Cập nhật tin tức nóng hổi

Condotel: Bỏ tiền tỉ ra mua chim trời, kiện ở đâu?

Về cơ bản, miếng đất ở đâu thì nó cũng là miếng đất! Rồi bằng ý chí của nhà làm luật, miếng đất được định danh khác nhau như đất ở, đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất kinh doanh...
Condotel: Bỏ tiền tỉ ra mua chim trời, kiện ở đâu?
Từ đó, giá trị các loại đất cũng khác nhau. Thế mới có chuyện mảnh đất chó ngáp, cỏ phủ đầu người, thoáng chốc thành dự án bất động sản tỷ đô. Thực tế cũng từ ghi nhận không thiếu những nghĩa địa hoang tàn, sau một đêm thành khu đô thị sầm uất.

Condotel - căn hộ du lịch, căn hộ kinh doanh, căn hộ khách sạn... và có hàng chục cách gọi tên khác để chỉ một loại hình bất động sản kỳ quặc: Khi chủ sở hữu vào ở - nó là căn hộ. Khi chủ sở hữu cho thuê - nó như phòng khách sạn...

Sự nhập nhằng này khiến các cơ quan quản lý nhà nước đau đầu vì chưa rõ khái niệm để xây dựng khung pháp lý. Đó là lý do hết Chính phủ rồi Bộ Xây dựng chưa thể ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho condotel.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp lách mình vào cửa hẹp, kiếm tiền trên lòng tham của nhà đầu tư. Thử so sánh với lãi suất ngân hàng nhé: Gửi tiền tiết kiệm 3 tháng, bạn chỉ có tối đa 5.8% lợi nhuận, gửi kỳ hạn 6 tháng khoảng 6% lãi suất... Dĩ nhiên, tùy ngân hàng nhưng con số Báo Sạch đưa ví dụ là ở dạng khung quen thuộc.

Chủ đầu tư là người rành rẽ ngân hàng, mức lợi nhuận cam kết 12 %, gấp đôi sẽ khiến nhà đầu tư chao đảo trái tim. Xuống tiền! Ngồi rung đùi đợi nhận tiền như cam kết.

Ngày mở bán dự án, người nổi tiếng tới dự làm cho uy tín dự án tăng cao. Ronaldo suy cho cùng cũng là một bên thực hiện hợp đồng. Tất toán hợp đồng xong,anh ta về tiếp tục đá banh. Người mua condotel thì ở lại...

Giờ thì mọi thứ về condotel, nhất là sự kiện Cocobay hủy các cam kết có vẻ như sẽ khiến cho loại hình đầu tư condotel có nguy cơ vỡ trận.

Bỏ số tiền lớn để mua condotel rồi chủ đầu tư cho 3 options thì lựa chọn nào cũng là người mua chịu thiệt. Con dao đã được một nhóm nhỏ người nắm cán...

Nguyên tắc cơ bản của đầu tư là thỏa thuận, là cam kết. Chủ đầu tư hủy các cam kết theo hợp đồng thì nhà đầu tư có quyền khởi kiện, yêu cầu tòa án can thiệp cho quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Vô phúc đáo tụng đình, hành trang đến với tòa án rồi thi hành án có thể khiến nguyên đơn mất một phần thanh xuân.

Có lẽ sẽ không bao giờ cũ để nhắc lại nguyên tắc cơ bản của việc làm ăn: Đó là lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn! Vì vậy khi đi mua bất động sản, hãy nhớ kiếm một luật sư tốt bảo vệ mình!

Nguyễn Thanh Nhã

#Baosach
, ,

No comments:

Post a Comment