Cập nhật tin tức nóng hổi

Việt Nam, “thiên đường trú ẩn” cho DN TQ dù bão thương chiến tạm ngừng?

Việc khách hàng Mỹ tăng đơn đặt hàng tại các nhà máy ở Việt Nam đã khiến các nhà sản xuất Trung Quốc “đổ xô” di dời địa điểm sang đây với hi vọng tìm kiếm cơ hội mới.

Viễn cảnh khó đoán sau 90 ngày đình chiến
Việt Nam, “thiên đường trú ẩn” cho DN TQ dù bão thương chiến tạm ngừng?
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang di dời nhà máy sang nước ngoài để tránh chiến tranh thương mại. Ảnh minh họa: Asia Nikkei Review/Ken Kobayashi

Thỏa thuận “đình chiến thương mại” 90 ngày giữa ông Trump và ông Tập đã có những hiệu quả nhất định đối với thị trường thế giới.

Mức áp thuế từ 10% tới 25% đối với 200 tỉ USD trị giá hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc gây ra không ít trở ngại trong hoạt động của các doanh nghiệp.

Mức thuế 10% có thể coi là mốc khó khăn nhưng “vẫn xoay xở được” đối với hầu hết công ty, nhưng mức thuế 25% lại là con số “tử thần”, buộc các nhà sản xuất Trung Quốc phải tìm cách di dời địa điểm hoạt động.
Việt Nam, “thiên đường trú ẩn” cho DN TQ dù bão thương chiến tạm ngừng? ảnh 2
Mức thuế 10% có thể coi là mốc khó khăn nhưng “vẫn xoay xở được” đối với hầu hết công ty, nhưng mức thuế 25% lại là con số “tử thần”. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết 90 ngày là khoảng thời gian quá ngắn để thỏa thuận thành công và đưa ra giải pháp chung cho cả Mỹ lẫn Trung Quốc, đặc biệt đối với các vấn đề như cải cách doanh nghiệp do nhà nước quản lí và kế hoạch công nghiệp “Made in China 2025” của Bắc Kinh.

Các chuyên gia nhận định thuế quan cao sẽ tiếp tục hiện hữu trong nhiều năm, kể cả khi thời hạn đình chiến được kéo dài.

Các doanh nghiệp Trung Quốc “đổ xô” tìm kiếm cơ hội mới

Trong bối cảnh đó, một số nhà sản xuất mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại các trung tâm sản xuất lớn ở Đồng bằng sông Dương Tử và sông Châu Giang đã tận dụng cơ hội để xem xét kế hoạch dời địa điểm nhà máy.

Trong khi đó, việc khách hàng Mỹ tăng đơn đặt hàng tại các nhà máy ở Việt Nam đã khiến các nhà sản xuất Trung Quốc “đổ xô” di dời địa điểm sang đây với hi vọng tìm kiếm cơ hội mới.

Tờ SCMP từng nhận định Việt Nam đang trở thành “điểm đầu tư tiềm năng” nhất trong khu vực khi giá nhà đất tại TP. HCM chỉ bằng 14%-18% so với giá tại Hồng Kông và Singapore. Do đó, khi thương chiến chưa có dấu hiệu chấm dứt, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã mau chóng lên kế hoạch thuê đất cũng như đa dạng hóa các nguồn đầu tư tại Việt Nam.

Nhiều nhà máy Trung Quốc đã lên kế hoạch từ mùa hè để chuẩn bị di dời nhà máy tới Việt Nam, kể cả khi chi phí sản xuất tại những khu vực như Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai đã không còn thấp như trước nữa.

Theo SCMP, những khu vực này thường được các nhà sản xuất lựa chọn vì có cơ sở hạ tầng giao thông tốt, dễ dàng kết nối các nhà máy với cảng nước sâu và sân bay lân cận.

Mặc dù không có số liệu chính thức, nhưng trong năm nay, khoảng 5.000 tới 6.000 nhà máy tại Trung Quốc – thuộc sở hữu của các nhà đầu Hồng Kông, Đài Loan, hoặc các nhà đầu tư tư nhân ở Đại lục – đã cử người khảo sát cơ hội triển khai sản xuất hàng hóa ở Việt Nam để tự bảo vệ doanh nghiệp khỏi mức thuế quan cao từ Mỹ đối với các mặt hàng xuất khẩu từ Trung Quốc.

SCMP cho hay, dù giá đất, tiền thuê nhân công và giá nguyên vật liệu tại Việt Nam đã tăng lên nhiều nhưng vẫn “không cản” được làn sóng di dời từ các nhà đầu tư .

Theo một nguồn tin, giá thuê đất tại một khu công nghiệp ở Đồng Nai đã tăng lên tới 90 USD/1m2 vào tháng trước, so với mức giá từ 60USD tới 70USD/1m2 trong năm ngoái.

“Nhà đầu tư cần phải quyết định nhanh trước khi hết lựa chọn. Hàng tuần, rất nhiều nhà sản xuất Trung Quốc tới hỏi thuê tại khu công nghiệp của chúng tôi,” một chủ cơ sở cho biết.

“Khoảng một nửa số nhà máy của dự án ở Bình Dương – hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng – đã được cho thuê. Chi phí thành lập một nhà máy sản xuất thiết bị với khoảng 300 nhân công tại những khu công nghiệp gần TP. HCM là hơn 1 triệu USD,” một nhà tư vấn doanh nghiệp Trung Quốc tiết lộ.

“Với nhà máy rộng 5.000m2, chủ doanh nghiệp sẽ chi khoảng 20.000 USD tiền thuê 1 tháng. Khi kí hợp đồng, người thuê thanh toán 140.000 USD cho 6 tháng thuê đất và 1 tháng tiền đặt cọc.”

“Ước tính trung bình, chủ doanh nghiệp trả 90.000 USD mỗi tháng cho 300 người lao động. Những khoản chi phí khác có thể kể tới thuế, chi phí vận chuyển đối với thiết bị nhập khẩu và các nguyên liệu thô sơ khác.”

Ngành công nghiệp Việt Nam ngày càng hoàn thiện

Các doanh nghiệp lớn ngoài Trung Quốc vẫn quan tâm đến việc đặt cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới và là một trong những nhà cung cấp lớn cho hãng Apple, mới đây đã thông báo dự định đặt nhà máy tại Việt Nam để tránh ảnh hưởng của thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc.

Việt Nam vẫn là thiên đường trú ẩn cho doanh nghiệp TQ dù bão thương chiến tạm ngừng? - Ảnh 4.
Nhiều nhà máy sản xuất thiết bị điện tử đã bắt đầu chuyển ra khỏi Trung Quốc
Nhiều nhà máy sản xuất thiết bị điện tử đã bắt đầu chuyển ra khỏi Trung Quốc vì lo ngại chiến tranh thương mại sẽ kéo dài nhiều năm. Ảnh: Reuters

Đây được đánh giá là một bước tiến quan trọng của doanh nghiệp quốc tế lớn với mục tiêu chuyển các cơ sở sản xuất then chốt ở Trung Quốc sang nước khác.

Ngoài Việt Nam, Thái Lan cũng được đánh giá là một khu vực tiềm năng để giúp các doanh nghiệp “tạm trú” trước sức ép của chiến tranh thương mại.

Nguồn http://soha.vn/thao-chay-thuong-chien-doanh-nghiep-tq-ngao-ngan-vi-vap-phai-chuong-ngai-vat-tai-viet-nam-20181205154227744.htm
,

No comments:

Post a Comment