Cập nhật tin tức nóng hổi

Bộ Công an khởi tố tội nhận hối lộ vụ gian lận điểm ở Hòa Bình

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xác định trong vụ án gian lận thi cử kỳ thi THPT 2018 tại Hòa Bình có việc đưa và nhận hối lộ để sửa bài thi, nâng điểm.

Ngày 13-9, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án về tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” liên quan đến vụ gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình.

Đồng thời Bộ Công an cũng khởi tố thêm hàng loạt và bắt một số người là giáo viên, hiệu trưởng và cán bộ phòng giáo dục của Hòa Bình vì xác định có tham gia và đường dây sửa bài thi, nâng điểm.
Bộ Công an khởi tố tội nhận hối lộ vụ gian lận điểm ở Hòa Bình
Bị can Nguyễn Khắc Tuấn và Đỗ Mạnh Tuấn – Ảnh: CA cung cấp

Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra khởi tố bổ sung đối với bị can Đỗ Mạnh Tuấn, phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình về tội “Nhận hối lộ” quy định tại Điều 354 Bộ Luật hình sự.

Khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với ông Hồ Chúc, giáo viên trường Trung học phổ thông Thanh Hà, tỉnh Hòa Bình để điều tra về tội “Đưa hối lộ” quy định tại Điều 364 Bộ Luật hình sự.

Bộ Công an cũng khởi tố thêm 6 người để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm: Đào Ngọc Thuật, giáo viên Trường THPT Mường Bi; Lê Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ; Nguyễn Đức Hoàng, Thanh tra viên Phòng Thanh tra, Sở GD-ĐT; Nguyễn Tân Hưng, cán bộ Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục; Phùng Văn Thụ, trưởng phòng giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp và Quách Thanh Phúc, phó hiệu trưởng Trường THPT 19/5, Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Trong đó, Cơ quan An ninh điều tra thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đào Ngọc Thuật, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 5 bị can còn lại. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân Cấp cao phê chuẩn.

Trước đó, đầu tháng 3, Cơ quan An ninh điều tra đã có kết luận điều tra vụ án chuyển sang Viện kiểm sát nhân dân Tối cao nhưng đã bị cơ quan này trả lại yêu cầu điều tra bổ sung.

Trong kết luận điều tra này, Cơ quan An ninh xác định có việc đưa tiền để sửa bài thi nâng điểm nhưng chưa khởi tố tội đưa và nhận hối lộ.

Theo đó, Bộ Công an đã khởi tố các bị can Nguyễn Quang Vinh, nguyên trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; Đỗ Mạnh Tuấn, phó hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình và Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình.
Bộ Công an khởi tố tội nhận hối lộ vụ gian lận điểm ở Hòa Bình
Cơ quan An ninh điều tra khám xét phòng làm việc của các bị can tại Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình

Cả ba bị can cùng bị đề nghị truy tố về tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Kết quả điều tra xác định: kỳ thi tại Hòa Bình đã xảy ra sai phạm khi Vinh cùng Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chấm thi đã có hành vi sửa chữa, nâng điểm bài thi cho các thi sinh… làm sai lệch kết quả thi.

Cụ thể, đầu tháng 5-2018, tại phòng làm việc riêng, Vinh đã bàn bạc, chỉ đạo Mạnh Tuấn xử lý, can thiệp, nâng điểm thi trắc nghiệm cho các thí sinh. Hai bị can này thống nhất sửa trực tiếp trên bài thi của thí sinh trước khi đưa vào máy quét file ảnh bài làm gửi về Bộ GD-ĐT.

Vinh là người chuẩn bị chìa khóa phòng cất bài thi trắc nghiệm và bố trí niêm phong cửa phòng thi bóc được dễ dàng, khó bị phát hiện. Bị can Đỗ Mạnh Tuấn là người trực tiếp sửa bài thi các thí sinh theo danh sách “đặt hàng”.

Đỗ Mạnh Tuấn cũng gặp và bàn bạc với Nguyễn Khắc Tuấn để cùng thực hiện việc can thiệp, nâng điểm thi cho một số thí sinh theo chỉ đạo của Vinh.

Cơ quan Aan ninh điều tra Bộ Công an đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm.

Kết luận giám định xác định 140/210 bài thi của 56 thí sinh đã bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án, các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô ra. Các bài thi này đã được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/một môn thi.

Trong số những thí sinh được sửa bài nâng điểm có một người là cháu của bị can Vinh. Theo kết luận điều tra, bị can Mạnh Tuấn đã thừa nhận được hưởng 550 triệu đồng để can thiệp sửa bài thi trắc nghiệm của các thí sinh.

Tùng Lâm 
, ,

No comments:

Post a Comment