Cập nhật tin tức nóng hổi

Hơn 65 tỷ nhận hối lộ của ông Nguyễn Bắc Son… đang ở đâu?

Ông Nguyễn Bắc Son nhận số tiền 3 triệu USD (tương đương 66,4 tỷ đồng) từ ông Phạm Nhật Vũ, ông Son mới nộp khắc phục hậu quả số tiền hơn 500 triệu đồng. Vậy hơn 65 tỷ chưa nộp lại… giờ ở đâu? 

Trong bản kết luận điều tra vụ án sai phạm sử dụng vốn đầu tư công tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an, cựu Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son (nhiệm kỳ 2011-2016) bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng (điều 220, Bộ luật Hình sự 2015) và Nhận hối lộ (điều 354, Bộ luật Hình sự 2015).

Đáng chú ý, cơ quan CSĐT cáo buộc ông Nguyễn Bắc Son nhận 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ (SN 1973, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG). Đây là số tiền ông Nguyễn Bắc Son hưởng lợi bất chính từ việc chỉ đạo MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, gây thiệt hại cho vốn nhà nước khoảng 7.000 tỷ đồng.
Hơn 65 tỷ nhận hối lộ của ông Nguyễn Bắc Son… đang ở đâu?
Ông Nguyễn Bắc Son.

Ông Nguyễn Bắc Son nhận 3 triệu USD của ông Phạm Nhật Vũ và khai rằng toàn bộ số tiền đã được đưa cho con gái mình.

Tuy nhiên, con gái ông Son – bà Nguyễn Thị Thu H. – lại phủ nhận việc cầm tiền của bố. Ông Son khai sau khi nhận hối lộ 3 triệu USD đã đưa cho con gái khoảng 10 lần, mỗi lần 300.000 – 400.000 USD. Cơ quan điều tra đã làm việc với con gái ông Son để làm rõ lời khai trên.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Thu H. thừa nhận có ra Hà Nội thăm bố mẹ vài lần. Ông Son cùng vợ cũng vào TP.HCM thăm con gái nhưng không nhớ rõ thời gian cụ thể. Bà H. khai không nhận bất cứ khoản tiền nào từ ông Son. Cơ quan điều tra đã cho đối chất. Kết quả, bà H. vẫn giữ nguyên lời khai không nhận tiền.

Kết luận điều tra cũng xác định căn cứ tài liệu chứng cứ và lời khai những người liên quan chưa có chứng cứ và tài liệu trực tiếp chứng minh việc bà H. nhận và sử dụng tiền của ông Son. Do vậy, “không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với bà H.”.

Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Bắc Son xin nộp số tiền hơn 500 triệu đồng trong tài khoản cá nhân để khắc phục hậu quả. Cơ quan điều tra đã phong tỏa tài khoản số tiền này. Một thẩm phán đang làm việc tại TP.HCM cho rằng các bộ luật hiện hành đều quy định việc khắc phục hậu quả là một tình tiết được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị can. Tuy nhiên, theo thẩm phán này, số tiền mà cơ quan điều tra kết luận ông Son nhận là 3 triệu USD nhưng hiện nay ông mới khắc phục được 500 triệu đồng là quá ít.

Theo trung tướng Trần Văn Độ – nguyên phó chánh án TAND tối cao, hiện nay luật cũng quy định đối với hành vi nhận hối lộ đến 1 tỉ đồng thì hình phạt có thể phải đối diện là tử hình. Tuy nhiên, luật cũng chừa đường cho người phạm tội khắc phục hậu quả, đó là nếu đã bị tuyên mức án tử hình nhưng khắc phục được ba phần tư số tiền nhận hối lộ thì có thể chuyển từ tử hình xuống chung thân.

Xài tiền hối lộ có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự

Đó là ý kiến của một kiểm sát viên đang làm việc tại TP.HCM. Vị này cho rằng nếu có căn cứ về việc ai đó sử dụng tiền do phạm tội mà có thì có thể xem xét về hành vi rửa tiền. Việc chứng minh hành vi này là của những người tiến hành tố tụng chứ không phải trách nhiệm của người thực hiện hành vi.

Trong vụ án xảy ra tại AVG, nếu không có tài liệu nào chứng minh việc nhận tiền đối với con gái ông Nguyễn Bắc Son thì không xem xét trách nhiệm hình sự.

“Hiện có tội rửa tiền nhưng đến nay chưa ai khởi tố được tội rửa tiền liên quan đến tham nhũng” – vị kiểm sát viên cho biết và cho rằng “các tội phạm tham nhũng cần lần theo dấu vết của đồng tiền mới thu hồi được”.

Nộp tiền để khắc phục hậu quả

Trung tướng Trần Văn Độ – nguyên phó chánh án TAND tối cao – cho biết: “Đây là vụ nhận số tiền hối lộ lớn nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam. Nếu ông Son khai số tiền này đưa cho con gái nhưng không chứng minh được thì ông Son vẫn phải nộp lại số tiền để khắc phục hậu quả”.

Dư luận đặt ra câu hỏi, ông Nguyễn Bắc Son nhận số tiền 3 triệu USD (tương đương 66,4 tỷ đồng) từ ông Phạm Nhật Vũ, trong khi đó ông Son mới nộp khắc phục hậu quả số tiền hơn 500 triệu đồng trong tài khoản cá nhân tại Vietcombank, trong khi đó, con gái ông Son phủ nhận việc ông Son đưa tiền. Vậy, hơn 65 tỷ nhận hối lộ ông Nguyễn Bắc Son chưa nộp lại… giờ ở đâu?

Tùng Lâm ,

No comments:

Post a Comment