Cập nhật tin tức nóng hổi

Bệnh nhân số 21 - Nguyễn Quang Thuấn tiến sĩ kinh tế tiếp xúc với 96 người

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đã làm rõ được nguồn gốc lây nhiễm bệnh COVID-19 đối với 4 ca dương tính ở Hà Nội và cho hay ca bệnh thứ 21 đã tiếp xúc với 96 người.

Trưa 8-3, phát biểu kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh Hà Nội sẽ công khai, minh bạch toàn bộ tình hình dịch bệnh để người dân cùng chia sẻ.

Bệnh nhân số 21 tiếp xúc với 96 người

Bệnh nhân số 21 -  Nguyễn Quang Thuấn tiến sĩ kinh tế tiếp xúc với 96 người
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị mọi người dân trên địa bàn nâng cao tinh thần chủ động, trách nhiệm trong phòng chống dịch, bệnh.

"Người làm tốt nhất, phòng ngừa tốt nhất chính là người dân, người dân cũng giám sát những trường hợp cách ly cộng đồng, chăm sóc người thân khi cần thiết" - ông Chung nói.

"Nếu không công khai, minh bạch dịch bệnh thì sẽ phải trả giá. Tuy nhiên, khi minh bạch tình hình dịch bệnh, tức là chính quyền thành phố mong muốn người dân chủ động bảo vệ bản thân, bảo vệ gia đình và có trách nhiệm với cộng đồng" - ông Chung kêu gọi.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung cho biết dù Hà Nội có 4 ca nhiễm bệnh nhưng đến nay chưa có trường hợp nào chưa làm rõ được nguồn gốc lây nhiễm.

Với 4 ca bệnh ở Hà Nội, ông Chung thông tin trường hợp bệnh nhân thứ 17 (ca bệnh đầu tiên ở Hà Nội) là chị N.H.N., địa chỉ 125 Trúc Bạch, đã xác định được đường đi từ Anh về. Khi về sân bay Nội Bài thì được lái xe D.Đ.P. đón về. Sau đó lái xe này cũng đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Hồng Ngọc nhưng không đeo khẩu trang.

Bác ruột của bệnh nhân N.H.N. là bà L.T.H. ngồi cạnh trên đường đến Bệnh viện Hồng Ngọc nên cả lái xe và bác ruột đều bị lây từ bệnh nhân N.H.N.

Với bệnh nhân N.Q.T. (bệnh nhân số 21, ngụ đường Nguyễn Khắc Nhu, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình), Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết ông này đi cùng chuyến bay VN 0054, ngồi ghế 5A, tức là ngồi cạnh bệnh nhân N.H.N.

Bệnh nhân N.Q.T. từ Việt Nam bay qua Ấn Độ, rồi từ Ấn Độ bay qua Anh, sau đó từ Anh bay về Việt Nam trên chuyến bay VN 0054. Theo ông Nguyễn Đức Chung, trên chuyến bay từ Ấn Độ sang Anh, ông N.Q.T. có ngồi cạnh một hành khách người Anh có biểu hiện sốt, ho.

"Trường hợp bệnh nhân N.Q.T. có hai khả năng lây nhiễm, có thể lây nhiễm trên chuyến bay từ Anh về Việt Nam, nhưng khả năng nhiều hơn là lây nhiễm trên chuyến bay từ Ấn Độ đến Anh" -chủ tịch Hà Nội cho biết.

Ông Chung cũng thông tin, theo xác định sơ bộ thời gian từ sáng 2-3 đến chiều 6-3, bệnh nhân N.Q.T. đã tiếp xúc với 96 người. Hiện nay vẫn đang trong quá trình xác minh tiếp, tất cả những trường hợp tiếp xúc đã được thông báo và đang cách ly tại cơ sở y tế và gia đình.

Phun khử trùng những phố chính quận Ba Đình

Phát biểu kết luận cuộc họp, chủ tịch UBND TP Hà Nội dành nhiều thời gian để nói về các biện pháp cách ly, phòng dịch.

"Hiện nay có 4 trường hợp trên địa bàn dương tính, nhưng từ kinh nghiệm các nước, khi lan nhanh lây theo cấp số nhân, khi đó vẫn là người dân chủ động cách ly tại nhà và cán bộ y tế chăm sóc. Việc hạn chế thấp những ca lây lan phụ thuộc vào chúng ta và phụ thuộc vào người dân" - ông Chung nêu.

"Mấy ngày qua, tôi có gọi điện thăm hỏi các bệnh nhân bị lây nhiễm. Khi người bệnh ở nhà thì có tâm lý tốt hơn, tinh thần tốt hơn, ăn uống được hơn, sức đề kháng tốt hơn. Nhưng nếu dương tính thì buộc phải đưa vào viện và nếu có dấu hiệu ho, sốt là phải đưa vào viện cách ly" - ông Chung nhấn mạnh.

Với trường hợp tiếp xúc của tiếp xúc (F3), ông Chung cho biết nếu nhà ở đủ điều kiện thì cho cách ly tại nhà, cán bộ y tế hướng dẫn các biện pháp phòng vệ cách ly, đo thân nhiệt ngày 2 lần. Sau 14 ngày nếu không có dấu hiệu thì thì chấm dứt cách ly. Tuy nhiên, với những trường hợp cơ thể yếu, cao tuổi có thể kéo dài thời gian cách ly.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu trường hợp bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng, ngồi ghế 1A trên chuyến bay từ Anh về, thuộc diện tiếp xúc xa với bệnh nhân N.H.N, đã có kết quả xét nghiệm âm tính, tuy nhiên vẫn áp dụng biện pháp cách ly 14 ngày tại nhà riêng.

Ông Nguyễn Đức Chung nhận định không loại trừ tình huống phát hiện thêm những ca lây nhiễm mới thời gian tới. Vì vậy phải tận dụng được thời gian vàng để nhanh chóng khoanh vùng được người tiếp xúc, phản ứng nhanh để giảm tối đa những ca tiếp xúc, tức là giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Cuối cuộc họp, chủ tịch thành phố Hà Nội yêu cầu quận Ba Đình thực hiện phun khử trùng, khử khuẩn trên các tuyến phố chính ở quận Ba Đình, thời gian thực hiện ngay trong ngày và đêm 8-3 trước khi các cơ quan nhà nước trở lại làm việc.

Tuổi trẻ online
, ,

No comments:

Post a Comment