Cập nhật tin tức nóng hổi

Khởi tố 5 'cò đất' thu lợi bất chính nửa tỉ đồng, chuyên 'quấy phá' thị trường đất ở Nghệ An

Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng có hành vi dàn xếp, dìm giá, gây nhiễu loạn các buổi đấu giá đất trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn và huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Số tiền các đối tượng thông đồng dìm giá đất để thu lợi bất chính lên tới hơn nửa tỉ đồng.

Những buổi đấu giá bất thường

Trong năm 2019, UBND Nghĩa Đàn đã tổ chức nhiều phiên đấu giá đất trên các địa bàn thị trấn Nghĩa Đàn và các xã Nghĩa Trung, Nghĩa Lâm, Nghĩa Bình, Nghĩa Lộc, Nghĩa Sơn. Điều bất thường là số lượng người tham gia nộp đơn để đấu giá rất nhiều nhưng chủ yếu chỉ tập trung vào những người có hộ khẩu ở các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Đô Lương và thị xã Hoàng Mai.

Những người này thường mua rất nhiều đơn để tham gia đấu giá nhiều lô, và buổi đấu giá nào trên địa bàn cũng có mặt họ. Trong khi đó người dân tham gia đấu giá có hộ khẩu trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn muốn mua đất thực sự thường rất ít và cũng rất khó mua được đất nếu tự mình trực tiếp tham gia đấu giá đất. Những hoạt động bất thường trên khiến cho giá đất trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn bị đẩy lên ở mức cao.

Thông qua hoạt động trinh s.át và công tác nghiên cứu quy luật hoạt động của các đối tượng tham gia đấu giá đất, Công an huyện Nghĩa Đàn đã x.ác định được những buổi đấu giá đất này có sự “nhúng tay” của các “cò đất”.
Khởi tố 5 'cò đất' thu lợi bất chính nửa tỉ đồng, chuyên 'quấy phá' thị trường đất ở Nghệ An
Hai đối tượng Hoàng Đình Luận và Nguyễn Thanh Huy. Ảnh: Quỳnh Trang

Thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, trước khi huyện Nghĩa Đàn tổ chức bán đấu giá đất, các “ cò” thường thông qua các đối tượng trên địa bàn để tìm hiểu những người có nhu cầu mua đất, sau đó đến gặp trực tiếp những người này và đưa ra một mức giá đối với từng lô đất để cho người mua lựa chọn. Mức giá này thường cao hơn với giá khởi điểm từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng tùy vị trí từng lô.

Sau khi tìm kiếm được khách mua đất, các đối tượng “cò đất ” tiến hành nộp hồ sơ sau đó móc nối với một số đối tượng trong các công ty được Ủy ban nhân dân huyện Nghĩa Đàn ký hợp đồng tổ chức đấu giá để dàn xếp đơn đấu giá vào các lô và lấy danh sách người tham gia đấu giá từng lô đất.

Sau khi có danh sách những người tham gia đấu giá đất, các đối tượng “ cò” tìm cách liên hệ với những người có đơn và tìm cách dàn xếp, thỏa thuận để họ đồng ý và xin rút không tham gia đấu giá vòng thứ 2.

Phá án, bắt nhóm "cò đất"

Để đấu tranh với ổ nhóm đối tượng “cò đất”, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn x.ác lập chuyên án trinh s.át mang bí số 119D đấu tranh ổ nhóm đối tượng có hành vi “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản” trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn và các huyện lân cận.

Theo đó, vào ngày 19/11/2019, UBND huyện Nghĩa Đàn có quyết định đấu giá 75 lô đất (tại khối Tân Đức, thị trấn Nghĩa Đàn) do công ty đấu giá hợp danh Bắc Nghệ An có trụ sở ở khối 1, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu tổ chức. Phiên đấu giá đất được tổ chức tại trụ sở UBND thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn.
Khởi tố 5 'cò đất' thu lợi bất chính nửa tỉ đồng, chuyên 'quấy phá' thị trường đất ở Nghệ An
Một số khu đất ở thị trấn Nghĩa Đàn (huyện Nghĩa Đàn) đang được san lấp mặt bằng và giao cho các hộ. Ảnh: tư liệu minh họa

Qua theo dõi, Công an huyện Nghĩa Đàn phát hiện Hoàng Đình Luận (SN 1982, trú tại xóm 13, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu); Nguyễn Thanh Huy (SN 1972, trú tại xóm 12, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu) và Nguyễn Văn Hiếu (SN1994, trú tại xóm 8, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu) gọi điện thoại cho những người có đơn tham gia đấu giá đất lô 48, lô 49 và lô 53 để thỏa thuận dàn xếp. Xá.c định 03 đối tượng trên là “cò đất”, Ban chuyên án đã xây dựng kế hoạch và lên phương án bắt các đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án bắt quả tang các đối tượng trên đang có hành vi nhận tiền chênh lệch sau khi dàn xếp đấu giá đất. Cụ thể, thu giữ trên người Nguyễn Văn Hiếu 60 triệu đồng; Hoàng Đình Luận và Nguyễn Thanh Huy 280 triệu đồng. Quá trình đấu tranh, bước đầu chứng minh các đối tượng thông đồng dìm giá đất với nhau để thu lợi bất chính.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã tiến hành khám xét khẩn cấp nhà ở, nơi làm việc của các đối tượng, thu giữ tại nhà của Hoàng Đình Luận rất nhiều sổ sách, trong đó có 01 cuốn sổ ghi lại đầy đủ quá trình Hoàng Đình Luận cùng một số đối tượng thực hiện các hành vi dàn xếp, chia tiền chênh lệch cũng như số tiền nhận được ở các cuộc đấu giá trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn và các huyện lân cận.
Khởi tố 5 'cò đất' thu lợi bất chính nửa tỉ đồng, chuyên 'quấy phá' thị trường đất ở Nghệ An
Một phiên đấu giá đất tại thị trấn Nghĩa Đàn. Ảnh tư liệu minh họa

Đấu tranh mở rộng chuyên án, Ban chuyên án đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Ngọc Lam (SN 1959, trú tại phường Hưng Bình, thành phố Vinh) là Phó giám đốc Công ty đấu giá Bắc Nghệ An, chính là đối tượng đưa cho Hoàng Đình Luận, Nguyễn Thanh Huy danh sách những người tham gia đấu giá các lô đất số 48, 49.

Đồng thời tiếp tục bắt giữ Hồ Thị Cương (SN 1974, trú tại Quỳnh Lưu), chính là đối tượng cùng Luận, Huy dàn xếp đấu giá được 01 lô đất được UBND huyện Quỳnh Lưu tổ chức đấu giá vào ngày 27/9/2019 tại xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, thu lợi bất chính từ khoản tiền chênh lệch do dàn xếp 230 triệu đồng.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn bước đầu chứng minh các đối tượng thông đồng dìm giá đất với nhau để thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng. Đồng thời, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Đình Luận, Nguyễn Thanh Huy, Nguyễn Ngọc Lan và Nguyễn Văn Hiếu, Hồ Thị Cương về hành vi “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản” được quy định tại điều 218 Bộ Luật hình sự năm 2015 để tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.

Quỳnh Trang (PX03 CANA)

baomoi.com
,

No comments:

Post a Comment