ấn Độ. Theo Hindustan Times, gia đình ở quê hương đang đợi Suneja về nhà vào dịp lễ Diwali. Đây là lễ hội truyền thống lớn nhất Ấn Độ được tổ chức vào khoảng đầu tháng 11 để chào đón năm mới theo đạo Hindu.

“Làm ơn hãy cầu nguyện cho chúng tôi”, mẹ của cơ trưởng xấu số nói. Anil Gupta, một người bạn của gia đình, cho hay bố của Suneja sốc và không thể nói gì, em gái và mẹ của anh trước đó thậm chí còn không ra khỏi phòng.
Gia đình những người gặp nạn túc trực ở sân bay Pangkal Pinang.
Gia đình những người gặp nạn túc trực ở sân bay Pangkal Pinang. Ảnh: AFP/Getty.

Kapish Gandhi, anh họ Suneja, chia sẻ với Guardian rằng cha mẹ của Suneja biết tin xấu vào lúc sáng sớm và đã đặt vé máy bay tới Jakarta tối cùng ngày.

“Khi chúng tôi thấy tin trên TV buổi sáng, chúng tôi không biết có nên tin vào nó hay không. Chúng tôi đều chết lặng”, anh Gandhi nói.

Suneja đã làm việc tại Lion Air từ tháng 3/2011 và có kinh nghiệm 6.000 giờ bay. “Cậu ấy yêu công việc, rất đam mê với nó”, Guardian dẫn lời Gandhi.

Theo người phát ngôn của cơ quan kiểm soát không lưu Indonesia, JT-610 đã gửi yêu cầu được quay đầu chỉ vài phút sau khi cất cánh. “Yêu cầu này được chấp nhận. Sau đó, chúng tôi mất liên lạc. Mọi thứ xảy ra rất nhanh, chắc chỉ khoảng một phút”, người này nói.

Suneja sống ở Jakarta cùng vợ Garima Sethi. Họ kết hôn hai năm trước. Hàng xóm của anh cho hay đang duy trì liên lạc với chính quyền Indonesia để cập nhật tình hình. Ông KS Chauhan, quen biết gia đình anh Suneja từ năm 1986, bị chấn động mạnh.

“Cậu ấy giống như con của tôi vậy… Thật khó để tưởng tượng Bhavye không còn nữa”, ông nói.

Hy vọng của người ở lại

Trong lúc việc tìm kiếm nạn nhân vẫn đang được triển khai, tại sân bay Pangkal Pinang, nhiều người sốt ruột chờ đợi tin tức. Gia đình của người gặp nạn cũng liên tiếp ra vào các chi nhánh của hãng Lion Air ở Jakarta.

“Chúng tôi ở đây tìm thông tin về em gái, chồng chưa cưới của nó, người bên thông gia và một người bạn của họ”, Daily Mail dẫn lời Feni.

Chị Feni cho biết em gái của chị sắp cưới và có mặt trên chuyến bay trên đường tới gặp họ hàng ở Pangkal Pinang.

“Chúng tôi không có bất cứ tin gì. Không ai cho chúng tôi biết thông tin chúng tôi cần”, chị nói trong lúc người bố lau nước mắt từ đôi mắt đỏ hoe. “Chúng tôi hy vọng người thân còn sống”.
Danh sách các hành khách trên chuyến bay Lion Air JT-610
Danh sách các hành khách trên chuyến bay Lion Air JT-610 được công bố ở trung tâm ứng phó thảm họa tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta. Ảnh: CNN.

Đến tối 29/10, đội cứu hộ đã trục vớt được 6 thi thể từ hiện trường vụ tai nạn, theo CNN. Ông Bambang Suryo Aji, trưởng chiến dịch cứu hộ, cho biết các thi thể đã được chuyển đến một bệnh viện ở phía đông Jakarta.

189 người có mặt trên chuyến bay bao gồm 178 hành khách người lớn, một trẻ em và 2 trẻ sơ sinh, cùng 8 thành viên phi hành đoàn. Trong số đó, 23 người là công chức của chính phủ Indonesia.

Lion Air là một trong những hãng hàng không lớn và trẻ tuổi nhất Indonesia, vận hành hàng chục chuyến bay nội địa và quốc tế. Hồi năm 2013, một chiếc Boeing 737-800 của hãng này đâm xuống biển sau khi lỡ đường băng lúc hạ cánh xuống Bali. May mắn không ai thiệt mạng.

Đường hàng không đóng vai trò thiết yếu tại Indonesia, đảo quốc gồm hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ trải dài 5.100 km từ đông sang tây. Tuy nhiên, Indonesia có một lịch sử tồi tệ chứng kiến nhiều thảm kịch hàng không.

Theo Daily Mail, từ năm 2001 đến nay, Indonesia đã có hơn 40 tai nạn hàng không chết người. Chỉ gần đây, Liên minh châu Âu (EU) mới bỏ tên các hãng hàng không nước này khỏi “sổ đen” về an toàn bay.
Nhiều mảnh vỡ ở hiện trường chiếc máy bay Lion Air rơi Đội cứu hộ có mặt tại hiện trường chiếc máy bay Lion Air rơi ghi lại hình ảnh mặt biển Java lềnh bềnh mảnh vỡ và các vật dụng của hành khách.

Nguồn Zing
,

No comments:

Post a Comment