Cập nhật tin tức nóng hổi

Chủ đầu tư “phản pháo” vụ cầu 7.000 tỉ đồng vừa đưa vào sử dụng đã lún, võng

Trước nhiều ý kiến cho rằng mặt cầu Bạch Đằng (nối giữa Quảng Ninh – Hải Phòng) vừa đưa vào thông xe đã xuất hiện lún, võng, mấp mô ở một số điểm, Công ty CP BOT Bạch Đằng (chủ đầu tư) lên tiếng.

Cầu Bạch Đằng lún, võng: Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra chất lượng thi côngHợp long cầu Bạch Đằng, đi Hà Nội-Quảng Ninh chỉ còn 90 phút
Cầu Bạch Đằng nối giữa Quảng Ninh – Hải Phòng
Cầu Bạch Đằng nối giữa Quảng Ninh – Hải Phòng

Liên quan đến việc Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng kiểm tra, xử lý thông tin về chất lượng thi công cầu Bạch Đằng, ngày 4-11, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bạch Đằng, cho hay có 4 điểm mấp mô, lún, võng tại 2 vị trí giữa cầu, điểm vênh lớn nhất lên tới 7 cm.

“Mặc dù có một số chỗ lún, võng, mấp mô không ảnh hưởng đến chất lượng cây cầu nhưng dẫn đến tình trạng không êm thuận khi chạy xe“- ông Oánh khẳng định.

Trước đó, nhiều tài xế chạy trên tuyến đường này chia sẻ tại một diễn đàn đông thành viên trên mạng xã hội về tình trạng lún, võng của mặt cầu Bạch Đằng. Theo một số tài xế, nếu lái xe nào mới đi qua đoạn giữa 3 trụ cầu lần đầu sẽ bị giật mình vì mặt cầu lồi lõm rất khó lái. Nếu xe chạy nhanh trên 100 km/giờ, nguy cơ va chạm với các xe chạy song song rất cao…

Theo vị Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, tình trạng này thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, việc kiểm soát chênh lệch giữa các đốt đúc khó khăn hơn cầu thông thường.

Theo Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, trong quá trình thi công, các bên tuân thủ chặt chẽ quy trình kiểm soát chất lượng, đặc biệt là độ vồng thi công các khối đúc hẫng. Tại các khối đúc trước và sau khi hợp long 2 nhịp giữa có sự chênh lệch cao độ dẫn đến mặt cầu không bằng phẳng cục bộ một số vị trí.

“Chúng tôi đã phát hiện hiện tượng này từ trước khi thông xe chứ không phải sau khi đưa vào khai thác. Đây là hiện tượng chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm xảy ra khi thi công, không phải do khai thác bị lún võng“-  ông Oánh nói.

Theo ông Oánh giải trình, “thông thường ở một số cầu dây văng khác cũng xảy ra tình trạng này nhưng người ta xử lý bù vênh ngay, còn chúng tôi thì chờ khai thác một thời gian xem mức độ êm thuận như thế nào, xem sự phân bổ về lực, theo dõi các vấn đề khác như nhiệt độ, thời tiết, quan trắc lại rồi mới đưa ra tính toán hướng xử lý bù vênh“.

Lãnh đạo của Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết theo thiết kế, cầu được lắp đặt hệ thống quan trắc tự động tại một số chỗ như đỉnh tháp, dây văng, dầm bê tông… để theo dõi diễn biến nội lực, ứng suất, cao độ một cách liên tục làm cơ sở kiểm soát việc bảo đảm an toàn chịu lực cũng như êm thuận trong quá trình khai thác. Theo kế hoạch, trong tuần này, đơn vị sẽ tổ chức một cuộc hội thảo gồm các chuyên gia thuộc Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Bộ GTVT, chuyên gia Trường Đại học GTVT, chuyên gia độc lập của ngành giao thông… để nghe ý kiến phân tích, đánh giá kết quả quan trắc, đo đạc, từ đó đưa ra phương án bù vênh mặt cầu, bảo đảm trong thời gian khai thác về sau.

Ông Nguyễn Tiến Oánh cũng khẳng định sau khi được xử lý bù vênh, về lâu dài cầu Bạch Đằng sẽ không còn tình trang mấp mô nữa.

Vị lãnh đạo Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng thông tin thêm theo thiết kế cầu Bạch Đằng được chạy vận tốc tối đa 100 km/giờ và hiện vẫn cắm biển tốc độ 100 km/giờ, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh và các bên đã tiến hành chạy thử và khẳng định tốc độ này đảm bảo an toàn.

Trước thông tin tỉnh Quảng Ninh đang xem xét nâng tốc độ tối đa cho phép để đồng nhất 120 km/h với tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, ông Oánh đưa ra nhận định: “Nếu có tăng lên 120 km/h thì còn do đánh giá sau này, chúng tôi không chắc chắn vì thiết kế chỉ có 100 km/giờ“.

Một số hình ảnh tại những điểm lún, võng trên cầu Bạch Đằng:
Cầu Bạch Đằng nối giữa Quảng Ninh – Hải Phòng ảnh 2
Mặt cầu Bạch Đằng mấp mô lượn sóng
Cầu Bạch Đằng nối giữa Quảng Ninh – Hải Phòng ảnh 3

Cầu Bạch Đằng nối giữa Quảng Ninh – Hải Phòng ảnh 4
Vị trí mặt cầu bị vênh xuất hiện tại các trụ cầu chữ H

Nguồn https://nld.com.vn/thoi-su/chu-dau-tu-phan-phao-vu-cau-7000-ti-dong-vua-dua-vao-su-dung-da-lun-vong-20181105165234839.htm
, ,

No comments:

Post a Comment