Cập nhật tin tức nóng hổi

Mỹ xuất hiện trường hợp COVID-19 đầu tiên không rõ nguyên nhân phơi nhiễm

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh dịch Hoa Kỳ (CDC) hôm thứ Tư 26/2 (giờ địa phương) xác nhận một người Mỹ tại California đã nhiễm COVID-19 mà chưa từng đi ra khỏi nước Mỹ và cũng không tiếp xúc với người được xác nhận mang virus corona chủng mới (nCoV). Đây là trường hợp COVID-19 đầu tiên tại Hoa Kỳ mà giới chức không xác nhận được nguồn gốc phơi nhiễm.
Mỹ xuất hiện trường hợp COVID-19 đầu tiên không rõ nguyên nhân phơi nhiễm
Tổng thống Mỹ Trump và phó Tổng thống Mike Pence trong buổi họp báo đột xuất về dịch Covid-19 (YouTube)

CDC hôm 26/2 cho biết bệnh nhân Mỹ đầu tiên nhiễm nCoV mà không rõ nguồn gốc được xác nhậTheo Trí thức VNn đang sinh sống tại Bắc California.

“Đó là trường hợp đã được xác nhận. Có một trường hợp ở Bắc California”, phát ngôn viên Scott Pauley của CDC nói với The Sacramento Bee.

CDC cho biết đây là ca COVID-19 thứ 60 tại Hoa Kỳ. Trường hợp mới nhất này đã nhiễm nCoV mà không di trú ra khỏi nước Mỹ hoặc tiếp xúc gần với một người bệnh nào khác, theo Washington Post.

CDC trước đó thông báo có 12 ca COVID-19 tại Mỹ có liên quan tới đi ra nước ngoài và 2 ca “truyền từ người sang người”. Thêm trường hợp mới nhất, Hoa Kỳ có 15 ca lây nhiễm trong nội địa Mỹ. Các trường hợp còn lại là những người được sơ tán từ tàu du lịch Diamond Princess tại Yokohama, Nhật Bản và sơ tán từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Trường hợp bệnh nhân mới nhất tại Hoa Kỳ nhiễm COVID-19 không rõ nguyên nhân đến vào thời điểm CDC đang dấy lên cảnh báo loại virus chết người bùng phát từ Vũ Hán có thể lây lan rộng rãi trong cộng đồng tại Mỹ.

Ngay sau cảnh báo của CDC, thành phố San Francisco và các quận San Diego, Santa Clara, Orange (quận Cam) tại California đều tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm nỗ lực ngăn chặn COVID-19 lây lan.

Trong buổi họp báo hôm thứ Tư 27/2, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ bổ nhiệm Phó Tổng thống Mike Pence làm người lãnh đạo các nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 đang có nguy cơ bùng phát toàn cầu.

“Tôi sẽ để Phó Tổng thống Mike Pence của chúng ta chịu trách nhiệm, và Mike sẽ làm việc với những chuyên gia, bác sĩ và tất cả những người đang công tác khác”, ông Trump nói với phóng viên. “Mike sẽ báo cáo trực tiếp cho tôi”.

“Chúng ta không có ưu tiên nào cao hơn sự an toàn, an ninh, y tế và sức khỏe cho người Mỹ”, ông Trump nói.

Khi được phóng viên hỏi rằng ông có lo lắng về việc dịch bệnh sẽ bùng phát ở Mỹ hay không, ông Trump khẳng định là không.

“Bởi vì chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó”.

“Chúng tôi thực sự đã chuẩn bị kỹ lưỡng. Chúng ta có những người giỏi nhất trên thế giới. Tôi hy vọng nó không lây lan. Có khả năng nó sẽ không lây lan, cũng có khả năng nó sẽ lây lan. Đó chỉ là câu hỏi về mức độ như thế nào. Cho đến nay, chúng ta đã làm rất tốt. Ta chỉ có 15 người, trong khi đó cả thế giới đều đổ về Mỹ, và con số 15 là tốt hơn hoặc gần với sự tốt hơn. Điều đó khá là tốt”.

Ông Trump chỉ đề cập tới 15 ca COVID-19 lây lan trong cộng đồng Mỹ, không tính đến 42 ca là người Mỹ trở về từ tàu Diamond Princess tại Nhật Bản và 3 người được giải cứu từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Tiến sĩ Anthony Fauci, lãnh đạo Viện Dị ứng và Bệnh dịch Quốc gia nói rằng mặc dù COVID-19 đã được kiểm soát tại Hoa Kỳ, nhưng người Mỹ vẫn phải chuẩn bị cho khả năng bệnh dịch lây lan trên diện rộng.

“Chúng ta phải cảnh giác với khả năng đại dịch”, ông Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Sinh học thuộc Bộ Nông nghiệp và Dược phẩm Mỹ nói với báo giới hôm 26/2.

Tính đến sáng 27/2, toàn thế giới có hơn 80.000 người nhiễm COVID-19 và gần 2.800 ca tử vong, đa số tại Trung Quốc.

Dịch COVID-19 cũng đang lây lan nhanh chóng ra các nước khác ngoài Trung Quốc như Hàn Quốc, Iran và Ý.

Đan Mạch là nước mới nhất xác nhận có người nhiễm COVID-19. Đây là một người đàn ông trở về nước từ một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết tại Ý.

Brazil hôm 26/2 cũng xác nhận có ca nhiễm nCoV, trở thành nước đầu tiên tại Mỹ La-tinh xuất hiện loại virus chết người này. Trong khi đó, Pakistan, Thụy Điển, Na Uy, Hy Lạp, Romania và Algeria cũng đã báo cáo có các trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19.

Theo Trí thức VN ,

No comments:

Post a Comment