Cập nhật tin tức nóng hổi

Phiên tòa vụ án trường Gateway: Những câu hỏi của luật sư không có lời giải đáp từ quan toà?

Những Luật Sư trong phiên xử hôm nay, nói rằng tất cả bị cáo đều chỉ “vô ý” khi cháu Long mất. Các bạn bảo vệ quyền lợi cho các thân chủ của mình, đó là trách nhiệm! Vậy tôi hỏi, “quyền được sống” của cháu Lê Hoàng Long, ai sẽ trả lại đây? “Vô ý” mà quên con người ta hết 9 tiếng hay sao?
Phiên tòa vụ án trường Gateway: Những câu hỏi của luật sư không có lời giải đáp từ quan toà?
Bố cháu Lê Hoàng Long gần như sắp khóc, yêu cầu mức hình phạt cao nhất cho bị cáo Phiến và bị cáo Quy, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Thủy. Bố cháu Long cũng chia sẻ, đến Tòa án từ sáng sớm, nhưng không có bất kì một lời chia sẻ nào từ bị cáo Phiến hay bị cáo Quy cùng gia đình họ, dù giáp mặt nhau. Đến khi luật sư bào chữa phát biểu xong, gia đình 2 bị cáo còn vỗ tay. Bố cháu Long nghẹn ngào, vì họ mà mình đã mất đi đứa con quý giá nhất của đời người. Hành động và nét mặt của họ không hề có chút ăn năn hối cải. Đổ tội cho nhau. Họ cần phải nhận hình phạt cao nhất.

Bố cháu Long không hề muốn làm nghiêm trọng vụ án, cô chủ nhiệm Thủy chỉ cần nói một lời chia sẻ chân thành, có chút tình người. Gia đình cháu Long đã quyết định xin hạ tội cho cô. Và cũng rất mong điều đó từ ông Phiến bà Quy, nhưng không hề có.

Theo quan điểm gia đình, nỗi đau mất con đã qua lớn, làm mọi việc thêm phức tạp, càng đi xa, nỗi đau càng lớn. Và gia đình cháu Long không hề mong muốn điều đó.

Trước đó, viện kiểm sát cho rằng cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Bích Quy từ 20-24 tháng tù tội vô ý chết người. Bị cáo Doãn Quý Phiến từ 15-18 tháng tù, bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ bị đề nghị 12-15 tháng tù. Bị cáo Thuỷ ngoài ra còn bị đề nghị cấm đảm vụ chức vụ 1 năm.

----------------------------------

Tôi thực sự rùng mình và thương xót khi Tòa phát những video bằng chứng, trong đó có cảnh cháu Long được sơ cứu trong khi cơ thể đã cứng đờ và trắng bệch. Không phải 2, mà rất nhiều người vây quanh cháu trong căn phòng cấp cứu lạnh lẽo hôm ấy. Theo lời bà Quy trước tòa, khi phát hiện cháu nằm dưới sàn xe, sau ghế lái ông Phiến, lúc nhân viên Chung bế cháu lên chạy vào phòng y tế, đã thấy môi cháu thâm đen, trắng bệch và co cứng lắm rồi…

Một phiên tòa như vỡ chợ khi các luật sư đặt các câu hỏi với bị cáo, những câu hỏi thẳng trực tiếp vào vấn đề thì liên tục bị ngắt, bị cáo không trả lời. Những câu hỏi vòng vo, có thể nói là “thừa thãi” thì liên tục được trả lời. Có tiếng cãi nhau qua lại rất “chợ” khi Tòa án chuẩn bị phát video bằng chứng. Có vấn đề “Bà Quy thấy những gì sau khi mở cửa xe phát hiện cháu Long? Và cảm xúc của bà lúc ấy như thế nào?” Được hỏi lặp lại từ sáng đến chiều, và bà trả lời cả 2.

Luật sư Nguyễn Thanh Sơn- đại diện bào chữa cho bà Nguyễn Bích Quy có video bằng chứng từ chung cư Bộ Công An nơi ông Phiến sinh sống, và yêu cầu tòa án phát Video đó cho mọi người cùng xem. Rằng ông Phiến ra khỏi nhà từ sáng sớm, nhưng đến 11 giờ trưa mới về nhà. Vậy trong suốt 3 tiếng, sau khi trả xe về Học Viện Báo Chí Tuyên Truyền, ông Phiến đã đi đâu từ 8 giờ đến 11 giờ? Trong khi ông Phiến khai với cơ quan chức năng rằng sau khi trả xe, ông về nhà ngay? 8 giờ đến 11 giờ là thời gian cháu Long mất.

Ông Phiến rất ấp úng khi nghe câu hỏi này, và xin không trả lời, giữ quyền im lặng.

Hội Đồng Xét Xử cũng cho rằng không cần phát Video này vì không cần thiết.

----------------------------------

Luật sư Nguyễn Thanh Sơn, là người dám nói nhất những vấn đề mẫu chốt liên quan đến vụ án trong phiên xử ngày hôm nay còn khúc mắc:

1) Tại sao quả bóng bay xuất hiện? Dù theo lời khai ban đầu của ông Phiến và bà Quy, trước đó không có?

2) Tại sao áo cháu Long lại được thay?

3) Tại sao sau cả ngày dài, thời điểm Hà Nội khá nóng, nếu cháu Long tử vong trên xe, lúc lên xe ông Phiến phải bị cảm thấy mùi bốc lên ngay, dù ông ngồi ngay trước cháu. Nhưng ông Phiến không cảm thấy gì hết? Không thấy gì hết.

Dù trên xe còn có những chai nước, balo, dép của cháu. Chỉ cần một cái phanh nhẹ. Cũng phải quay lưng lại để nhìn xem chuyện gì xảy ra khi có tiếng động.

4) Tại sao ông Phiến không có tình người? Sau khi bà Quy phát hiện cháu Long nằm trên xe, hoảng loạn. Thì ông Phiến vẫn nhẹ nhàng, ngồi yên trên xe. Bước xuống xe xem xong, rồi dùng chính chiếc xe đó chở các học sinh còn lại về nhà. Làm phá nát hiện trường vụ án.

Và rất nhiều câu hỏi khác, các bạn đã theo dõi trong phiên tòa.

Theo sát vụ án trong suốt thời gian qua, đến thời điểm này, tôi chỉ mong muốn gửi lời chia buồn nhất đến Gia đình cháu Lê Hoàng Long. Sự ra đi của cháu, nỗi đau ấy, không thể diễn tả hết bằng lời…

Luật Nhân-Quả không chừa một ai!

FB Hoàng Nguyên Vũ , , , ,

No comments:

Post a Comment