Cập nhật tin tức nóng hổi

Nhiễm bệnh gấp 50 lần, Trung Quốc vẫn tố Mỹ 'mang dịch đến Vũ Hán'

Phát ngôn viên của Trung Quốc kêu gọi Mỹ "minh bạch" và nói "Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích".
Nhiễm bệnh gấp 50 lần, Trung Quốc vẫn tố Mỹ 'mang dịch đến Vũ Hán'
Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) của Trung Quốc. (Ảnh: Bộ Ngoại giao TQ)

Hôm 12/3, phát ngôn viên của Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nói rằng có thể Quân đội Mỹ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên, viết trên Twitter: "Bệnh nhân số 0 xuất hiện ở Mỹ khi nào? Bao nhiêu người đã bị nhiễm bệnh? Tên của những bệnh viện là gì? Có thể Quân đội Mỹ đã mang bệnh dịch đến Vũ Hán."

"Hãy minh bạch! Hãy công bố số liệu của mình! Hoa Kỳ nợ chúng tôi một lời giải thích," ông Triệu viết tiếp.

Ông Triệu muốn biết trong số hàng triệu người Mỹ bị bệnh cúm, có bao nhiêu người thực ra bị virus corona.

Virus Corona chủng mới lần đầu xuất hiện ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào năm ngoái (2019). Theo số liệu Trung Quốc công bố đến 13/3, dịch Corona đã khiến hơn 80.000 người nước này nhiễm bệnh và hơn 3.000 người chết.

Trong khi đó, số liệu từ Mỹ cho thấy đến 13/3, nước này có hơn 1.500 người nhiễm bệnh và 40 người tử vong. Như vậy, từ số liệu công bố, Trung Quốc có lượng người nhiễm dịch gấp hơn 50 lần Mỹ, và người tử vong gấp hơn 70 lần.

Covid-19 không phải từ Trung Quốc?

Khi Trung Quốc đối mặt với chỉ trích từ thế giới, họ bắt đầu tố ngược, cho rằng virus corona có thể xuất hiện từ một nơi nào khác. Bác sĩ Chung Nam Sơn, một nhà dịch tễ học ở Trung Quốc, phát biểu vào cuối tháng 2/2020 rằng: "Mặc dù Covid-19 được phát hiện lần đầu ở Trung Quốc, nhưng điều đó không có nghĩa nó bắt nguồn từ Trung Quốc".

Phát ngôn viên  Triệu Lập Kiên cũng nhấn mạnh quan điểm đó trong cuộc họp báo gần đây.

"Vẫn chưa có kết luận nào về nguồn gốc của virus. Điều chúng ta đang trải qua là một vấn đề toàn cầu mà vẫn chưa biết được nguồn gốc của nó," ông Triệu nói với các phóng viên.

Và đến từ Mỹ?

Một thuyết âm mưu nổi lên ở Trung Quốc gần đây, nói rằng các vận động viên Mỹ tham dự Thế vận hội Quân sự năm 2019 đã mang virus đến thành phố Vũ Hán. Dù vậy, không có bất cứ điều gì chứng minh cho cáo buộc này.

Thế vận hội Quân sự năm 2019 được tổ chức vào tháng 10 tại thành phố Vũ Hán. Đến tháng 12/2019, Trung Quốc có những ca nhiễm virus corona đầu tiên mà bác sĩ Lý Văn Lượng phát hiện. Còn ca nhiễm bệnh đầu tiên ở Mỹ được công bố vào ngày 21/1/2020, hơn 3 tháng sau Thế vận hội Quân sự ở Vũ Hán.

Nếu người Mỹ mang virus đến Vũ Hán thì 3 tháng đó tình hình ở nước Mỹ vẫn yên bình? Và nếu người Mỹ mang virus đến Vũ Hán thì con số nhiễm bệnh ở Mỹ đang ít hơn Trung Quốc hơn 50 lần?

Thế giới lãng phí 2 tháng

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien cho rằng thế giới đã bị lãng phí 2 tháng vì Trung Quốc che giấu dịch bệnh.

"Có rất nhiều báo cáo từ Trung Quốc cho biết, từ những người dân đến bác sĩ có liên quan đã bị bịt miệng, bị cách ly hoặc những điều gì đó kiểu như vậy, khiến thông tin về virus không được tiết lộ", ông Robert O'Brien nói.

Sự che giấu này kéo dài đến gần hai tháng: ca bệnh đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán từ đầu tháng 12/2019, nhưng chính quyền Trung Quốc chỉ công khai vào ngày 20/01/2020. Nhờ đó, virus này đã lan rộng trên cả nước Trung Quốc trong dịp Tết âm lịch, với số lượng người khổng lồ về quê ăn Tết, và sau đó gây tai họa cho cả thế giới.

"Nếu Mỹ biết về dịch bệnh và có thể giải mã virus, nhận được sự hợp tác cần thiết từ Trung Quốc, có nhóm chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tới vùng dịch, Mỹ sẽ ngăn chặn được những gì đã xảy ra ở Trung Quốc và hiện đang xảy ra trên thế giới", ông O'Brien khẳng định.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể đã khắc phục một cách nhanh chóng những gì đã xảy ra ở Trung Quốc và những gì đang xảy ra trên khắp thế giới," ông O'Brien nhấn mạnh.

"Virus corona Nhật Bản"

Thậm chí tuần trước, đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo còn gửi cho tất cả Hoa kiều tại Nhật một số chỉ thị cần áp dụng, nếu phải đối phó với "virus corona Nhật Bản".

Sau khi từ chối gọi là "virus corona Vũ Hán", Trung Quốc dường như đang muốn loại virus này "nhập quốc tịch" các nước khác.

Theo NTDVN , ,

No comments:

Post a Comment