Cập nhật tin tức nóng hổi

Làm thất thoát hơn 1000 tỷ đồng ngân sách, nguyên Phó Thủ tướng chỉ bị cảnh cáo, thật quá nhân đạo!

Ngày 19/7, Bộ Chính trị đã tổ chức cuộc họp tại Hà Nội, xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Vũ Văn Ninh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng Chính phủ, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Cảng Quy Nhơn từ tài sản của nhà nước lại về tay tư nhân

Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy với cương vị ủy viên Trung ương Đảng, ủy viên Ban cán sự đảng Chính phủ, phó thủ tướng chính phủ (phụ trách lĩnh vực đổi mới doanh nghiệp từ tháng 8/2011 đến tháng 4/2016), ông Ninh đã ký các văn bản đồng ý cho giảm và thoái toàn bộ vốn nhà nước tại Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn.
Làm thất thoát hơn 1000 tỷ đồng ngân sách, nguyên Phó Thủ tướng chỉ bị cảnh cáo, thật quá nhân đạo!
Nguyên Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh.

Với chỉ đạo trên, chỉ trong vòng chưa tới 2 năm, cảng Quy Nhơn từ tài sản Nhà nước đã về tay doanh nghiệp tư nhân.

Đồng thời ông Ninh cũng bán phần vốn nhà nước hiện có tại Công ty cổ phần cảng Quảng Ninh, đồng ý chủ trương để UBND tỉnh Khánh Hòa sau khi nhận chuyển giao Công ty cổ phần cảng Nha Trang tiếp tục được thoái vốn nhà nước theo hướng nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối.

Ông cũng phê duyệt chủ trương cổ phần hóa công ty mẹ – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (dù doanh nghiệp này không thuộc đối tượng cổ phần hóa) và đồng ý chủ trương cổ phần hóa 10 đoạn quản lý đường thủy nội địa, đây là các đơn vị sự nghiệp kinh tế chưa được quy định cổ phần hóa.

Tất cả các quyết định nói trên của vị phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đều “trái với kết luận của Bộ Chính trị và Nghị định của Chính phủ về cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước…”

Làm thất thoát hơn 1000 tỷ đồng của nhà nước

Ngoài ra, từ tháng 7/2006 đến năm 2011, khi còn giữ cương vị Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ông Ninh đã thiếu trách nhiệm lãnh đạo, kiểm tra, giám sát, vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội, Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Theo đó, ông Ninh để hai Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (năm 2008 – 2009) vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong việc ký các hợp đồng cho Công ty cho thuê tài chính II, là tổ chức tín dụng phi ngân hàng thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam vay 1.010 tỉ đồng làm Nhà nước thiệt hại lớn số tiền gốc và tiền lãi khi công ty này phá sản.

Hiện, hai lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam và nhiều cán bộ, đảng viên liên quan trong vụ việc trên đã bị khởi tố để điều tra hình sự.

Xét quá trình làm việc có cống hiến nên Bộ quyết định kỷ luật cảnh cáo.

Từ những vi phạm trên, Bộ Chính trị đã khẳng định rằng những vi phạm, khuyết điểm của ông Vũ Văn Ninh là nghiêm trọng, làm thiệt hại rất lớn tiền của nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân ông Vũ Văn Ninh, gây dư luận xấu, cần phải thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Tuy nhiên, xét thấy ông Ninh có những biểu hiện tốt, nhận thức rõ được trách nhiệm của bản thân về những vi phạm, khuyết điểm của mình và có những cống hiến, đóng góp cho nhà nước trong quá trình làm nhiệm vụ. Do vậy, căn cứ theo quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/12/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Bộ chính trị quyết định kỷ luật ông Vũ Văn Ninh bằng hình thức cảnh cáo.

Trước đó, từ ngày 2 đến ngày 4/7, tại kỳ họp thứ 37 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng do chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì cũng đã bàn về việc xem xét kỷ luật ông Vũ Văn Ninh – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó thủ tướng vì có vi phạm liên quan đến cổ phần hóa, thoái vốn tại các cảng Quy Nhơn, Quảng Ninh.

Ông Vũ Văn Ninh (1955, Nam Định), tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Ông Ninh là Ủy viên Trung ương Đảng khóa X, XI; đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII. Ông cũng từng là Thứ trưởng Tài chính, Phó chủ tịch TP Hà Nội, Bộ trưởng Tài chính. Ông bắt đầu giữ chức Phó thủ tướng từ tháng 8/2011.

Theo Tinh hoa , ,

No comments:

Post a Comment