Cập nhật tin tức nóng hổi

Kinh hãi những chiêu nhổ lông gà bằng hóa chất chỉ có ở Việt Nam

Nhổ lông gà bằng hóa chất như nhựa thông, nhựa đường, nước rửa chén… là cách mà các tiểu thương sử dụng để tiết kiệm thời gian.

Những cách nhổ lông gà bằng hóa chất đang khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang, lo lắng.
nhổ lông gà bằng hóa chất

10 phút làm sạch lông 3 con vịt bằng nhựa thông

Thông tin trên Zing, Cảnh sát môi trường tỉnh Hậu Giang bất ngờ kiểm tra, phát hiện cơ sở giết môt gia cầm ở xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, Hậu Giang đã dùng hóa chất lạ để nhổ lông gà vịt.

Tại hiện trường hàng chục nhân công đang thực hiện các công đoạn giết gà, vịt, nhúng gà vịt sau khi đã giết mổ vào những nồi lớn chứa dung dịch sền sệt, đen sì. Bên cạnh đó là hàng nghìn con vịt đã được làm sạch lông, da trắng bóc trong rất bắt mắt được chất đống la liệt trên sàn nhà bẩn.
nhổ lông gà bằng hóa chất
Hàng loạt con vịt sau khi được nhúng vào một thùng lớn chứa nhựa thông sẽ được lột sạch lông trong rất bắt mắt.

Khai nhận với cơ quan chức năng, chủ cơ sở Lê Đại Lợi cho biết, gia cầm sau khi cắt tiết, được nhúng vào lò chứa dung dịch nhựa thông. Sau đó, công nhân chỉ cần lột lớp màng đen bao phủ bên ngoài con gia cầm thì sẽ sạch trơn lông, nhìn bắt mắt. Mỗi ngày có hơn 2.500 con gia cầm (chủ yếu là vịt) được làm sạch bằng chất này.
Theo cơ quan chức năng nhận định, loại chất nhựa thu giữ tại cơ sở này này không có bao bì, nhãn hiệu, không có xuất xứ rõ ràng và đó chính là nhựa thông.

Đây là chất mà Bộ Y tế cấm sử dụng vào khâu chế biến thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào. Vì trong thành phần nhựa thông có đến 70% là chất colofan, chủ yếu để dùng trong công nghiệp chế biến, làm xà phòng, làm keo trong và công nghiệp chế tạo vi mạch điện tử hoặc chất đốt. Nếu dùng trong chế biến thực phẩm sẽ vô cùng độ.c hại, là nguy cơ gây ra các chứng bệnh nan y đối với người dùng thực phẩm có tẩm ướp nhựa thông.

Sử dụng keo độc làm sạch lông gà vịt

Vào cuối năm 2012, VTV cũng từng đăng tải clip ghi lại hình ảnh một cơ sở giết mổ gia cầm tập trung tại chợ ở thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp. Đoạn clip cho thấy những con gà sau khi được cắt tiết, vặt lông sơ bộ sẽ được người dân cho vào những nồi chứa chất keo đen sệt rồi lấy ra nhúng vào nước lả. Sau đó một lúc lớp keo đông lại chỉ cần dùng tay bóc nhẹ lớp màng đen bao phủ bên ngoài sẽ lóc ra, toàn thân gia cầm sẽ sạch bong, trong rất bắt mắt.
nhổ lông gà bằng hóa chất
Một nồi nước sáp ong đen sì được nấu sôi để nhúng vịt. Ảnh cắt từ clip.

Tất cả các công đoạn này chỉ làm qua trong vòng vài phút, theo đó so với cách làm truyền thống thì cách này có thể nhanh gấp hàng chục lần. Một công nhân làm thuê tại đây cho biết, đó là sáp đèn cầy (vì giống cây đèn cầy) mua ở chợ Cao Lãnh.
nhổ lông gà bằng hóa chất
Vịt sau khi nhúng sáp ong và được lột sạch lông.

Làm sạch lông vịt bằng nước rửa bát

Ngoài việc sử dụng nhựa thông hay sáp ong để vặt lông vịt, nhiều cơ sở g.j.ê’.t mổ gia cầm còn dùng cách hòa nước rửa bát với nước lã để vặt lông măng của vịt. Sau khi cắt tiết gia cầm, người ta ngâm chúng vào một dung dịch gồm nước rửa chén hòa tan với nước đun sôi. Khi ấy, nước rửa chén sẽ giúp nước sôi ngấm đều vào các chân lông của gia cầm, giúp cho việc vặt lông thêm dễ dàng.
nhổ lông gà bằng hóa chất
Dùng nước rửa bát để nhổ lông gà, vịt rất có hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa.

Thành phần của nước rửa chén bao gồm: Chất hoạt động bề mặt, chất trung hòa, nhựa PPA… và một số chất khác. Những chất này hạn chế lông măng gia cầm phát triển nhưng nếu bị ngấm vào thịt, sẽ có hại khôn lường đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Dùng nhựa thông pha với nến đen kịt rồi đun nóng để vặt lông vịt

Kiểm tra cơ sở giết mổ của bà Tuấn, cảnh sát phát hiện cơ sở này đang sử dụng hoá chất lạ làm từ nhựa thông, nến để lột sạch lông vịt, gà khiến sức khoẻ người dùng bị đe doạ.

Tối 5/5, tin từ Phòng cảnh sát môi trường (PC 49) Công an Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Đội quản lý thị trường số 3 – Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An phát hiện 1 cơ sở giết mổ gia cầm dùng chất lạ làm sạch lông vịt.

Theo đó, trưa cùng ngày, lực lượng chức năng đã kiểm tra cơ sở g.j.ê’.t mổ gà vịt của bà Nghiêm Thị Tuấn (trú ở khối Vĩnh Mỹ, phường Vinh Tân, TP. Vinh, Nghệ An).
nhổ lông gà bằng hóa chất
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cơ sở giết mổ của bà Tuấn.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện chủ cơ sở này đang dùng một loại chất lạ màu đen kịt dùng để làm sạch lông vịt trong khi giết mổ.

Đấu tranh tại chỗ, bà Tuấn khai nhận chất lạ màu đen trên được pha chế từ nhựa thông (mua ở chợ Vinh) cùng với nến và được bà sử dụng hơn 1 năm nay cho việc giết mổ.

Bà Tuấn cho biết, cách sử dụng chất này như sau: Sau khi pha nhựa thông với nến theo tỷ lệ nhất định, bà Tuấn đun nóng hỗn hợp này lên rồi cho vịt vào.
nhổ lông gà bằng hóa chất
Cơ quan chức năng bắt quả tang chủ cơ sở này dùng hoá chất lạ trong giết mổ gia cầm.

Để 1 lát cho chất này bám vào vịt, khi khô cứng thì bóc lớp vỏ kết dính bên ngoài, lông vịt sẽ được tẩy sạch bong.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở giết mổ của bà Tuấn không có giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận kiểm dịch.

Bước đầu, cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm, niêm phong thu giữ số hóa chất đang dùng để kiểm định.
nhổ lông gà bằng hóa chất
Bà Tuấn dùng nhựa thông pha với nến đun nóng rồi nhúng vịt vào chờ khô thì bóc lớp keo ngoài sẽ sạch lông vịt.

Đại tá Trần Hữu Hồng – Trưởng phòng Cảnh sát môi trường cho biết, hiện cơ quan điều tra sẽ tiến hành lấy mẫu, kiểm tra để xác định chủng loại, nguồn gốc hóa chất mà bà Tuấn đã sử dụng, từ đó có biện pháp xử lý triệt để.

Được biết, cơ sở của bà Tuấn chỉ là một trong rất nhiều cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn TP. Vinh dùng chất lạ không đảm bảo đang nằm ngoài sự quản lý giám sát của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.
nhổ lông gà bằng hóa chất
Những con vịt trắng tinh, sạch lông sau khi dùng chất lạ để làm. Tuy nhiên, ẩn sau đó có thể là chất độc ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Nguồn: Soha

, ,

No comments:

Post a Comment