Cập nhật tin tức nóng hổi

Lý giải “lạ” của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia về sương mù ở Hà Nội

Sáng 24/12, đúng ngày Giáng sinh tại TP Hà Nội xuất hiện dạng sương mù bình lưu, hình thành do không khí lạnh đã tồn tại những ngày trước đó ở khu vực Đông Bắc Bộ suy yếu và dịch chuyển về phía Đông mang nhiều hơi ẩm hơn vào đất liền.
Lý giải “lạ” của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia về sương mù ở Hà Nội
Lý giải “lạ” của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia về không khí ô nhiễm ở Hà Nội

Theo ông Trần Quang Năng – Trưởng phòng Dự báo Thời tiết – Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia: Vào lúc 7h ngày 24/12, tầm nhìn xa ước lượng ở khu vực nội thành Hà Nội phổ biến từ 300-500m.

Đây là dạng sương mù bình lưu, hình thành khi không khí lạnh đã tồn tại những ngày trước ở khu vực Đông Bắc Bộ suy yếu và dịch chuyển về phía Đông mang nhiều hơi ẩm hơn vào đất liền”.

Bên cạnh đó, ông Năng cũng thông tin: “Các lớp nghịch nhiệt xuất hiện ở độ cao từ 500-1.500m kết hợp với điều kiện lặng gió ở bề mặt chính là điều kiện tổ hợp để xuất hiện tình trạng sương mù như sáng 24/12.

Dự báo với dạng sương mù bình lưu và các điều kiện thời tiết như hiện tại, tình trạng sương mù có khả năng kéo dài đến trưa, chiều sẽ giảm nhẹ”.
Lý giải “lạ” của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia về sương mù ở Hà Nội
Sương mù phủ kín các tòa nhà tại Hà Nội sáng 24/12.

Theo ông Năng, trong đêm nay và sáng mai (25/12) sương mù, mưa phùn tiếp tục có khả năng xảy ra ở các tỉnh Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Ngày 26-27/12 không khí lạnh ảnh hưởng nên sương mù có khả năng giảm nhưng sau đó có thể quay trở lại nhiều từ ngày 27-28/12.

Hiện tượng sương mù làm giảm tầm nhìn, có khả năng ảnh hưởng nguy hiểm đến giao thông, đặc biệt trên các đường quốc lộ và các khu vực sân bay.

Sáng 24/12, người dân Hà Nội có thể cảm nhận rõ bầu không khí ẩm ướt, dày đặc sương mù. Sương mù giăng kín các con phố khiến tầm nhìn hạn chế, người dân di chuyển khó khăn. Lúc 10h sáng, lớp sương này vẫn chưa tan, độ ẩm trong không khí ở mức 96%.

Đồng thời sáng nay, người dân cũng ghi nhận được hiện tượng băng giá và sương muối trên đỉnh Fansipan, nhiệt độ xuống thấp đến 0-2 độ C. Lúc 7h sáng, băng tuyết vẫn phủ trắng trên đỉnh.

Tieu Diem (Tổng hợp)
, ,

No comments:

Post a Comment