Cập nhật tin tức nóng hổi

‘Mua bằng’ của Trường đại học Đông Đô đều là ‘người có uy tín’

Theo cơ quan điều tra, các trường hợp sử dụng văn bằng giả mạo của Trường đại học Đông Đô đều là những người có uy tín, vị trí chủ chốt trong các cơ quan, ban, ngành; phần lớn đang làm thạc sĩ, nghiên cứu sinh.

Như đã phản ánh, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc về tội “Giả mạo trong công tác” đối với 4 bị can, gồm: Dương Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường đại học Đông Đô; Trần Ngọc Quang, Phó trưởng Phòng Đào tạo và quản lý sinh viên, Trường đại học Đông Đô; Phạm Vân Thùy và Lê Thị Lương, cùng là cán bộ Trường đại học Đông Đô.
‘Mua bằng’ của Trường đại học Đông Đô đều là ‘người có uy tín’
Văn phòng Trường đại học Đông Đô

Trong vụ án này, lợi dụng nhu cầu của một bộ phận người dân cần có văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ để hoàn thiện hồ sơ cán bộ (nâng lương, nâng ngạch, thăng hạng, thi tuyển vào biên chế…), một số cán bộ chủ chốt của trường này đã thông đồng, chỉ đạo cấp dưới móc ngoặc với các trung tâm để thu thập hồ sơ của những người có nhu cầu lấy nhanh bằng đại học chính quy nhưng không tham gia học, thu lợi bất chính số tiền lên đến hàng tỉ đồng.

Theo trang điện tử của báo Công an nhân dân, trước đó, trong quá trình xác minh, Cơ quan công an đã làm việc với 5 trường hợp hiện đã sử dụng văn bằng 2 của Trường đại học Đông Đô nộp vào các đơn vị đào tạo, gồm: Học viện Báo chí – Tuyên truyền, Học Viện Khoa học Xã hội để hợp thức hóa nghiên cứu sinh.

Trong những người này, có người là cán bộ chủ chốt của một số cơ quan ở Hà Nội, có người là giảng viên một cơ sở đào tạo đại học ngành tư pháp. Trong đó, có 3 trường hợp tự nguyện viết đơn tố cáo sai phạm của Trường đại học Đông Đô.

Bước đầu, Cơ quan công an xác định, đây là hoạt động có tổ chức gồm nhiều đối tượng tham gia trên quy mô toàn quốc. Số đối tượng trên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân, vi phạm quy định của Bộ GD-ĐT về đào tạo và cấp phát bằng tốt nghiệp đại học thứ hai, gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

Đáng chú ý, các trường hợp sử dụng văn bằng đều là những người có uy tín, vị trí chủ chốt trong các cơ quan, ban, ngành, phần lớn đang làm thạc sĩ, nghiên cứu sinh để nâng cao trình độ.

Việc buông lỏng công tác quản lý đào tạo và cho phép học viên không phải đi học, không phải thi đầu vào, đầu ra, “phù phép” để hợp lý hóa hồ sơ cấp văn bằng 2 cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh hệ chính quy tại Trường đại học Đông Đô nhằm thu lợi bất chính đã gây bức xúc dư luận; làm suy giảm nghiêm trọng uy tín của ngành giáo dục; vi phạm quy chế đào tạo của Bộ GD-ĐT; có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về tội giả mạo trong công tác quy định tại điều 359, bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong quá trình làm việc với Cơ quan công an, ông Trần Ngọc Quang thừa nhận Trường đại học Đông Đô có tổ chức các lớp văn bằng 2 ngôn ngữ tiếng Anh tốc độ nhanh (không tổ chức học, chỉ hoàn thiện các bài thi và cấp bằng)… Các lớp tiến độ nhanh không có thông báo tuyển sinh, việc tổ chức thi không thành lập hội đồng, không phê duyệt danh sách học viên và cán bộ coi thi. Trong đó, ông Quang là người được Hiệu trưởng Dương Văn Hòa giao ký bảng điểm cho học viên.
‘Mua bằng’ của Trường đại học Đông Đô đều là ‘người có uy tín’
Cơ quan công an xác định, đây là hoạt động có tổ chức gồm nhiều đối tượng tham gia trên quy mô toàn quốc.

Ngoài ra, ông Quang cũng thừa nhận đã giúp 8 trường hợp có bằng ngôn ngữ tiếng Anh mà không phải đi học. Trong đó, có 5 trường hợp do vợ ông Quang là bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (giảng viên Khoa Tài chính ngân hàng, Trường đại học Đông Đô, ở trụ sở thuê địa điểm tại Học viện Ngân hàng) trực tiếp đưa hồ sơ, kinh phí thu từng trường hợp là 40 triệu đồng; 3 trường hợp còn lại, ông Quang nhận hồ sơ từ bà Phạm Diệu Thúy (nguyên cán bộ Khoa Thú y, Trường đại học Đông Đô), kinh phí thu từng trường hợp là 45 triệu đồng.

Sau khi nhận hồ sơ và kinh phí, ông Quang nộp về phòng tài vụ của trường mỗi trường hợp 30 triệu đồng theo quy định của nhà trường. Số tiền còn lại (95 triệu đồng) do ông Quang giữ, sử dụng cá nhân. Đến nay, cả 8 trường hợp trên đều đã nhận bằng.

Các bà Phạm Vân Thùy, Lê Thị Lương cũng thừa nhận Trường đại học Đông Đô có tổ chức các lớp văn bằng 2 Ngôn ngữ Anh cấp tốc. Đáng chú ý, bà Phạm Vân Thùy là người nhận chỉ đạo trực tiếp từ một số lãnh đạo nhà trường trong việc nhận hồ sơ, tổ chức hoàn thiện, hợp thức các bài thi đầu vào, thi kết thúc các môn, thi tốt nghiệp (27 bài thi) và cấp bằng cho các học viên mà không phải trải qua quá trình học tập (thời gian thi hoàn thiện chỉ trong 2 ngày).

Theo bà Thùy, trong khóa học 2016-2018, đã có khoảng 400 hồ sơ văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh được đào tạo theo hình thức trên. Trong đó, bà Thùy trực tiếp được chỉ đạo nhận khoảng 200 hồ sơ (20 hồ sơ từ ông Dương Văn Hòa, 20 hồ sơ từ một trường hợp khác, số còn lại nhận từ các cán bộ của trường).

Bà Thùy còn trực tiếp nhận 3 hồ sơ của người thân với số tiền 32 triệu/người và nộp về phòng tài vụ của trường số tiền 90 triệu đồng. Tại buổi làm việc, bà Thùy đã xác nhận 225 văn bằng cử nhân ngôn ngữ tiếng Anh (bản phô tô có đóng dấu treo của Trường đại học Đông Đô), mà Cục An ninh Chính trị nội bộ thu giữ, là số văn bằng bà Thùy được giao bảo quản, đã được cấp cho số học viên trong diện được hoàn thiện, hợp thức hồ sơ.

(Theo Thanh Niên) , ,

No comments:

Post a Comment