Cập nhật tin tức nóng hổi

CEO Apple yêu cầu Bloomberg gỡ bài báo về scandal chip gián điệp Trung Quốc

CEO Apple yêu cầu Bloomberg gỡ bài báo về scandal chip gián điệp Trung Quốc
Đầu tháng này, Bloomberg có bài viết về 'chip gián điệp' siêu nhỏ được chính phủ Trung Quốc cài vào các bo mạch chủ được tìm thấy bên trong các máy chủ được sử dụng bởi các công ty công nghệ Mỹ. Theo các nguồn tin của trang báo này, một trong những công ty bị ảnh hưởng là Apple. Nhưng gã khổng lồ xứ Cupertino sau đó đã phủ nhận câu chuyện là sự thật, cho rằng Bloomberg đã có nhầm lẫn.

Apple cho biết, một máy chủ Super Micro duy nhất trong một phòng thí nghiệm của hãng đã được phát hiện cài một bản trình điều khiển (driver) bị nhiễm mã độc vào năm 2016. Trong khi Bloomberg tiếp tục tin rằng câu chuyện của họ là chính xác, thì phía chính phủ Mỹ lại đứng về phía Apple.

Tuần vừa qua, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã có cuộc nói chuyện với BuzzFeed về vụ việc này, ông đã cho thấy sự giận dữ “công khai” nhằm vào Bloomberg. Apple đã phát hiện ra một số lỗi trong một máy chủ Super Micro vào năm 2015 và nhanh chóng ngừng việc “mua bán” với công ty này. Cook nói rằng bài báo của Bloomberg dựa trên một nguồn tin cũ và “mơ hồ” và hoàn toàn 'Không có tí sự thật nào trong câu chuyện của họ về Apple. Họ (Bloomberg) cần phải làm điều đúng đắn và rút lại bài báo.'

CEO của Apple – Tim Cook cho biết: 'Chúng tôi đã phải “lục tung” cả công ty lên. Tìm kiếm email, hồ sơ trung tâm dữ liệu, hồ sơ tài chính, hồ sơ giao hàng. Mỗi lần như vậy chúng tôi lại trở về cùng một kết luận: Không có chuyện này và bài báo hoàn toàn không đúng sự thật'.
Cách chính phủ Trung Quốc cài chip gián điệp lên bo mạch chủ
Cách chính phủ Trung Quốc cài chip gián điệp lên bo mạch chủ.

Về phần mình, Bloomberg nói rằng họ đã sử dụng tổng cộng 17 nguồn cá nhân cho bài báo, bao gồm cả nhân viên chính phủ và nhân viên tại một số công ty có tên trong bài báo. Trang báo này cho biết: 'Chúng tôi ủng hộ bài báo và tự tin về nguồn tin của chúng tôi.'

Nói về các nguồn tin, một số được sử dụng bởi Bloomberg trong bài báo giờ đây cũng bắt đầu có vấn đề. Một nguồn tin trong đó từ chuyên gia bảo mật phần cứng - Joe Fitzpatrick, đã nói chuyện trên podcast của Risky Business rằng câu chuyện này 'chả có ý nghĩa gì cả.'
Con chip nhỏ bằng hạt gạo
Con chip nhỏ bằng hạt gạo này được cho đã được Chính phủ Trung cài vào các bo mạch chủ sử dụng trong máy chủ của các công ty công nghệ lớn của Mỹ.

Điều thú vị là, một trong hai tác giả chia sẻ trên bài báo của Bloomberg là Michael Riley, đã phải “dính” vào một tình huống tương tự hồi năm 2014. Câu chuyện cho rằng NSA đã sử dụng một lỗ hổng (được gọi là Heartbleed) sau đó tìm thấy trên nhiều trình duyệt . Quan điểm của Riley là trong khi chính phủ Hoa Kỳ đã biết rằng lỗi này tồn tại và sử dụng nó để phục vụ lợi ích riêng của họ thì 'hàng triệu người dùng bình thường đều phải đứng trước các cuộc tấn công của các quốc gia khác và tin tặc.'. Thì cả NSA và New York Times đều phủ nhận tính xác thực của bài báo.

@hieucocc | TECHRUM | PhoneArena

Nguồn : http://www.techrum.vn/threads/ceo-apple-yeu-cu-bloomberg-g-bai-bao-v-scandal-chip-gian-dip-trung-quc.195848/

No comments:

Post a Comment