Cập nhật tin tức nóng hổi

Dự án đường cao tốc Bắc – Nam không chấp nhận chỉ định thầu

Chiều 17/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV tại phường Ba Láng, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Trong buổi tiếp xúc cử tri, một trong những vấn đề được quan tâm cử tri quan tâm nhiều nhất chính là đơn vị được lựa chọn để xây dựng đường cao tốc Bắc Nam.

Giải đáp thắc mắc này của cử tri phường Ba Láng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay: “Dự án (cao tốc Bắc-Nam) sẽ tổ chức đấu thầu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu, được kiểm soát chặt chẽ chứ không phải chỉ định cho nhà đầu tư này hay nhà đầu tư khác làm.”
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ

Việc dư luận đặc biệt quan tâm về lựa chọn nhà thầu xây dựng đường cao tốc Bắc Nam và tỏ ra rất bă khoăn, lo lắng về sự an nguy của đất nước, nếu dự án này được nhà thầu Trung Quốc thực thi.

Ngày 19/6, các đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (Bí thư Thành ủy TP.HCM), Nguyễn Việt Dũng (Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ), Trương Trọng Nghĩa (Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam) và Phạm Khánh Phong Lan (Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM) có buổi tiếp xúc cử tri quận Bình Thạnh sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV.

Tại đây các cử tri đã có những bày tỏ lo lắng về việc nhà thầu Trung Quốc sẽ thực hiện dự án đường cao tốc Bắc Nam. Trả lời ý kiến của cử tri, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thông tin những vấn đề về thực hiện dự án, độ tin cậy của chủ đầu tư đã được Quốc hội đưa ra thảo luận. Công trình mang tầm cỡ quốc gia như cao tốc Bắc – Nam đòi hỏi chủ đầu tư phải đảm bảo năng lực, độ tin cậy và trách nhiệm.

Trước đó ngày 5/6, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho hay, vừa qua nhiều cử tri trong đó có nhiều chuyên gia kinh tế, kỹ thuật của nước ta rất bức xúc về thông tin chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án đường cao tốc Bắc – Nam.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng hôm nay, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho hay, vừa qua, nhiều cử tri trong đó có nhiều chuyên gia kinh tế, kỹ thuật của nước ta rất bức xúc về thông tin chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án đường cao tốc Bắc – Nam.

“Ưu tiên các nhà đầu tư, nhà thầu trong nước đủ năng lực. Với các nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài thì phải là những nhà thầu, nhà đầu tư có năng lực, trách nhiệm, uy tín và được kiểm chứng. Không để xảy ra trường hợp đáng tiếc tương tự như dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông”, Phó Thủ tướng nói.

Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông kéo dài hơn 2.000km, chạy dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau, đi qua 32 tỉnh, thành phố, kết nối 4 khu vực kinh tế trọng điểm. Trong đó, tuyến Hà Nội –TP HCM dài hơn 1.500km, với một số đoạn đã đưa vào khai thác, sử dụng như Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình, đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP HCM – Dầu Giây.

Hiện tuyến Hà Nội –TP HCM còn lại hơn 1.300km thì đã được đồng thuận đầu tư thêm 654km, với tổng mức đầu tư hơn 118.000 tỷ đồng (trong đó 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách) đi qua địa phận 13 tỉnh, bằng một nửa nhu cầu đầu tư ở tuyến này.
Dự án đường Cao tốc Bắc Nam và nỗi lo của dư luận về nhà thầu Trung Quốc
Dự án đường Cao tốc Bắc Nam và nỗi lo của dư luận về nhà thầu Trung Quốc

Việc ngay sau khi có ý kiến nhà thầu Trung Quốc mong muốn làm dự án đường cao tốc Bắc Nam, thì nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra bàn luận. Nhất là khi dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông xưa nay vốn là “bài học nhãn tiền” còn trơ trơ ra đó, một biểu tượng về việc chậm tiến độ kéo dài, đội vốn gấp nhiều lần.

Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông, một trong số các dự án sử dụng vốn ODA của Trung Quốc với tổng mức đầu tư từ 8.770 tỷ đồng là tín dụng ưu đãi Chính phủ, được khởi công xây dựng năm 2011. Dự án dự kiến ban đầu đi vào hoạt động năm 2016, nhưng đến nay sau 3 năm vẫn chưa thể sử dụng, đặc biệt dự án đang rơi vào tình trạng chậm tiến độ và đã đội vốn 9.231,6 tỷ đồng, lên 18.001,6 tỷ đồng (tương đương 205,27%).

Nếu bài toàn này được lặp lại ở một dự án đường cao tốc Bắc Nam, được nhà thầu Trung Quốc thực hiện xây dựng và nếu rơi bài việc đội vốn tương tự đường sắt Cát Linh – Hà Đông thì con số đó sẽ như thế nào?

“Tính sơ sơ” nếu dự án đường cao tốc Bắc Nam đội vốn khoảng 200% tương tự với dự án Cát Linh – Hà Đông thì từ 118.000 tỷ đồng sẽ bị đội lên tới 236.000 tỷ đồng. Tức là dự án ban đầu tương đương 25% GDP cả nước (tính năm 2018), nhưng sẽ bị đội lên khoảng hơn 50% GDP.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác trong dự án cao tốc Bắc Nam chính là chất lượng của dự án có được đảm bảo, việc sử dụng 139km đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là việc sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí và ngân sách.

Nhưng chất lượng dịch vụ trong bài học ở đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chính là một vấn đề đặc biệt quan tâm. Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, thuộc Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 139,2km, với tổng mức đầu tư là 34.000 tỷ đồng và được khởi công xây dựng năm 2013.

Đoạn Tam Kỳ – Quảng Ngãi được chính thức thông xe vào năm 2018, tuy nhiên sau 14 tháng đưa vào khai thác thì đoạn đường này đã xuất hiện hư hỏng cục bộ, một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện tình trạng thấm, dột… Hàng loạt cán bộ, lãnh đạo có liên quan đến dự án sau đó đã bị kỷ luật vì thiếu trách nhiệm và để xảy ra sai sót.

Năm 2017 Quốc hội chính thức bấm nút thông qua chủ trương dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 – 2020. Đã có lần trong phiên họp Ủy ban Thường vị Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đặt câu hỏi đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải liệu có đảm bảo được tiến bộ hay không?

Hệ thống đường giao thông quốc gia, chính là tiền đề của nền công nghiệp hóa, đô thị hóa. Một quốc gia muốn phát triển, thì việc trức tiên phải chú trọng phát triển hệ thống giao thông. Về cơ bảm cho đến nay hệ thống giao thông của Việt Nam vẫn thua xa nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Vì thế, việc xây dựng cao tốc Bắc – Nam chính là một chủ trương quan trọng, cấp thiết cần phải được xây dựng.

Đường cao tốc Bắc Nam hay nói đến hai chữ Bắc Nam trong tâm thức người Việt là câu nói có giá trị thiêng liêng của Việt Nam. Nó có ý nghĩa biểu tượng thống nhất quốc gia, biểu tượng cho nền độc lập và đó giống như một lời tuyên bố của sự khác biệt về tài và trí của con người Việt Nam trong hàng thập kỷ qua.

Tuyến đường cao tốc Bắc Nam khi được xây dựng sẽ là con đường lịch sử, nơi đây cha ông ta đã có hành trình đi mở cõi và thống nhất đất nước. Xét theo các yếu tố kinh tế, văn hóa, lịch sử, quân sự, thì con đường này sẽ là dự án trọng điểm quốc gia có vị chí chiến lược và vì thế điều đặc biệt phải quan tâm đến chính là các yếu tố trước khi quyết định phương án xây dựng, trong đó có khâu lựa chọn nhà thầu xây dựng.
, ,

No comments:

Post a Comment