Cập nhật tin tức nóng hổi

Chuyện thật như đùa: Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh 6 tháng không làm gì?

6 tháng không làm gì - câu chuyện tưởng vô lý nhưng hoàn toàn có thật được dân chúng biết đến tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Hà Tĩnh (khóa XVII) khi chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh này.
Chuyện thật như đùa: Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh 6 tháng không làm gì?
Đến mức ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND Hà Tĩnh phải “nóng mặt”: “Tài nguyên môi trường là vấn đề khó, phức tạp nhưng qua báo cáo thì kết quả không được bao nhiêu. Con số báo cáo cuối năm so với con số báo cáo cách đây 6 tháng không có mấy thay đổi, nghĩa là 6 tháng chúng ta không làm được việc gì cả”.

Về việc Giám đốc Sở TN&MT đổ lỗi cho cấp huyện, cấp xã chậm xử lý, giải quyết, Bí thư Hà Tĩnh Lê Đình Sơn yêu cầu phải chỉ rõ đích danh huyện nào, xã nào, chứ không thể nói chung chung, không được “chuyền ban”. “Huyện nào, xã nào không làm thì xử lý đi, biện pháp hành chính ở đâu? Cuối cùng không ai chịu trách nhiệm, mà dân phải chịu trách nhiệm”, ông Lê Đình Sơn gay gắt.

Nhiều người biết chuyện, phân vân sao ông Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn không “xử lý” Giám đốc Sở TN&MT? Khó lắm, không “xử” được đâu.

Có điều câu chuyện Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh tiếp tục phát lộ những “khuyết tật” ch..ế.t người của bộ máy: 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu “sáng cắp ô, đi tối cắp về”, được cảnh báo trước đây vẫn hiện hữu.

Chúng ta dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không cần nỗ lực của cán bộ đến bao giờ? Gần đây có nhiều giải pháp để tinh giản, nhưng nói thật “sự nghiệp tinh giản” chúng ta đã làm từ những năm 70 của thế kỷ trước cơ, không phải bây giờ mới làm.

Trước đây, khi là Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Xuân Phúc từng nói thẳng: “Chạy công chức vẫn diễn ra do chế độ thi cử đầu vào bất cập. Trong bộ máy có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về”.

Đáng buồn, trong số cán bộ “cắp ô”, phần nhiều là theo tiêu chuẩn “hậu duệ” hoặc “qu..an h..ệ”. Cho nên dù bất tài vô dụng, cũng không ai làm được gì họ. Nhiều cơ quan như cái “sọt” đựng con cha, cháu ông, động đến họ đâu có dễ. Làm lãnh đạo một cơ quan có nhiều công chức “hậu duệ”, cũng là cái khó, cái khổ. Tinh giản nhân sự đâu chưa thấy, coi chừng chính lãnh đạo bị tinh giản trước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần đặt vấn đề về động lực tăng trưởng. Nhưng khi sở hữu đội ngũ cán bộ, công chức như thế thì tăng trưởng thế nào? Sức ỳ, sự trì trệ của bộ máy hành chính, sự thất bại, thua lỗ của doanh nghiệp nhà nước có nguyên nhân từ số người không làm được việc gì.

Yêu cầu của cải cách đòi hỏi phải hành động, nếu không tinh gọn được bộ máy, không “xử” được loại cán bộ 6 tháng không làm gì vẫn yên vị thì không thể để tạo ra được sự liêm chính, rất khó khăn để kiến tạo.

Ngô Đức Hành

Nguồn baomoi.com
,

No comments:

Post a Comment