Cập nhật tin tức nóng hổi

Thương lái săn ốc hương bán cho Trung Quốc

Ngày 27-11, ông Võ Lục Phẩm, Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa), cho biết sau một thời gian dài ốc hương rớt giá, mất mùa vì ốc chết liên tục, thời gian gần đây, giá ốc tăng cao trở lại vì thị trường Trung Quốc hút hàng.

Theo anh Đinh Văn Thiết (ngụ xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh), gia đình nuôi ốc hương đã 5 năm với 2 đìa diện tích khoảng 7.000 m2. Mỗi năm thả khoảng 2 triệu con giống từ tháng 2 đến tháng 10 thì đạt chuẩn 150 con/kg. Thời gian trước chỉ bán được với giá 120.000 đồng/kg nhưng bất ngờ 2 tuần trở lại đây, giá ốc tăng mạnh đến 200.000 đồng/kg mà không có ốc hoặc chưa đủ chuẩn để bán.

Trong khi đó, anh Nguyễn Minh Vũ (cũng ngụ xã Vạn Long) cho biết hồi tháng 9, khi ốc hương bất ngờ chết liên tục, phải kêu thương lái đến bán non chỉ 70.000-80.000 đồng/kg. Thậm chí có thời điểm, thương lái còn không mua. Đến giờ, họ lại lùng mua với giá 200.000 đồng/kg thì không có để bán” – anh Vũ thở dài.
Thương lái săn ốc hương bán cho Trung Quốc
Một thương lái đang tìm mua ốc hương ở Vạn Ninh cũng khẳng định giá ốc tăng do phía Trung Quốc đang hút hàng, đỉnh điểm có thể lên đến 220.000 đồng/kg. Cũng theo người này, hiện nay có rất nhiều vựa thu mua ốc hương ở huyện Vạn Ninh, TP Nha Trang, TP Cam Ranh nhưng thị trường tiêu thụ chủ yếu chỉ có Trung Quốc chứ du khách đến Khánh Hòa không thể nào ăn hết.

Theo một số người nuôi ốc hương trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, từ cuối tháng 2 đầu tháng 3 năm nay, giá ốc rất thấp, chỉ khoảng 120.000-135.000 đồng và kéo dài suốt 6-7 tháng liền không nhích lên. Lý giải về điều này, ông Võ Lục Phẩm cho biết tổng diện tích ốc hương đăng ký trên địa bàn huyện khoảng 300 ha nhưng thực tế chỉ thu được khoảng 100 ha vì ốc chết. Nuôi ốc hương thu lợi nhuận cao nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro nên nhiều hộ thấy chớm bệnh đã bán non khiến giá ốc thấp. “Một thời gian Trung Quốc không cho nhập khẩu tiểu ngạch khiến giá rớt mạnh. Khi ngư dân bỏ đìa, ốc hương khan hiếm, đồng thời phía Trung Quốc tăng mua nên giá lại tăng mạnh” – ông Phẩm nói.

Một doanh nghiệp chuyên thu mua ốc và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc cũng thừa nhận Trung Quốc siết chặt tiểu ngạch là nguyên nhân chính khiến giá ốc lao dốc. Đến nay thị trường khởi sắc trở lại nhưng nguồn cung rất ít. Doanh nghiệp ngoài thu mua ốc trong tỉnh còn phải “săn” ốc ở tỉnh lân cận như Ninh Thuận, Bình Thuận nhưng cũng chỉ được khoảng 5 tấn/ngày chứ không như vài tháng trước muốn mua bao nhiêu cũng có.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa, toàn tỉnh hiện có trên 660 ha nuôi ốc hương thương phẩm với sản lượng 1.600 tấn (tính trong 9 tháng năm 2019); trong đó, tập trung chủ yếu tại địa bàn TP Cam Ranh, huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa. Tuy nhiên, tại các vùng nuôi trên,diện tích thả nuôi không còn nhiều vì thời điểm này trong mùa mưa bão. Các diện tích đã được bà con thu hoạch trước bão số 5 và số 6, tức đầu tháng 10 và 11.

Rất ít doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch

Theo ông Lê Tuấn Giang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Trung Bộ, đến nay, tỉnh Khánh Hòa mới có 11 doanh nghiệp thu mua, bao gói ốc hương, tôm hùm được chi cục cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trong đó 4 cơ sở được phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Kỳ Nam/ NLĐ
,

No comments:

Post a Comment