Cập nhật tin tức nóng hổi

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Bán đất cho Vũ “nhôm” do đề nghị của Bộ Công an!

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến khai nhận đã ký các văn bản chuyển nhượng nhà, đất công sản cho Công ty CP Xây dựng 79 của Vũ “nhôm” là do có văn bản của Bộ Công an.

Chiều 3/1, Tòa xét hỏi bị cáo Văn Hữu Chiến, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn 2011 đến 2014).
Cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Bán đất cho Vũ “nhôm” do đề nghị của Bộ Công an!
Bị cáo Văn Hữu Chiến.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, trong thời gian gi.ữ chứ.c vụ Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn 2006-2011), thực hiện chỉ đạo của bị cáo Trần Văn Minh (Chủ tịch), bị cáo Văn Hữu Chiến đã ký ban hành các Quyết định cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá chuyển nhượng các nhà, đất công sản và dự án bất động sản trái quy định của pháp luật. Ông Chiến là đồng phạm giúp sức cho ông Minh thực hiện hành vi phạm tội.

Trả lời HĐXX, cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến thừa nhận, tại Dự án 29 ha thuộc Khu đô thị Quốc tế Đa Phước, ông Chiến ký Quyết định số 5870/QĐ-UBND ngày 12/7/2011 về việc thu hồi, giao cho Công ty CP Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ diện tích 29 ha không đấu giá quyền sử dụng đất.

Lý giải việc ký Quyết định này, ông Chiến cho rằng ông căn cứ Thỏa thuận nguyên tắc giữa Công ty TNHH Daewon và UBND TP Đà Nẵng trong việc đầu tư vào Dự án Khu đô thị mới Đa Phước

“Bị cáo nghĩ đó là hợp đồng giao đất.” – ông Chiến nói.

Lập tức, chủ tọa công bố kết luận giám định, khẳng định Thỏa thuận nguyên tắc trên không phải là căn cứ pháp luật để TP Đà Nẵng giao đất cho Công ty CP Xây dựng 79.

“Bị cáo căn cứ chủ trương chung, bị cáo chỉ là một khâu để giải quyết thủ tục. Thời kỳ đó, bị cáo thấy đầy đủ hết các thủ tục, bị cáo chỉ ký theo trình tự thủ tục.” – ông Chiến bao biện..

Đối với Dự án Công viên An Đồn, ông Chiến bị cáo buộc đã ký Công văn số 338/UBND-QLĐTh ngày 18/01/2011 cho phép Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ được nhận quyền sử dụng đất và giảm 10% tiền sử dụng đất.

Theo khai báo của ông Chiến trước tòa, Công văn số 338 do ông ký chỉ đồng ý về việc giảm 10% tiền sử dụng đất chứ không có nội dung giao đất.

“Đối chiếu với quyết định của UBND TP trước đó thì đây là đối tượng được giảm 10%, không chỉ công ty này mà còn có các công ty khác.” – ông Chiến nói.

Ngoài 2 Dự án trên, ông Văn Hữu Chiến còn ký các văn bản đồng ý với chủ trương của Trần Văn Minh để chỉ đạo cấp dưới hoàn thành các thủ tục cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá đối với 22 nhà, đất công sản không đúng quy trình, trái pháp luật tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ được mua 15/22 nhà, đất công sản.

Nói về Phan Văn Anh Vũ, ông Chiến cho hay, ông chỉ biết Vũ “nhôm” hoạt động kinh doanh trên địa bàn, không biết Vũ đứng sau các dự án trên.

Cũng theo lời ông Chiến, trong các cuộc họp, ông được các lãnh đạo nói Công ty CP Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ là công ty bình phong của Bộ Công an. Việc ông ký các văn bản, quyết định chuy.ển nhượng nhà, đất công sản cho Cty CP Xây dựng 79 là Phó Chủ tịch ký theo sự phân công của Chủ tịch; đồng thời tin tưởng vào Chủ tịch và các cơ quan chuyên môn giúp việc.

Trả lời về văn bản của Bộ Công an đề nghị chuyển nhượng cho Công ty CP Xây dựng 79 để phục vụ xây dựng, phát triển tiềm lực của ngành có bắt buộc phải chuyển nhượng nhà đất cho Công ty CP Xây dựng 79 không, ông Chiến cho rằng: “Về hình thức, công văn này chỉ để nghị quan tâm, giải qu.y.ết nhưng về hiệu lực thì lãnh đạo ủy ban, các địa phương là phải có trách nhiệm ủng hộ cho lực lượng công an để hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó, đích thân đồng chí Bộ trưởng đã chọn vị trí đó rồi.”.

Bị cáo Chiến nói thêm, hoàn cảnh lúc đó Đà Nẵng rất phức tạp, khác các địa phương khác. Đây là vị trí chiến lược quan trọng.

“Trong Luật Đất đai thì 6 lô đất này phải đấu giá, nhưng Luật An ninh nhân dân tại điều 13 lại quy định, tất cả các tổ chức, công dân sống trên lãnh thổ đất nước Việt Nam phải tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ lực lượng an ninh nhân dân.” – ông Chiến nói.

HĐXX vặn hỏi: “Việc giúp đỡ đó có trên tinh thần tuân thủ pháp luật hay không?”.

Bị cáo Chiến trả lời: “Luật An ninh nhân dân và Luật Đất đai đều là luật, trong thời điểm đó tình hình biển Đông rất phức tạp, người nước ngoài rất đông, bị cáo xin ý kiến của Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng trên cơ sở đề nghị của Sở TNMT đề nghị cho thuê 50 năm. Trên cơ sở đó, đồng chí Bí thư đã đồng ý thống nhất cho thuê. Lúc đó, chúng tôi tiếp tục bàn và cân nhắc rồi đi đến quyết định ủng hộ cho Bộ Công an và cứ nghĩ là đất cho thuê vẫn còn đó, cần sẽ thu hồi.”.

Cũng theo lời khai của ông Chiến, việc ký các quyết định chuyển nhượng đất, ông không chịu sức ép của ai và không được hưởng lợi gì từ việc này.

Tiến Nguyên

Nguồn: dantri
, , ,

No comments:

Post a Comment