Cập nhật tin tức nóng hổi

Tin chưa kiểm chứng: Trịnh Xuân Thanh đã được trả tự do và bay đi Đức?

Tin chưa kiểm chứng: Trịnh Xuân Xanh đã được trả tự do và bay đi Đức?
Nhiều nguồn tin từ Việt Nam và Đức hôm Thứ Bảy (3 tháng 11) thông báo với SBTN rằng Trịnh Xuân Thanh đã được chính quyền ở VN trao trả cho phía Đức. Cho tới lúc này, đây vẫn chỉ là những thông tin chưa được phối kiểm, nên chúng tôi xin được loan tải với sự dè dặt.

Một nguồn tin từ Hà Nội cho biết, vào lúc 11 giờ 15 khuya Thứ Sáu, CAVN đã đưa Trịnh Xuân Thanh đi vào cửa sau phi trường Nội Bài để chuẩn bị đáp chuyến bay số 37 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Frankfurt. Cùng đi với ông Thanh trên chuyến bay, có phụ tá của Đại sứ Đức Christian Berger. Chuyến bay dự trù sẽ đáp xuống phi trường Frankfurt lúc 2 giờ 45 phút chiều giờ địa phương. Từ đây, ông Thanh sẽ đổi sang chuyến bay 188 của hãng Lufthansa để đi Berlin.

Theo nguồn tin này, cả hai chính phủ Đức và VN đồng ý giữ kín thông tin này, và ông Thanh cũng sẽ không tiếp xúc với báo chí, vì đây là cam kết giữa ba bên. Việc trao trả Trịnh Xuân Thanh từ lâu đã là điều kiện mà Đức đưa ra cho VN để đổi lại việc Đức ủng hộ Hiệp định Thương mại Tự do Liên Âu – Việt Nam.

Theo một cuộc đàm thoại trực tuyến trong cùng ngày giữa hai nhà báo VN tại Đức đã theo dõi vụ này từ lâu, là Blogger Người Buôn Gió và nhà báo Lê Trung Khoa của tờ Thờibáo.de, cuộc đàm phán trao trả Trịnh Xuân Thanh đã kết thúc từ lâu, và chuyến thăm mới đây của thứ trưởng ngoại giao VN Bùi Thanh Sơn chỉ là nhằm đúc kết lại các kết quả đàm phán. Ông Khoa còn cho biết, thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đã đến gặp gỡ tiểu thương gốc Việt tại trung tâm thương mại Đồng Xuân ở Berlin. Tại đây, ông Sơn tuyên bố quan hệ Việt-Đức trong tương lai sẽ tốt hơn, nhưng không cho biết thêm chi tiết nào khác.

Nguồn SBTN 
, , ,

No comments:

Post a Comment