Cập nhật tin tức nóng hổi

Máy bay chở 180 hành khách bị bắn rơi ở Tehran, Iran

Chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Ukraine chở 180 hành khách và phi hành đoàn bị rơi sáng nay, ngay sau khi cất cánh ở Tehran. Các báo cáo ban đầu cho thấy chuyến bay đang hướng đến thủ đô Kiev của Ukraine. Hãng thông tấn Iran nói rằng máy bay gặp sự cố kỹ thuật nhưng giới truyền thông cho rằng sự cố diễn ra khá trùng hợp khi Iran vừa tập kích hai căn cứ Mỹ ở Iraq.
Máy bay chở 180 hành khách bị bắn rơi ở Tehran, Iran
Đài truyền hình quốc gia Iran thông báo quân đội nước này đã vừa nã “hàng chục tên lửa đất đối đất” vào căn cứ không quân của Iraq có lính Mỹ đồn trú. Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa viết trên Twitter: Tất cả đều ổn!
Máy bay chở 180 hành khách bị bắn rơi ở Tehran, Iran
Vụ việc kể trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) tiến hành hai đợt tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ có lính Mỹ tại Iraq – động thái trả đũa cho trung tướng Qasem Soleimani. Ông Solemani – tư lệnh lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran.

Một cách ngẫu nhiên, Tổng thống Iran Hassan Rouhani trước đó trong một đăng tải trên mạng xã hội đã cảnh báo Mỹ không trả đũa vụ phóng tên lửa rạng sáng 8/1. Ông á.m chỉ đến vụ đánh bom máy bay Mỹ năm 1988 khiến 280 người thiệt mạng khi nhắc Washington “hãy nhớ lại con số 290”. Năm 1988, hải quân Mỹ vô tình bắn rơi máy bay hành khách Iran trên Vịnh Ba Tư khiến 290 người chết.

Sáng nay, Cục hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành lệnh cấm bay đối với các máy bay dân sự của nước này qua không phận vùng Vịnh do lo ngại tình hình xung đột leo thang giữa Mỹ và Iran.
Máy bay chở 180 hành khách bị bắn rơi ở Tehran, Iran
Ông Trump: Tất cả đều ổn!

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa viết trên Twitter: Mọi việc đều ổn! Các tên lửa từ Iran tấn công hai căn cứ quân sự ở Iraq. Chúng tôi đang kinh hoàng giá thiệt hại bao gồm cả nhân mạng. Cho đến lúc này mọi thứ ổn. Và cũng cho đến lúc này, Mỹ là quốc gia có lực lượng vũ trang mạnh nhất và được trang bị tốt nhất thế giới. Tôi sẽ có một bài phát biểu vào sáng mai (giờ Mỹ).

Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của tổng thống Mỹ sau khi Iran nã hàng loạt tên lửa vào hai căn cứ quân sự trên đất Iraq có lính Mỹ đồn trú rạng sáng nay 8-1. Trước đó, theo hãng tin AP, Đài truyền hình quốc gia Iran cho biết đợt tấn công với hàng chục tên lửa nhắm vào căn cứ không quân Ain Al-Asad của Iraq rạng sáng nay là hành động đáp trả của Tehran sau vụ việc Mỹ mở chiến dịch không kích giết tướng Qasem Soleimani của Iran.
Máy bay chở 180 hành khách bị bắn rơi ở Tehran, Iran
Hãng tin IRNA của Iran cũng phát cảnh báo mang tính răn đe với Mỹ và các đồng minh của Mỹ trong khu vực về ý định đáp trả (nếu có) với cuộc tấn công này.

“Chúng tôi cảnh báo mọi đồng minh của Mỹ, những nước đã cho quân đội khủng bố của họ tới đồn trú, rằng bất cứ lãnh thổ nào là điểm khởi động những hành vi xâm lược, chống lại Iran sẽ bị tấn công”, thông cáo của IRNA nêu.

Cũng theo AP, các lực lượng quân đội Mỹ chưa phản hồi về vụ việc, song thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisha xác nhận Nhà Trắng đã nắm được thông tin này.
,

No comments:

Post a Comment