Cập nhật tin tức nóng hổi

Tín hiệu sụp đổ “xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc” của ông Tập bắt đầu lộ diện?

Tôi không quan tâm đến những chuyện lặt vặt chung quanh việc Trung quốc trả đũa sự cố “công chúa Huawei” và những chuyện lặt vặt khác, và tôi khuyên mọi người cũng không quá quan tâm đến những chuyện lặt vặt như vậy. Bàn về Mỹ Trung là phải nói đến những chuyện lớn có thể làm thay đổi cục diện chiến tranh hay ít ra cũng phải tác động đến cục diện chiến tranh. Việc Trung quốc có phản ứng bằng cách bắt lại một cựu quan chức ngoại giao Canada chỉ là một chuyện nhỏ, là phản ứng để cứu vớt chút thể diện của chính quyền với người dân Trung quốc mà thôi. Còn chuyện lớn là lãnh đạo Trung quốc đang mềm dần đi trước gọng kìm của Bố Già Trump.
Tín hiệu sụp đổ “xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc” của ông Tập bắt đầu lộ diện?
Chuyện thứ nhất là Trung quốc đồng ý thực hiện việc mua lượng nông sản lớn từ Mỹ từ mấy ngày trước mà mọi người đã biết rồi, và ngày 12/12 vừa qua Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết thêm là Trung Quốc đồng ý giảm thuế mặt hàng xe hơi Mỹ nhập khẩu vào nước này. Vấn đề ở đây không phải ở chỗ mua bán bao nhiêu mà ở tính chất của việc mua bán này.

Chúng ta nhớ vào hồi tháng trước, khi Mỹ áp thuế lên Trung quốc thì Trung quốc đáp trả bằng việc áp thuế lên ô tô Mỹ và dừng mua nông sản Mỹ. Nhưng sau khi Mỹ dừng không tăng thêm thuế suất trong thỏa thuận G20 thì Trung quốc phải hủy khoản thuế ô tô Mỹ mà Trung quốc đã áp lên để trả đũa, và đồng thời phải mua nông sản Mỹ với số lượng lớn. Như vậy thì ở đây Trung quốc đã phải chấp nhận một hòa ước bất bình đẳng vì Mỹ chỉ ngừng tăng thuế suất còn Trung quốc thì phải bỏ áp thuế như tôi đã phân tích trong bài trước của những bên thua trận khi ký hòa ước trong các cuộc chiến tranh. Vấn đề quan trọng là như vậy.

Nhưng chuyện sau đây còn quan trọng hơn nhiều. Đó là ngày 12/12, Bloomberg đưa tin Trung quốc đang tiến tới hủy bỏ kế hoạch “Made in China 2025”. Thật ra Bloomberg dẫn nguồn tin rằng Trung quốc lùi việc thực hiện “Made in China 2025”, nhưng đó chỉ là cách Trung quốc nói để giữ thể diện. Một cách đúng bản chất là Trung quốc đang phải từng bước hủy bỏ kế hoạch này.

Chuyện này đúng là quá lớn.

Chúng ta biết “Made in China 2025” là một trong 2 kế hoạch vỹ đại của Trung quốc, kế hoạch kia là “Một vành đai một con đường”. Hai kế hoạch này là 2 trụ cột chính phục vụ cho tham vọng tiến lên “chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung quốc” của ông Tập Cận Bình vào năm 2049. Nhưng nay 1 trong 2 trụ cột chuẩn bị phá sản và trụ cột kia chắc chắn cũng sẽ tồn tại tính từng tháng, thì đại kế hoạch thiên niên kỷ mang tên “chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung quốc” chắc chắn sẽ tiêu tan như bong bóng xà phòng vào một ngày không xa lắm.

Đó là một chuyện quá lớn nhưng chưa hết.

Mọi người nhớ tôi đã khẳng định nhiều tháng trước rằng ông Tập không còn con đường nào khác ngoài việc đầu hàng Bố Già Trump, từ bỏ mọi tham vọng ngông cuồng để làm một người lãnh đạo tử tế với một thể chế tử tế và điều đó đang thành hiện thực từng ngày.

Sẽ còn nhiều bất ngờ trong những ngày tới.

Nguồn Tổng hợp
,

No comments:

Post a Comment