Cập nhật tin tức nóng hổi

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là phương án tốt nhất làm Chủ tịch nước”

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là phương án tốt nhất, hội đủ điều kiện, uy tín và được đảng viên, cán bộ, nhân dân ủng hộ làm Chủ tịch nước”, ông Vũ Ngọc Hoàng – nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nói.

Trong ngày làm việc thứ hai của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất 100% giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước tại Kỳ họp thứ 6.

Sáng ngày 4/10, trao đổi với phóng viên, ông Vũ Ngọc Hoàng – nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước là phương án tốt nhất.
Ông Vũ Ngọc Hoàng – nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Vũ Ngọc Hoàng – nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

“Quan sát cán bộ, đảng viên và nhân dân, tôi thấy họ ủng hộ lắm. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đủ điều kiện, uy tín để đảm nhận hai nhiệm vụ quan trọng của đất nước cùng lúc”, ông Vũ Ngọc Hoàng nói.

Tin liên quan: Bước ngoặt lịch sử chính trị Việt Nam

Ông Vũ Ngọc Hoàng cũng tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ hoàn thành nhiệm vụ khi được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước. Bởi theo ông Hoàng, qua nửa nhiệm kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân với hình ảnh tâm huyết với đất nước, đặt lợi ích chung lên trên. Đặc biệt trong đó là chống tham nhũng và lợi ích nhóm, được cán bộ, đảng viên đồng tình ủng hộ.

Theo nguyên Phó Ban Tuyên giáo Trung ương thì ông Nguyễn Phú Trọng cũng là người có kinh nghiệm thực tế, từng làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội, rồi làm Tổng Bí thư. “Mọi người cũng muốn ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục công cuộc đổi mới”, ông Hoàng cho hay.

Thời điểm chín muồi

Nguyên Phó Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ Chủ tịch nước là việc bình thường. Bởi bản chất ở đây là một người được phân công hai nhiệm vụ vừa là đứng đầu Đảng, vừa là đứng đầu Nhà nước. Nhìn lại trước đây, Bác Hồ đã làm Chủ tịch Đảng đồng thời là Chủ tịch nước.

“Trong thời điểm nào đó kể cả về phía Nhà nước, về phía Đảng, thì chúng ta thực hiện, đó là sự phân công nhiệm vụ. Thời điểm hiện nay, tôi nghĩ là đúng thời điểm, đã chín muồi. Do vậy, tôi rất ủng hộ chủ trương này”, ông Vũ Ngọc Hoàng nhận định.

Ông Vũ Ngọc Hoàng cũng nhận thấy người giữ cương vị Tổng Bí thư vừa là Chủ tịch nước có nhiều thuận lợi. Thứ nhất, việc này tạo điều kiện thuận lợi cho việc phối hợp công việc của Đảng và Nhà nước. Kể cả phối hợp trong việc lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong đối nội, đối ngoại cũng rất thuận lợi. Ngoài ra, thời gian trong việc thực hiện chủ trương từ Đảng sang Nhà nước sẽ nhanh hơn, kịp thời hơn. Bộ máy cũng được tinh gọn lại…

Nguyên Phó Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, cũng cần có những tiêu chí cụ thể để một cá nhân giữ cương vị Tổng Bí thư vừa là Chủ tịch nước. “Bởi đây không phải làm cho một nhiệm kỳ, mà cả sau này”, ông Vũ Ngọc Hoàng cho hay.

Ông Vũ Ngọc Hoàng nhấn mạnh, người giữ cương vị Tổng Bí thư vừa là Chủ tịch nước phải làm người tâm huyết với đất nước, đặt lợi ích nhân dân lên trên hết. Về mặt nhân cách phải là người có uy tín, trong sạch; có năng lực, kinh nghiệm đảm đương công việc. Được đông đảo nhân dân, đảng viên ủng hộ; đồng thời cũng phải có mong muốn, quyết tâm đổi mới…

Trước những băn khoăn về cơ chế kiểm soát quyền lực người giữ cương vị Tổng Bí thư vừa là Chủ tịch nước, ông Vũ Ngọc Hoàng cho rằng, đó cũng là vấn đề chính đáng. “Nhưng tôi nghĩ, kiểm soát quyền lực là bàn ở thể chế, cơ chế chứ không phải bàn ở một người, hai người hay vị trí này vị trí kia”, ông Hoàng phân tích.

Ngoài việc kiểm soát quyền lực bằng thể chế, cơ chế cụ thể, ông Hoàng cho rằng, cũng có thể kiểm soát bằng tham chính của dân dân, của công luận. Vấn đề quan trọng nữa là thực hiện cơ chế tuyển chọn, lựa chọn cán bộ.

Nguồn Dantri
,

No comments:

Post a Comment