Cập nhật tin tức nóng hổi

Để 110 căn biệt thự xây trái phép, Sở Xây dựng và UBND quận 7 chịu trách nhiệm gì?

UBND TP.HCM đã có kết luận và khẳng định Công ty Hưng Lộc Phát đã sai phạm khi xây dựng trái phép 110 căn biệt thự tại dự án Green Star Sky Garden. Câu hỏi đặt ra: trách nhiệm của Sở Xây dựng TP.HCM và UBND quận 7 trong vụ việc này?

Liên quan đến vụ việc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát (Công ty Hưng Lộc Phát) xây dựng sai phép 110 căn biệt thự tại dự án Green Star Sky Garden (quận 7), chiều ngày 20/6, UBND TP.HCM đã có kết luận và khẳng định Công ty Hưng Lộc Phát đã có sai phạm và có chủ đích trong vụ việc này.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cho biết sẽ yêu cầu UBND quận 7 và Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm, xử lý từng trường hợp nếu có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là chưa làm rõ được trách nhiệm của những tập thể, cá nhân nào đã “làm ngơ” cho Công ty Hưng Lộc Phát xây trái phép 110 căn biệt thự.
110 căn biệt thự tại dự án Green Star Sky Garden được xây trái phép suốt 1 năm trời mới phát hiện
110 căn biệt thự tại dự án Green Star Sky Garden được xây trái phép suốt 1 năm trời mới phát hiện.

Ông Đào Gia Vương – Phó Chủ tịch UBND quận 7 giải thích lý do để dự án xây trái phép suốt 1 năm trời, đến khi có phản ánh từ người dân mới phát hiện rằng từ khoảng giữa năm 2018, thanh tra địa bàn (thuộc Sở Xây dựng TP.HCM) liên tục kiểm tra và báo cáo rằng dự án Green Star Sky Garden được miễn giấy phép xây dựng, đủ điều kiện khởi công theo quy định pháp luật.

Do đó, trong suốt thời gian này, UBND quận 7 không tiến hành kiểm tra lại. Mãi đến ngày 22/5/2019, từ phản ánh của người dân rằng dự án chưa làm đúng thủ tục pháp lý, qua kiểm tra, quận phát hiện dự án chưa có quyết định giao đất theo quy định nên đã đình chỉ xây dựng.

Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp với UBND TP.HCM, ông Lê Trần Kiên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đã dẫn ra hàng loạt các giấy tờ pháp lý của dự án như: văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, đã có quy hoạch 1/500, đã được cơ quan chức năng hoàn tất công tác thẩm định thiết kế cơ sở, dự án được miễn giấy phép xây dựng, đã đủ điều kiện khởi công… từ đó một mực cho rằng Sở Xây dựng đã làm đúng và không thừa nhận sai.

Theo quy định của pháp luật, trong quy hoạch một khu đất luôn có hai phần: cơ cấu sử dụng đất và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc. Trong đó, có thể hiểu đơn giản, cơ cấu sử dụng đất cho chúng ta biết khu đất này được dùng để làm gì, còn chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cho biết công trình trên đất được xây dựng như thế nào (tầng cao, mật độ, hệ số, khoảng lùi…).

Trong thực tế, một dự án bất động sản cũng được quản lý tương tự như vậy, được chia thành hai phần: đất và công trình trên đất. Các lý giải cho rằng dự án không cần xin giấy phép xây dựng là chỉ nói đến “công trình trên đất”. Theo quy định của Luật Đất đai, điều đầu tiên trong việc sử dụng đất là phải “đúng mục đích”. Nghĩa là, người xây dựng công trình trên đất trong một số trường hợp không cần xin giấy phép xây dựng nhưng không có nghĩa được phép sử dụng đất sai mục đích.
Để 110 căn biệt thự xây trái phép, Sở Xây dựng và UBND quận 7 chịu trách nhiệm gì?
Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM vẫn luôn khẳng định mình làm đúng. Ảnh: V.D

Theo tìm hiểu, trong cơ cấu sử dụng đất 110 căn biệt thự dự án Green Star Sky Garden của Công ty Hưng Lộc Phát, đất công xen lẫn đất tư, đất đã giao xen lẫn đất chưa giao nên cơ cấu sử dụng đất phải cẩn trọng hơn, vì theo quy định, đất công luôn phải qua đấu giá để tránh thất thoát tài sản của Nhà nước.

Thế nhưng, các cơ quan quản lý, lực lượng thanh tra xây dựng với nhiều chuyên môn cao lại có thể “mơ màng” đến mức không nắm rõ được những quy định trên để rồi đi đến nhận định rằng “dự án đủ điều kiện khởi công xây dựng”.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã có khẳng định rằng, Công ty Hưng Lộc Phát đã có hành vi sai phạm là triển khai xây dựng công trình khi chưa hoàn tất quyền sử dụng đất đai.

Theo quy định, trước khi thi công, phải được công nhận chủ đầu tư, phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải chuyển mục đích sử dụng đất. Dự án này có cả đất công của cơ quan nhà nước, nên trong vụ việc này, chủ đầu tư đã vi phạm ít nhất 3 bộ luật: Luật Đất đai, Luật Đầu tư và Luật Quản lý đất công.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM hiện nay là ông Lê Hoà Bình, cũng là Chủ tịch UBND quận 7 trong thời gian 110 căn biệt thự tại dự án Green Star Sky Garden được Công ty Hưng Lộc Phát xây trái phép.

Người dân hoài nghi việc doanh nghiệp làm sai là có tính chủ đích, vậy những cán bộ trực tiếp thực thi công vụ trong dự án này lại “ngó lơ” cho doanh nghiệp cố tình làm sai nhằm mục đích gì?

Rất mong UBND TP.HCM sớm làm rõ, xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời đem lại công bằng cho các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn.

Theo Dân Việt
,

No comments:

Post a Comment