Cập nhật tin tức nóng hổi

Loạn sứ quân: Hệ luỵ từ Luật pháp bị coi thường, dẫn tới 11 người thiệt mạng

Khi hệ thống quản trị Nhà nước bị tha hoá ( lỗi hệ thống) thì từng cơ quan trong bộ máy cũng bị hỏng. Lập pháp, tư pháp, hành pháp đều không đi theo bất kỳ chuẩn mực nào. Luật ban hành xong không nơi nào thực thi theo luật, không nơi nào giám sát luật xem có được thực thi đúng luật hay sai luật để tuýt còi, điều chỉnh.
Loạn sứ quân: Hệ luỵ từ Luật pháp bị coi thường, dẫn tới 11 người thiệt mạng
Các sứ quân được hình thành từ chính các sân sau của các cơ quan nhà nước, chúng được các băng nhóm lợi ích bảo kê, giật dây, tranh giành quyền lực để cướp lấy lợi ích cho nhóm mình. Khi đó không ngoại trừ có cả các băng nhóm từ ngoại bang núp dưới vỏ bọc đầu tư để thao túng các sứ quân.

Một ví dụ cụ thể liên quan sứ quân: thanh tra CP trả lời qua báo chí cho biết: đất Đồng Sênh là đất quốc phòng, được thủ tướng giao từ 1980 nhưng chưa thực hiện dự án sân bay, năm 2017 Quốc phòng giao cho Quân chủng phòng không quản lý, quân chủng phòng không lại giao cho doanh nghiệp Viettel!

Tức là Thù tướng giao cho Quốc phòng làm dự án sân bay, sau vài chục năm không làm thì anh ta giao cho đơn vị khác cũng được, đơn vị khác mang cho xây sân Golf hay xưởng sane xuất đồ chơi, làm dịch vụ ... vv đều được cả!

Vậy khi duyệt dự án sân bay có thuyết minh là đảm bảo các yêu cầu về an ninh quốc phòng, không được phép xây thứ khác, không được sang nhượng quyền quản lý cho đơn vị khác, làm dự án khác. ... hay không?

Pháp lý nằm ở chỗ này

Nếu quân chủng phòng không - bộ phận thuộc bộ QP - giao cho Viettel, một doanh nghiệp, họ sẽ vẽ dự án và dự án đó có trình cho bộ QP và Cp theo các yêu cầu đã được duyệt như lúc duyệt sân bay hay không? Viettel có được xây công trình dân dụng hay sang nhượng tiếp cho đơn vị khác, có được liên kết liên danh hay sản xuất lắp đặt trang thiết bị đối với các cty nước ngoài hay không ...?

Đó mới chỉ là giao quyền quản lý tài nguyên đất đai liên quan an ninh quốc phòng.

Còn về pháp lý: Bộ qp được giao năm nào, mốc giới diện tich, toạ độ trên văn bản nào thì anh phải lưu giữ, bên nhận bên giao đều phải lưu giữ hồ sơ để chứng minh quyền được sử dụng. Khi ai tranh chấp, lấn chiếm thì mang ra mời các bên và trọng tài phân xử, kể cả tranh chấp nhau một ô vài chục m2.

Vậy tại sao khi nói dân Đồng Tâm tranh chấp hay lấn chiếm thì Bộ QP, đơn vị được TT giao đất không mang hồ sơ ra, mời giúp việc của TT ( TTCP) làm trọng tài, báo chí trong và ngoài nước giám sát, đưa tin, bên nào chứng minh được qua hồ sơ thì bên đó có quyền sử dụng, bên thua bị phạt vì lấn chiếm hay tranh giành thì vô hiệu?

Vì sao Hà nội là cơ quan không được TT giao đất này lại cứ nhảy vào phân xử ? Sao không trả lời là đất đó TT đã giao cho bộ QP, chúng tôi không có phận sự quản lý chỗ đó từ năm 1980 và không có trách nhiệm giải quyết chuyện đó. Giả sử ngày mai có dân tranh chấp đất sân bay Bach Mai thì Hà nội giải quyết hay Thanh tra bộ Qp sẽ giải quyết?

Đó là ví dụ cụ thể, từ đó cho thấy vị trí các chủ thể được pháp luật công nhận đã không thực thi quyền và trách nhiệm của mình khi lẽ ra phải làm, để đơn vị khác nhảy “nhầm mâm” dẫn đến rối tung không nơi nào làm đúng. Các nhóm lợi ích lợi dụng nhảy vào cài cắm lợi ích của mình - sứ quân sinh ra từ đấy.

Tại Đồng Tâm, vùng đất này cả ngàn năm trước đã là nơi tuyển quân, huấn luyện binh sỹ để giúp Vua Đinh dẹp loạn 12 sứ quân, chắc các nhà sử học và các Đại biểu QH biết điều này, Vua Đinh cũng đã từng qua đây và Đền thờ còn lưu bia đá tại Huyện này.

Sau ngàn năm thì hiện nay các sứ quân lại đang nổi lên, thao túng quan chức Triều đình để làm bậy. Nhiều quan chức tướng tá đã bị sập bẫy quyền tiền vàng gái trong vài năm qua chính là hệ quả của sự tha hoá quyền lực, gốc rễ từ Pháp luật mất chuẩn mực, bị coi nhờn và lạm dụng.

Nếu không dẹp loạn được các sứ quân này bằng Pháp luật chuẩn mực ( Pháp quyền ) thì hệ luỵ không dừng ở xung đột lợi ích, xung đột quyền lực, bạo lực mà sẽ dẫn đến bạo loạn, tranh giành quyền lực lên đến thượng tầng ( lật đổ nhau ) để giành quyền lực. Đúng như ông Vượng mới nói vừa rồi: “ nếu không giải quyết tốt vấn đề nhân sự thì... ta lật ta chứ không có thế lực nào lật cả “.

Câu hỏi chốt liên quan vụ việc Đồng Tâm: đất quốc phòng thì sao để Hà nội giải quyết, và công an can thiệp mà không phải là Thanh tra Bộ Quốc phòng và toà án phân xử?

Vậy là lộ rõ sứ quân nào rồi đó, ai dẹp sứ quân này để giữ yên Đất nước?

Đinh Nguyen. , , ,

No comments:

Post a Comment