Cập nhật tin tức nóng hổi

Iran: 23 nghị sĩ nhiễm virus corona, thả 54.000 tù nhân để tránh lây lan

Không còn cách nào khác, Iran đã tạm thời thả 54.000 tù nhân để tránh sự lây lan của COVID-19 trong khu vực có rủi ro cao về dịch bệnh.
Iran: 23 nghị sĩ nhiễm virus corona, thả 54.000 tù nhân để tránh lây lan
Người Iran đeo khẩu trang trên đường phố vắng vẻ trong thời điểm bùng phát dịch Covid-19. (Ảnh: Getty Image)

Iran dường như đang rơi vào tình trạng hỗn loạn trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát. Chính phủ nước này dường như không có khả năng xử lý cuộc khủng hoảng dịch bệnh và đang đe dọa án tử hình đối với những người tích trữ nhu yếu phẩm.

Theo số liệu chính thức, ít nhất 77 người đã chết ở Iran vì virus này, mặc dù con số này có thể cao hơn nhiều vì chính phủ dường như che giấu mức độ bùng phát. Iran có hơn 2.300 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận.

Một báo cáo của BBC News, trích dẫn nguồn bệnh viện, hôm 28/2 cho biết số người chết vì Covid-19 ở Iran thực ra là 210.

Theo hãng tin CNN, tính đến 3/3, có 8% nghị sĩ của Iran đã bị nhiễm bệnh, cùng với thứ trưởng y tế và một trong những phó tổng thống nước này. Ngoài ra, một cố vấn chính của lãnh tụ Ayatollah Ali Khamenei, Mohammad Mirmohammadi, đã chết vì Covid-19.

Tổng cộng, ít nhất 23 nghị sĩ Iran trong số 290 thành viên đã xét nghiệm nghiệm dương tính với virus corona, CNN đưa tin. Quốc hội đã bị đình chỉ vô thời hạn, và các nhà lập pháp đã được yêu cầu ngừng cuộc họp với công chúng.

Iran dường như có số lượng quan chức chính phủ bị nhiễm Covid-19 cao nhất thế giới. Ít nhất bảy quan chức Iran, bao gồm cả Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar, đã xét nghiệm dương tính với virus corona.

Thả tù nhân

Trong khi đó, Iran đã tạm thời thả 54.000 tù nhân để chống lại sự lây lan của COVID-19, căn bệnh về đường hô hấp do virus gây ra, BBC News đưa tin.

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp, Gholamhossein Esmaili, nói với các phóng viên rằng các tù nhân được ra khỏi tù sau khi xét nghiệm âm tính với virus corona và được bảo lãnh. Ngoài ra, các tù nhân còn hạn tù trên 5 năm sẽ không được phép thả.

Iran đang trở thành tâm chấn mới của dịch corona. Trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở thành phố New York là một phụ nữ gần đây đã đi du lịch ở Iran.

Chính quyền Mỹ hôm thứ 29/2 tuyên bố sẽ mở rộng lệnh cấm du lịch đối với Iran và đối với bất kỳ công dân nước ngoài nào đã ở nước này trong 14 ngày qua.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đề nghị giúp đỡ Iran phòng chống dịch, nhưng chính phủ Iran đã từ chối các thỏa thuận.

Các chuyên gia về sức khỏe cộng đồng cho rằng việc Iran xử lý dịch bệnh thiếu minh bạch là một câu chuyện cảnh báo cho phần còn lại của thế giới .

"Ở Trung Quốc và Iran, cả hai đều trải qua những đợt bùng phát lớn. Chính quyền cả hai nước đã không hành động sớm để ngăn chặn dịch bệnh, bởi vì họ chỉ nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát thông tin tự do. Điều này đã hạn chế sự hiểu biết của công chúng và họ không sẵn sàng chia sẻ thông tin quan trọng với các quan chức," Matthew Kavanagh, Phó Giáo sư về sức khỏe toàn cầu tại Đại học Georgetown, nói với Business Insider tuần trước.

Theo NTDVN ,

No comments:

Post a Comment